Công nghệ

Elon Musk muốn tìm người điều hành Twitter

"Một loạt các hoạt động cần thiết ban đầu phải có trong việc tái cơ cấu sau khi mua lại một công ty. Nhưng sau đó, tôi hy vọng sẽ giảm thời gian làm việc của mình tại Twitter", Musk nói khi làm chứng tại tòa án Delaware ngày 16/11.

Tỷ phú Mỹ cũng kỳ vọng hoàn tất "tái cơ cấu tổ chức ở mức cơ bản" ở Twitter tuần này. Tuy nhiên, ông không đề cập ai sẽ thay mình tại mạng xã hội. Hiện các vị trí cũ đã bị tỷ phú Mỹ sa thải hoặc tự nghỉ việc.

Bên cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy ông có thể sẽ từ chức CEO tại Tesla. Theo James Murdoch, thành viên hội đồng quản trị Tesla có mặt tại tòa án Delaware trong vai trò nhân chứng, những tháng gần đây, Musk đã xác định được người kế nhiệm tiềm năng có thể giữ chức CEO công ty ôtô điện. Tuy nhiên, Murdoch không tiết lộ danh tính người đó.

Elon Musk. Ảnh: Bloomberg

Elon Musk. Ảnh: Bloomberg

Theo WSJ, tiết lộ của Murdoch cho thấy Musk đang nghĩ về chương tiếp theo của Tesla. Năm ngoái, tỷ phú Mỹ nói công ty không có kế hoạch tìm người kế nhiệm. Đến tháng 8 năm nay, ông nói "sẽ ở lại miễn là có ích", nhưng thừa nhận "chán ghét công việc CEO".

Musk hiện điều hành năm công ty, gồm Tesla, SpaceX, Boring Company và Neuralink. Gần đây, ông nói đang làm việc với tần suất cao nhất, từ sáng đến tối và bảy ngày một tuần.

Musk có mặt tại tòa án Delaware với vai trò bị đơn trong một vụ kiện của cổ đông về gói thanh toán lương thưởng dành cho ông tại Tesla năm 2018, trị giá khoảng 50 tỷ USD. Đơn kiện tố cáo Musk đã kiểm soát hội đồng quản trị Tesla trong việc xem xét gói lương thưởng của ông nhưng không tiết lộ thông tin quan trọng này cho các cổ đông. Ngoài ra, họ cũng cho rằng khoản thưởng trên là quá lớn và thiên vị. Musk khẳng định ông không đưa ra điều khoản trong kế hoạch trả lương thưởng cho mình mà chỉ tập trung vào việc điều hành doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỷ phú Mỹ nói đã tập trung cao độ cho các công ty, nhưng Tesla và SpaceX chiếm phần lớn thời gian. "Giám đốc điều hành thường được coi là vị trí đóng vai trò duy nhất là tập trung vào kinh doanh. Nhưng thực tế, vai trò của tôi còn hơn thế, nó giống như kỹ sư phát triển công nghệ hơn", ông cho biết.

Musk không nhận lương cơ bản từ Tesla. Thay vào đó, ông nhận được quyền chọn mua cổ phiếu thưởng sau mỗi lần công ty đạt mục tiêu về vốn hóa và tài chính. Gói chi trả duyệt năm 2018 dành cho Musk gồm quyền chọn mua 101 triệu cổ phiếu, chia làm 12 đợt bằng nhau, sẽ trao cho Musk mỗi lần công ty đạt mục tiêu.

Đến đầu năm nay, hầu hết cột mốc về vốn hóa Tesla đều được Musk hoàn thành. 7 trong 12 mục tiêu tài chính cũng đã đạt được. Trong đó, hai mốc đạt năm 2019, hai đạt năm 2020 và ba đạt trong 9 tháng đầu năm 2021. Giới phân tích dự báo Tesla sẽ đạt 5 mục tiêu tài chính còn lại trong năm nay, giúp Musk có được toàn bộ quyền chọn mua 101 triệu cổ phiếu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm