Công nghệ

Elon Musk loay hoay với logo X

Ngày 26/7, tài khoản ScreenTime nhận thấy logo thay đổi nhẹ khi chữ X được thiết kế đậm hơn so với ban đầu. Tuy nhiên, sau đó, phiên bản cũ đã quay lại.

"Tôi không thích các nét đậm", Musk giải thích trên X cùng ngày. "Logo vẫn trong thời gian hoàn thiện".

Elon Musk cung logo X cũ (trái) và logo mới xuất hiện thời gian ngắn trước khi bị gỡ. Ảnh: ScreenTime/Reuters

Musk cùng logo X cũ và logo mới xuất hiện thời gian ngắn trước khi bị gỡ. Ảnh: ScreenTime/Reuters

Logo Musk hiện sử dụng cho X được mua từ người dùng Sawyer Merritt. Khi xuất hiện thông tin Twitter sắp đổi thành X, Merritt đề xuất logo chữ X đã thiết kế từ lâu nhưng không dùng tới. Musk lập tức muốn mua và được đồng ý.

Trả lời The Verge, Merritt cho biết thiết kế của ông "lấy cảm hứng từ một phông chữ tìm thấy trên mạng". Trên tài khoản cá nhân, ông tiếp tục nói logo lấy theo nguyên mẫu một ký tự Unicode. Tuy vậy, nhiều người nhận thấy nó còn có kiểu dáng khá giống với phông chữ Monotype.

Phông chữ Monotype 4 (Special Alphabets 4).

Phông chữ Monotype 4 (Special Alphabets 4).

Monotype là công ty tạo phông chữ nổi tiếng, đứng sau các phông chữ phổ biến nhất hiện nay như Times New Roman và Arial. Logo mới của Twitter gần giống chữ cái X trong Monotype 4.

Chữ X tương tự cũng có trong cơ sở dữ liệu của Unicode, dưới dạng ký tự toán học X (U+1D54F) và xuất hiện lần đầu trong bản Unicode 3.1 năm 2001. "Có vẻ Musk sẽ không gặp rào cản pháp lý nào khi sử dụng ký hiệu từ Unicode". Katherine Clark, người phát ngôn của Unicode Consortium, nói với The Verge. "Điều đó bao gồm việc sử dụng nó cho nhãn hiệu hoặc logo của công ty".

Ký tự toán học X (U+1D54F).

Ký tự toán học X (U+1D54F).

Tuy nhiên, kể cả khi được các tổ chức đồng ý, giới chuyên gia cho rằng nếu gặp rắc rối pháp lý, những công ty sử dụng chữ cái để làm logo thương hiệu như X khó được bảo vệ. Theo báo cáo năm 2015 của Fast Company, "chữ cái đơn lẻ nằm trong số các nhãn hiệu phổ biến nhất được đăng ký tại Mỹ, với mỗi chữ trong bảng chữ cái có hàng trăm nhãn hiệu liên kết với chúng".

Nguy cơ không được bảo hộ

Theo định nghĩa của Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO), nhãn hiệu là một từ, cụm từ, ký hiệu, thiết kế hoặc kết hợp của tất cả yếu tố này vào một thứ duy nhất, sau đó sử dụng để đại diện cho một công ty. Do đó, việc "trở nên đặc biệt" giúp thương hiệu dễ nhận diện hơn và cũng dễ được bảo hộ hơn.

"Một nhãn hiệu hoặc logo không cần quá độc đáo để được bảo hộ, miễn là chủ sở hữu có thể chứng minh nó liên kết nhãn hiệu đó với thương hiệu", Alexandra Roberts, giáo sư luật và truyền thông tại Northeastern University, nói. "Tôi hy vọng sẽ không mất nhiều thời gian để xác định rằng X mới hoạt động như một nhãn hiệu và người tiêu dùng sẽ sớm liên tưởng nó với các dịch vụ hoặc thương hiệu của Twitter".

Khi Twitter hoàn toàn đổi thương hiệu thành X, điều đó cũng sẽ không ngăn các công ty khác sử dụng ký tự này cho nhãn hiệu của mình. Thực tế, cả Meta và Microsoft đều sở hữu nhãn hiệu riêng có ký tự X từ lâu. Microsoft đăng ký logo X cho dòng sản phẩm Xbox từ 2003, trong khi Meta cũng có logo tương tự sau khi mua lại ứng dụng phát trực tuyến Mixer năm 2020.

Musk cho biết logo X là "phương án giữ chỗ", nhưng đã dán logo ở văn phòng trụ sở chính của công ty, cũng như dùng nó làm hình đại diện.

Giành tài khoản @X với người dùng

Gene X Hwang của studio quay phim Orange Photography, người sở hữu tài khoản @x cho biết ông bất ngờ bị thu hồi tài khoản mà không hề được thông báo trước.

"Tôi rất ngạc nhiên, bởi tài khoản đã chuyển sang chế độ riêng tư từ lâu nhưng vẫn bị lấy. Tôi sẵn sàng thảo luận với công ty, nhưng họ không cho tôi cơ hội làm điều đó", Hwang nói với TechCrunch.

Đến nay, tài khoản chính thức của mạng xã hội cũng đổi từ @twitter sang @x. Trong khi đó, tài khoản của Hwang chuyển thành @x1234567998765.

Hwang cho biết X đã gửi thư trả lời sau khi ông than phiền mình bị cướp tài khoản trên mạng xã hội. Trong thư, công ty của Musk nói tài khoản @x giờ đây được liên kết với X Corp, do đó sẽ bị thu hồi. Đổi lại, ông được quyền chọn một tên mới tùy ý. Các dữ liệu từ tài khoản cũ sẽ được chuyển sang tài khoản mới sau đó.

Ngoài ra, để cảm ơn, công ty của Musk tặng ông một chuyến tham quan trụ sở X, cũng như gặp các thành viên phát triển nếu muốn. "Thật tốt khi họ đền bù, vì tên tài khoản thực sự có giá trị với tôi. Nhưng mọi thứ vẫn vậy", ông nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm