Công nghệ

"Quả cầu ma thuật" của ông chủ ChatGPT gây sốt

Theo Reuters, hàng nghìn người trên khắp thế giới đã xếp hàng tại những nơi Orb được đưa đến để quét mống mắt. Đổi lại, họ sẽ nhận được một ID kỹ thuật số gọi là World ID cùng 25 WLD - tiền số của dự án Worldcoin - miễn phí. Hiện WLD đã được niêm yết ở một số sàn lớn, trong đó có Binance, với giá 2,39 USD mỗi đồng.

Ra mắt ngày 24/7, dự án Worldcoin của Altman, CEO OpenAI, có trọng tâm là hộ chiếu số World ID để chứng minh một cá nhân là người thật, không phải bot. Để được cấp World ID, người dùng cần quét võng mạc. Sau đó AI sẽ phân tích dữ liệu và xác minh đây là người thật. Dữ liệu sẽ được đưa lên blockchain để chủ nhân lưu trữ và sử dụng để xác thực cho các dịch vụ trong tương lai.

Worldcoin cùng quả cầu Orb đã xuất hiện ở hàng chục thành phố tại hơn 20 quốc gia. Đại diện công ty cho biết đã cấp ID cho hơn hai triệu người đến từ 120 nước, chủ yếu là trong thời gian thử nghiệm hai năm qua.

Người dùng xếp hàng dài đợi quét mống mắt. Video: Sam Altman/X

Tại hội nghị về tiền điện tử diễn ra ngày 25/7 ở Tokyo, hàng chục người xếp hàng trước quả cầu bạc lấp lánh. "Có rủi ro dữ liệu khi thông tin cá nhân của bản thân bị một công ty thu thập. Tuy nhiên, tôi thích theo dõi các dự án tiền số mới nhất và chấp nhận điều đó", Saeki Sasaki, 33 tuổi, nói.

"Có chút sợ hãi, nhưng tôi đã làm rồi và không thể rút lại", người bạn đi cùng Sasaki nói thêm.

Tại sảnh một trung tâm thương mại nằm phía đông London hôm 24/7, nhiều người cũng đứng đợi để quả cầu quét mống mắt. Hai đại diện của Worldcoin đã chỉ cho các nhóm nhỏ cách tải xuống ứng dụng lưu trữ thông tin cá nhân và tiền số WLD.

Christian, nhà thiết kế đồ họa 34 tuổi, tự nhận là thích AI và tiền số, cho biết đã tham gia Worldcoin vì "bị dự án hấp dẫn". "Tôi nghĩ trong tương lai AI sẽ phát triển đến mức khó phân biệt với con người. Dự án mới có khả năng giải quyết điều đó", Christian nói, nhưng từ chối cung cấp tên đầy đủ với lý do riêng tư.

Những người khác thừa nhận số WLD miễn phí là lý do họ chấp nhận cung cấp thông tin cá nhân cho dự án. Ali, 22 tuổi, sinh viên kỹ thuật hóa học, cho biết số token nhận được sẽ tương đương 60-70 USD, một khoản không nhỏ. "Sáng nay, tôi đã rủ anh trai đi cùng. Tôi nói: Đó là tiền miễn phí, anh có đi với em để lấy nó không?", Ali kể.

Cả Christian và Ali nói họ chưa đọc chính sách quyền riêng tư của Worldcoin. Theo điều khoản, dữ liệu có thể được chuyển cho các nhà thầu phụ hoặc có thể được chính phủ và cơ quan có thẩm quyền truy cập. "Điều đó đáng lo ngại, nhưng tôi nghĩ rất nhiều công ty cũng đã có dữ liệu của chúng tôi vào lúc này", Ali cho biết sau khi nghe về điều khoản kể trên.

Tại một trung tâm mua sắm ở Bengaluru (Ấn Độ), không khí cũng hào hứng không kém. Hầu hết không lo lắng về quyền riêng tư khi giao dữ liệu cá nhân cho Worldcoin. "Khi đi ngang qua, tôi nhận được đề nghị về sở hữu tiền số miễn phí. Tôi nghĩ: Tại sao không?", Sujith, sinh viên 18 tuổi, nói. Người này cũng chưa đọc sách trắng của Worldcoin nhưng "không lo ngại về quyền riêng tư".

Một người quét mống mắt trước quả cầu Orb ở Trung tâm thương mại Mantri Square, Bengaluru (Ấn Độ). Ảnh: Reuters

Một người quét mống mắt trước quả cầu Orb ở trung tâm thương mại Mantri Square, Bengaluru (Ấn Độ). Ảnh: Reuters

Theo Coindesk, World ID đang thu hút cộng đồng công nghệ, được cả giới AI lẫn blockchain theo dõi. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo dự án, trong đó có đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin. Ông đã chỉ ra bốn vấn đề lớn hệ thống xác thực người dùng PoP (Proof-of-Personhood) của Worldcoin phải đối mặt gồm: quyền riêng tư, khả năng truy cập, tập trung hóa và bảo mật.

"Không có hình thức lý tưởng để chứng minh tư cách con người", Buterin nói. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá Worldcoin đã đạt được nhiều bước tiến trong việc kết hợp phần cứng với những công nghệ mới để cho ra phương thức xác thực an toàn, đề cao quyền riêng tư.

Trong khi đó, nhóm chiến dịch bảo mật Big Brother Watch cảnh báo, các dữ liệu được thu thập có nguy cơ bị tấn công hoặc bị lợi dụng để khai thác cho mục đích riêng. Worldcoin cũng đang vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý và cơ quan quản lý dữ liệu của Anh.

Theo Recfaces, công nghệ quét mống mắt lần đầu được phát triển bởi bác sĩ nhãn khoa Frank Burch, sau đó được phổ biến thông qua các ứng dụng bảo mật như xác thực võng mạc để bảo mật trên smartphone. Theo lý thuyết xác suất, trong lịch sử nhân loại, chưa từng phát hiện trường hợp hai người có mống mắt giống nhau, ngay cả với cặp song sinh. Các nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu cho thấy võng mạc của con người có thể thay đổi theo thời gian trong khi mống mắt thì không.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm