Tài chính

Elon Musk gọi quá trình tinh chế lithium trong sản xuất pin xe điện là "giấy phép in tiền"

Business Insider đưa tin, CEO hãng xe điện Tesla, tỷ phú Elon Musk đang kêu gọi nhiều doanh nhân tham gia vào lĩnh vực tinh chế lithium, một trong những nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện. Ông cho biết lĩnh vực này không khác gì "giấy phép để in tiền."

“Về cơ bản, tinh chế lithium giống như việc đào tiền. Chính vì vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng, mọi người nên tham gia vào ngành công nghiệp tinh chế lithium. Bạn không thể thua trong cuộc chơi này", Elon Musk nói.

Tuy nhiên, đi đôi với lợi ích mà lithium mang lại, Musk cũng đề cập đến những khó khăn trong khâu xử lý, làm sao để loại khoáng sản này đạt đủ tiêu chuẩn và có thể sử dụng trong lĩnh vực sản xuất pin.

“Bạn phải tinh chế lithium thành lithium carbonate và lithium hydroxide cấp pin - những thứ vốn có độ tinh khiết cực cao", Musk nói.

Được biết lithium, thứ được coi là trung tâm của quá trình chuyển dịch sang ô tô điện, đã vướng vào một cuộc khủng hoảng toàn diện. Tình trạng cầu vượt xa cung khiến giá bị đẩy lên gần 500% chỉ sau 1 năm, đồng thời làm gián đoạn mọi nỗ lực ngăn chặn sự nóng lên của toàn cầu.

Elon Musk gọi quá trình tinh chế lithium trong sản xuất pin xe điện là giấy phép in tiền - Ảnh 1.

Tỷ phú Elon Musk cũng thể hiện rõ quan điểm ủng hộ lithium, đồng thời coi đây là một loại “dầu mỏ kiểu mới’’

Khủng hoảng lithium trầm trọng đến mức chính phủ Trung Quốc, quốc gia sản xuất khoảng 80% lượng pin lithium-ion trên thế giới, phải lên tiếng khuyến khích các nhà cung cấp giảm giá bán. Chuyên gia thuộc tổ chức Macquarie Group cảnh báo về một viễn cảnh “thâm hụt lithium vĩnh viễn”, trong khi Citigroup dự báo giá kim loại quý này sẽ tăng gấp đôi một cách “cực đoan’’ trong năm 2022 - thời điểm ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu chuyển đổi sang kỷ nguyên điện khí hóa.

Điều này khiến một số chuyên gia lo ngại, rằng thế giới sẽ không có đủ lithium để đáp ứng đủ nhu cầu cho các nhà sản xuất ô tô. Cuộc tranh giành kim loại quan trọng đã khuyến khích nhiều công ty khởi nghiệp tham gia vào lĩnh vực khai thác lithium và đẩy nhanh quá trình củng cố vị thế.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk cũng thể hiện rõ quan điểm ủng hộ lithium, đồng thời coi đây là một loại “dầu mỏ kiểu mới’’.

"Chắc chắn là như vậy rồi. Pin lithium là dầu mỏ kiểu mới", Musk chia sẻ trên Twitter.

Bài đăng này ngay lập tức thu hút hơn 26,5 nghìn lượt thích và gần 2 nghìn lượt retweet, với đông đảo ý kiến ủng hộ của người dùng mạng xã hội. Đây không phải lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất hành tinh khẳng định tầm quan trọng của công nghệ pin lithium - loại pin áp dụng công nghệ tiên tiến giúp đảm bảo tính an toàn, giảm nguy cơ cháy nổ và có tuổi thọ khá cao.

Elon Musk gọi quá trình tinh chế lithium trong sản xuất pin xe điện là giấy phép in tiền - Ảnh 2.

Citigroup dự báo giá lithium sẽ tăng gấp đôi một cách “cực đoan’’ trong năm 2022 - thời điểm ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu chuyển đổi sang kỷ nguyên điện khí hóa

Trước đó, hồi tháng 4, Musk cũng từng chia sẻ trên Twitter rằng Tesla có thể tham gia vào lĩnh vực tinh chế và khai thác pin lithium vì giá của chúng đang tăng phi mã. Theo thống kê của Benchmark Mineral Intelligence, giá loại pin này đã tăng 280% trong năm 2021.

"Lithium tăng giá thật điên rồ!. Trừ khi chi phí đầu vào được cải thiện, nếu không, Tesla có thể phải trực tiếp khai thác lithium quy mô lớn’’, Musk nói.

Cuối tháng 4, một nửa số xe điện mà Tesla sản xuất được trang bị pin lithium thay vì pin niken và coban vốn được các nhà sản xuất phương Tây ưa chuộng. Nhiều chuyên gia cho rằng nhiều nhà sản xuất ô tô khác, trong đó có Tesla, cần cân nhắc đầu tư thêm vào niken và coban để phòng tránh rủi ro sốc giá hàng hóa.

Theo: Business Insider


Cùng chuyên mục

Đọc thêm