Chứng khoán

Dự đoán diễn biến VN-Index tuần này

Thị trường chứng khoán giao dịch sôi động trong tuần đầu năm Nhâm Dần với bốn phiên tăng trước khi chốt lại bằng một phiên giảm nhẹ. VN-Index đóng cửa sát mốc 1.502 điểm, tích luỹ gần 23 điểm so với tham chiếu. Giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên giảm khoảng 1% so với tuần trước Tết, đạt chưa đến 20.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư cá nhân mua ròng hơn 3.300 tỷ đồng nên bù đắp cho lực bán mạnh của tổ chức trong nước và khối ngoại.

Phiên giảm cuối tuần qua không chỉ cắt đứt chuỗi tăng năm phiên liên tiếp mà còn khiến dự báo của các công ty chứng khoán về tuần giao dịch tiếp theo phân hoá rõ rệt. Một số nhóm phân tích cho rằng đà tăng của thị trường đã chững lại, trong khi số khác nhìn nhận vẫn còn dư địa bứt phá.

Đại diện cho luồng quan điểm đầu tiên, Công ty Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) nhận định thị trường tuần này nhiều khả năng biến động mạnh, kiểm định lại ngưỡng 1.500 điểm do rủi ro từ việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tăng lãi suất và căng thẳng Nga – Ukraine leo thang.

Tương tự, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Phú Hưng dựa vào phân tích kỹ thuật để cho rằng áp lực điều chỉnh đang hiệu hữu và chỉ có thể rung lắc về 1.480-1.485 điểm. Vị này nói thêm, diễn biến điều chỉnh của VN-Index không quá tiêu cực nhưng lực tăng của các cổ phiếu vốn hoá lớn, vốn hoá trung bình và nhỏ đều suy yếu đáng kể. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và chỉ ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh năm nay tươi sáng.

Ở chiều ngược lại, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Đông Á đánh giá, thị trường đang điều chỉnh tuần tự theo nhóm ngành và không có diễn biến sốc. Thanh khoản ở mức trung bình thấp, không xảy ra tình trạng bán tháo cũng thể hiện tâm lý ổn định của nhà đầu tư.

"Nhịp điều chỉnh trên khá lành mạnh và sẽ sớm kết thúc", nhóm này dự đoán và cho rằng VN-Index có thể giao dịch mức tăng hoặc giảm so với 1.500 điểm để hấp thụ lượng hàng bán ra khi nhà đầu tư cơ cấu danh mục.

Với diễn biến phân hoá giữa các nhóm cổ phiếu và dư địa hồi phục tại nhiều cổ phiếu trụ, nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng chỉ số chưa rơi vào nhịp giảm mạnh ngay và xu hướng đi lên ngắn hạn vẫn có cơ hội được giữ vững. Chỉ số sẽ tiếp tục phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về số liệu kinh doanh quý IV và cả năm 2021 đang được công bố.

Theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcombank, chỉ số chưa có khả năng quay lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm trong tuần sau nên nhà đầu tư còn khá nhiều thời gian để cơ cấu lại danh mục trước khi thị trường bước vào trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ trước mùa đại hội cổ đông và công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm.

Chiến lược đầu tư được nhiều công ty khuyến nghị là trung dài hạn dựa trên danh mục gồm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định. Đối với nhà đầu tư đã hoặc sắp chốt lời một phần vị thế ngắn hạn tại vùng giá cao, có thể trải lệnh để mua lại nếu giá cổ phiếu đảo chiều. Cổ phiếu khu công nghiệp, vật liệu xây dựng và ngân hàng là những sự lựa chọn được đánh giá an toàn trong giai đoạn này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm