Chứng khoán

Dự báo VN-Index có thể tăng từ từ trong tháng 4, VNDirect chỉ ra 3 cơ hội đầu tư cổ phiếu

Báo cáo chiến lược tháng 4 của VNDirect Research chỉ ra, VN-Index được hỗ trợ bởi lãi suất trong nước giảm và dòng vốn từ các quỹ ETF nước ngoài. Tuy nhiên, triển vọng lợi nhuận quý I/2023 khá tiêu cực là yếu tố cản trở đà tăng mạnh của thị trường.

 Nguồn: Ngân hàng Nhà nước, Bloombearg, VNDirect Research.

Do các yếu tố tác động trái ngược, VN-Index được kỳ vọng sẽ duy trì xu hướng tăng từ từ trong tháng 4 với biên độ dao động trong khoảng 1.030 - 1.110 điểm.

Nhóm phân tích của VNDirect Research cho rằng động lực tăng điểm của thị trường tháng 4 bao gồm chính sách tiền tệ bồ câu hơn từ Fed và nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế hơn từ Chính phủ. Trong khi rủi ro giảm điểm đến từ tăng trưởng thu nhập thị trường quý I/2023 tiêu cực hơn dự kiến, khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu.

Nhà đầu tư dài hạn được khuyến nghị có thể xem xét mua vào một phần danh mục khi lãi suất giảm, trong khi nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi thị trường hình thành xu hướng rõ ràng. Danh mục cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 4 gồm TCB, PC1, C4G.

TCB

VNDirect Research ưa thích cổ phiếu TCB do sức ép giảm từ thị trường đã khiến định giá cổ phiếu rơi xuống mức thấp lịch sử. Dựa theo ước tính của nhóm phân tích, TCB hiện đang giao dịch ở mức định giá P/B 0,7 lần cho năm 2023.

Bên cạnh đó, dự thảo sửa đổi Thông tư 16 được kỳ vọng sẽ xử lý các nút thắt của trái phiếu doanh nghiệp là một trong những nguồn thu nhập quan trọng của TCB.

Hơn nữa, với việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) ra tín hiệu sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ mở rộng, nhóm phân tích kỳ vọng hiện tại sẽ là vùng đáy về định giá cho các cổ phiếu, dẫn đến khả năng thị trường hồi phục mạnh trong thời gian tới, cũng như cho các cổ phiếu có beta cao như TCB.

VNDirect kỳ vọng ngân hàng có thể duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ròng đạt 12%/14% cho năm 2023 - 2024 dựa trên kỳ vọng tăng trưởng tín dụng 12%/10% và NIM đạt 5,5%/5,4%.  

PC1

VNDirect Research dự báo 2023 - 2024 sẽ là giai đoạn bùng nổ lợi nhuận của PC1 sau một loạt các kế hoạch mở rộng kinh doanh ở nhiều ngành nghề, làm dày hơn hệ sinh thái của công ty, bao gồm khai khoáng Niken, bất động sản khu công nghiệp và bất động sản nhà ở.

Nhóm phân tích kỳ vọng mức tăng trưởng kép EPS cao, đạt 74% trong 2023 - 2024 từ mức nền thấp trong 2022. VNDirect nhận thấy những áp lực từ lãi vay và tỷ giá sẽ giảm đi, hỗ trợ kết quả lợi nhuận ròng tích cực hơn trong 2023.

Hơn nữa, nhóm phân tích nhận thấy PC1 - với vị thế là nhà thầu EPC điện gió và xây lắp điện hàng đầu sẽ được hưởng lợi sớm nhất khi Quy hoạch điện 8 cũng như cơ chế chính sách giá mới cho năng lượng tái tạo được chính thức ban hành. 

C4G

VNDirect Research ưa thích C4G bởi vị thế trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam với hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành, công ty đã tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như dự án đường cao tốc Bắc Nam, đường băng sân bay, ...

Sức khỏe tài chính của C4G đã được cải thiện đáng kể trong năm 2022, khi tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ 2,9 lần cuối năm 2021 xuống 1,3 lần vào cuối năm 2022, qua đó giúp C4G có cơ hội tham gia đấu thầu nhiều dự án xây dựng quy mô lớn với điều kiện tài chính khắt khe.

Nhóm phân tích dự báo doanh thu C4G sẽ tăng lần lượt 20,7% và 17,5% trong năm 2023, 2024 lên 3.593 tỷ và 4.222 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm