Doanh nghiệp

[LIVE] ĐHĐCĐ MWG: Lộ diện người thay thế ông Nguyễn Đức Tài dẫn dắt Bách Hoá Xanh trong tương lai

Chiều 8/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) theo hình thức trực tuyến và trực tuyến.

Tổng số cổ đông của MWG là 30.438. Tính tới 13h30, đại hội có sự tham gia của 1.489 cổ đông, đại diện cho 57,83% cổ phần có quyền biểu quyết.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2023. (Ảnh chụp màn hình). 

Mở đầu buổi đại hội, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT đã công bố thông tin về người sẽ thay ông dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh là ông Phạm Văn Trọng. Ông Trọng năm nay 44 tuổi, đã gia nhập MWG từ năm 2004, tức có hơn 18 năm làm việc ở tập đoàn.

Trước khi tham gia đội ngũ lãnh đạo của CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh với vai trò Giám đốc Vận hành từ năm 2019, ông từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối Công nghệ thông tin của MWG.

 Profile Quyền Giám đốc Điều hành Bách Hoá Xanh.

 Ảnh chụp màn hình.

Năm 2023, công ty lên kế hoạch doanh thu thuần 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, lần lượt tăng nhẹ ở mức 1% và 2% so với kết quả thực hiện năm 2022. Phương án chi trả cổ tức năm 2022 và 2023 chưa được doanh nghiệp công bố.

Kế hoạch kinh doanh được công ty đưa ra dựa trên tình hình hiện tại và giả định sức mua sẽ có sự hồi phục tích cực từ quý III/2023. 

Trong những tháng đầu năm, Thế Giới Di Động cho biết kết quả sơ bộ về sức mua điện thoại, điện máy đang giảm mạnh hơn so với dự báo của doanh nghiệp.

Tâm lý thận trọng trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm giá trị cao đang diễn ra ngay cả với nhóm khách hàng trung - cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước nững thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, nhóm khách hàng thu nhập thấp cũng khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức trả góp. 

 

 Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất của MWG.

Về phương án chia cổ tức, dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022, MWG dự kiến chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt (500 đồng/cp). Công ty không có kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu như những năm trước trong bối cảnh MWG dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ trong năm nay nếu tình hình dòng tiền và giá cổ phiếu phù hợp.

Với 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính MWG sẽ chi khoảng 732 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho năm 2022. Thời gian thực hiện trong năm nay.

Về định hướng cụ thể đối với từng mảng kinh doanh, công ty nhận định biên lợi nhuận gộp của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sẽ thấp hơn giai đoạn 2021-2022. Điều này đến từ sức mua yếu và việc tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá để bán hàng.

Chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) sau tái cấu trúc đã có dấu hiệu bền bỉ hơn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm nay.

Thế Giới Di Động cho biết sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hoá, giảm hao hụt, giảm huỷ hàng tươi sống để tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp và cải thiện hiệu suất logistic của chuỗi.

Bên cạnh đó, công ty đã hoãn việc IPO cho Bách Hoá Xanh từ quý I/2023 sang quý III/2023. Khi IPO chuỗi Bách Hoá Xanh thành công, doanh nghiệp sẽ giảm bớt áp lực về chi phí tài chính.

Còn đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi của hàng AVA Kids, công ty cho biết sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ lại những của hàng có lợi nhuận dương.

Năm 2023, doanh nghiệp sẽ tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí vận hành để cải thiệu hiệu suất hoạt động và giảm lỗ.

Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ trong năm nay nếu tình hình dòng tiền và giá cổ phiếu phù hợp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm