Khoa học

Độc lạ châu Á: Loài cá chỉ dài 1,2cm nhưng "hét" ra âm thanh lớn hơn tiếng máy bay cất cánh

CNN đưa tin ngày 28/2, Danionella cerebrum, loài cá nhỏ trong suốt sống ở vùng nước nông ngoài khơi Myanmar, có thể tạo ra âm thanh hơn 140 decibel.

Tác giả nghiên cứu Ralf Britz, nhà ngư học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Senckenberg (Đức), cho biết: “Âm thanh mà cá Danionella cerebrum tạo ra (140 decibel) có thể so sánh với tiếng ồn mà con người cảm nhận được khi máy bay cất cánh ở khoảng cách 100 mét và khá bất thường đối với một loài động vật có kích thước nhỏ bé như vậy”.

Loài cá châu Á chỉ dài 1,2cm nhưng

Ảnh: Ralf Britz / Viện nghiên cứu Senckenberg và Bảo tàng lịch sử tự nhiên.

Những động vật lớn có xu hướng tạo ra âm thanh lớn hơn những động vật nhỏ, trong đó voi có thể tạo ra âm thanh lên tới 125 decibel bằng vòi của chúng.

Tuy nhiên, tự nhiên không thiếu những điều bất ngờ. Một số loài động vật nhỏ có thể tạo ra những tiếng động cực kỳ lớn so với kích thước của chúng, bao gồm cả tôm gõ mõ (hay còn gọi là tôm súng, tôm pháo), chúng sử dụng cặp càng của mình để tạo ra âm thanh lộp bộp có âm lượng lên tới 250 decibel.

Độc lạ châu Á: Loài cá chỉ dài 1,2cm nhưng

Hình ảnh tôm gõ mõ.

Ngoài ra còn có một số loài cá tạo ra âm thanh lớn bất thường, chẳng hạn như cá Midshipman đực có khả năng phát ra âm thanh giao phối lên tới 130 decibel, nhưng Danionella cerebrum dường như là loài độc nhất trong số các loài cá.

Trong lịch sử, các nhà khoa học thần kinh là những nhà nghiên cứu quan tâm nhất đến cá Danionella cerebrum, bởi vì nó có bộ não nhỏ nhất được biết đến so với bất kỳ loài động vật có xương sống nào trên hành tinh. 

Loài cá này trong suốt và không có hộp sọ nên các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng nhìn thấy và tiếp cận mô não. Nhưng trong khi nghiên cứu bộ não của loài cá trong phòng thí nghiệm, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đức gần đây đã quyết định điều tra tiếng ồn phát ra từ bể của sinh vật này.

Sau khi làm thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện loài cá này tạo âm thanh ồn ào đó bằng bong bóng của chúng. Và chỉ có con đực mới có thể tạo ra âm thanh lớn như vậy.

Dù biết âm thanh của cá Danionella cerebrum đến từ đâu nhưng các nhà nghiên cứu vẫn không biết chắc tại sao chúng lại làm như vậy. Nhưng họ có một vài giả thuyết. Có thể cá phát ra âm thanh để tìm nhau trong vùng nước đục. Hoặc, có thể, vì chỉ có con đực mới phát ra âm thanh nên nó nhằm mục đích giúp thu hút bạn tình hoặc cảnh báo những con đực khác tránh xa.

Tham khảo: CNN, Smithsonianmag

Cùng chuyên mục

Đọc thêm