Kinh doanh

Điện lực Thượng Hải tăng tốc phát triển chuỗi năng lượng hydro, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch

  • Điện lực Thượng Hải đang tập trung vào việc tích hợp năng lượng gió, mặt trời, lưu trữ và hydro, một chiến lược quan trọng để mở rộng các ứng dụng của năng lượng sạch trong tương lai.

THƯỢNG HẢI, 31/07/2024 /PRNewswire/ -- Điện lực Thượng Hải ("Công ty") (SEHK:2727, SSE:601727) đã thông báo rằng Công ty vừa đạt được bước tiến đáng kể khác trong việc giảm chi phí chung của hydro xanh với phiên bản mới nhất Z-chuỗi công nghệ điện phân kiềm, một cải tiến tiết kiệm năng lượng, phá vỡ nút thắt của ngành năng lượng tái tạo nhằm giúp sản xuất hydro không phát thải bền vững hơn về mặt kinh tế.

 
Shanghai Electric Accelerates Hydrogen Energy Chain Development, Boosts Clean Energy Adoption with Focus on the Integration of Wind, Solar, Storage and Hydrogen, A Key Strategy for Expanding Clean Energy Applications in the Future.

Giải pháp thúc đẩy hơn nữa ngành công nghiệp hướng tới quá trình phi cacbon hóa, góp phần nâng cao khả năng đổi mới sáng tạo năng lượng mới của Điện lực Thượng Hải, giúp các ứng dụng công nghiệp của hydro xanh trở nên khả thi hơn, đẩy nhanh việc sử dụng hydro trong các lĩnh vực hóa học, vận tải, luyện kim và lưu trữ năng lượng xanh.

"Sản xuất hydro liên quan đến nhiều công đoạn và chuỗi công nghiệp dài, trong đó chi phí là thách thức chính. Hydro xanh đắt hơn hydro xám, đòi hỏi nhiều giải pháp trong quá trình sản xuất, lưu trữ, tiếp nhiên liệu và sử dụng. Mục tiêu của chúng tôi là tinh giản toàn bộ chuỗi công nghệ, tạo điều kiện giảm chi phí trong toàn ngành", Wu Liang, Kỹ sư trưởng của Shanghai Bright-H Technology Co., Ltd cho biết.

Hydro xanh, dạng hydro sạch nhất, đang nổi lên như một giải pháp cần thiết trong nỗ lực tìm kiếm năng lượng tái tạo và phi cacbon hóa trên toàn thế giới, nhưng tính khả thi về mặt kinh tế tổng thể của việc sản xuất, lưu trữ, tiếp nhiên liệu và sử dụng hydro xanh hiện đang là một hạn chế lớn. Shanghai Bright-H Technology Co., Ltd. ("Bright-H Technology"), một công ty con của Điện lực Thượng Hải, đã và đang tập trung vào các điểm yếu và thách thức công nghệ của ngành nhằm giải quyết triệt để các mắt xích chính trong chuỗi phát triển năng lượng hydro.

Thông qua việc nghiên cứu điện phân nước kiềmđiện phân nước màng trao đổi proton (PEM) , Bright-H Technology chuyên cung cấp các giải pháp hệ thống tích hợp "sản xuất-lưu trữ-tiếp nhiên liệu-sử dụng" cho khách hàng của mình, đạt được những bước đột phá trong hóa học xanh, luyện kim, vận tải, và lưu trữ năng lượng.

Đặt trọng tâm vào năng lượng hydro như một phần của nỗ lực công nghệ nhằm thúc đẩy ranh giới đổi mới năng lượng sạch, Điện lực Thượng Hải đã tiến hành cải tiến công nghệ sản xuất hydro và nghiên cứu ứng dụng thương mại với các nguồn năng lượng khác kể từ năm 2015. Nỗ lực không ngừng của Điện lực Thượng Hải đã cho phép công ty dẫn đầu một số dự án thử điểm, đặt Công ty vào vị trí hàng đầu trong đổi mới năng lượng hydro cùng lúc tìm cách tích hợp nguồn năng lượng sạch vào hệ sinh thái năng lượng rộng lớn hơn.

Để sản xuất hydro, Điện lực Thượng Hải đã nghiên cứu hai tuyến công nghệ, tận dụng lợi thế công nghệ của công ty để xây dựng dây chuyền công nghiệp. Vào tháng 6/2023, Điện lực Thượng Hải đã độc lập sản xuất và cho ra mắt máy điện phân kiềm 2000 Nm³/h, đây là đơn vị sản xuất hydro đơn lớn nhất Trung Quốc vào thời điểm đó. Vào tháng 10/2023, Công ty đã công bố máy điện phân PEM mức megawatt với công suất 200 Nm³/h, dẫn đầu ngành ở Trung Quốc về hiệu suất tổng thể, với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và linh hoạt đảm bảo sự phù hợp của máy với các trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Điện lực Thượng Hải cũng đã phát triển các bể chứa hydro áp suất cao và cung cấp máy nén màng để tiếp nhiên liệu hydro cùng lúc nghiên cứu các ứng dụng hydro, chẳng hạn như hóa học xanh và tua bin khí hỗn hợp hydro. Vào tháng 11/2023, công ty đã thử nghiệm tuabin khí hỗn hợp hydro tại Nhà máy điện Datang Haikou, đạt tỷ lệ thể tích hydro trên 7%, đây là dự án hạng F đầu tiên đi vào vận hành ở Trung Quốc. Ngoài ra, đầu đốt DeNox độc quyền của Điện lực Thượng Hải có khả năng đạt được hỗn hợp hydro lên tới 30%.

Tính đến thời điểm hiện tại, Điện lực Thượng Hải đã đạt được thành công trong các dự án năng lượng hydro trong lĩnh vực điện, giao thông và hóa chất, dẫn đầu trong việc thúc đẩy các giải pháp năng lượng bền vững và đổi mới về hydro sạch. Dự án trình diễn tích hợp metanol xanh sinh khối-năng lượng gió Taonan được thiết lập để sản xuất một triệu tấn metanol xanh mỗi năm trong ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên nhằm mục đích phát triển dự án metanol xanh sinh khối-gió có công suất 250.000 tấn, được hỗ trợ bởi công suất lắp đặt 680.000 kilowatt năng lượng tái tạo.

Đánh dấu bước đột phá trong phát triển và thương mại hóa công nghệ năng lượng hydro, Dự án Trình diễn Không Cacbon của Bright-H Technology tích hợp sản xuất năng lượng tái tạo, điện phân nước PEM để sản xuất hydro, lưu trữ hydro và pin nhiên liệu. Năng lượng do dự án tạo ra có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo, với pin nhiên liệu cung cấp năng lượng bổ sung trong thời gian nhu cầu thấp, đạt được mức phát thải cacbon bằng 0 trong sản xuất hydro và tự cung cấp năng lượng xanh.

Để biết thêm thông tin về hoạt động Nghiên cứu và phát triển hydro và các dự án liên quan mới nhất của Điện lực Thượng Hải, vui lòng truy cập https://www.shanghai-electric.com/group_en/ .

Cùng chuyên mục

Đọc thêm