Thời sự

Đề xuất dự án kết nối từ cảng Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên

Sáng 26/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Ninh Thuận.  

 

Thông tin tại cuộc họp, ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ tỉnh đầu tư dự án động lực hạ tầng giao thông kết nối từ cảng biển Cà Ná lên các tỉnh khu vực Nam Tây Nguyên.

“Đây là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Ninh Thuận và khu vực Nam Tây Nguyên, kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn qua tỉnh Ninh Thuận), phát triển hành lang các trục Đông - Tây phục vụ vận chuyển hàng hóa, quặng bauxit Tân Rai, Nhân Cơ với lượng hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn/năm cũng như với hàng nông sản xuất nhập khẩu của các tỉnh Tây Nguyên về cảng”, ông Kim phân tích.    

Với đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cà Ná với khu vực Nam Tây Nguyên, ông Trịnh Đức Trọng, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá việc đầu tư là cần thiết.

Song, thời điểm này, nguồn vốn trung hạn đã phân bổ hết, việc cân đối nguồn vốn cho dự án sẽ gặp khó khăn. Trường hợp cần thiết để chớp thời cơ phát triển, địa phương cần chủ động tìm kiếm nguồn lực đầu tư.

 

 

 

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các bộ liên quan cùng với Bộ GTVT cân đối nguồn vốn đầu tư dự án từ cảng Cà Ná đến các tỉnh Nam Tây Nguyên.

 

Phối cảnh cảng biển tổng hợp Cà Ná. (Ảnh:VGP).

 

Nói thêm về các đề xuất khác, đối với đề xuất bổ sung chức năng tiếp nhận tàu ở cảng Cà Ná, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết hiện tại, cập nhật Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam để phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng hải đã rà soát và bổ sung lượng hành khách để khu vực cảng Cà Ná có thêm cầu cảng hành khách.   

 

Do đó, tỉnh Ninh Thuận cũng cần có cơ chế chính sách thu hút khách du lịch tăng so với hiện nay, đảm bảo hiệu quả trong triển khai quy hoạch. Đồng thời, để tạo động lực thu hút hàng hoá cho cảng Cà Ná, quy hoạch của tỉnh cũng cần xác định rõ lộ trình đầu tư các tuyến đường kết nối để có cơ sở xây dựng kế hoạch vốn phù hợp.     

 

Về kiến nghị ở lĩnh vực đường sắt, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết hiện nay, việc đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đã được giao cho một nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cục Đường sắt đã lấy ý kiến, đề nghị nhà đầu tư hoàn thiện, sau đó sẽ tham mưu trình Bộ GTVT thẩm định để triển khai các bước tiếp theo.  

 

“Ở dự án này, địa phương đã thống nhất sẽ hỗ trợ phần giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 50 km, kinh phí GPMB hơn 1.000 tỷ đồng. Số vốn này cần được sớm cân đối để phục vụ việc triển khai dự án nếu được phê duyệt”, ông Cảnh nói và cho biết riêng tuyến đường sắt kết nối ga Cà Ná với cảng Cà Ná dài khoảng 7 km đã được Cục Đường sắt đưa vào quy hoạch.  

Tuy nhiên, tính toán cho thấy, khối lượng hàng hoá trên tuyến chưa cao, ga Tháp Chàm hiện nay đã được đầu tư hạ tầng đủ năng lực giải quyết sản lượng hàng hoá thông qua ở thời điểm hiện tại. Nếu có nhu cầu, địa phương cần cân đối, kiếm tìm nhà đầu tư thực hiện sớm hơn quy hoạch (đầu tư sau năm 2030).

Với đề xuất bổ sung đường gom dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam, theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), trên tuyến cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương bổ sung đầu tư đường gom qua địa bàn huyện Ninh Sơn và Phúc Sơn. Tuy nhiên, địa phương chưa bàn giao được mặt bằng để triển khai.

Đối với các đoạn tuyến đường gom cần bổ sung, địa phương kiến nghị, Bộ GTVT sẽ đề nghị tư vấn và đơn vị liên quan vào đánh giá để có đề xuất phù hợp.  

 

Bộ trưởng Bộ GTVT nhất trí đề xuất của địa phương trong việc rà soát, bổ sung đường gom tại các công trình cao tốc như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đảm bảo tính thiết yếu và đề nghị Ninh Thuận phải tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các đơn vị trong khảo sát, thiết kế dự án.  

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Ninh Thuận cân đối nguồn vốn, hoàn thiện đầu tư đoạn tuyến còn lại (4,5km) của QL27, xử lý dứt điểm vướng mắc trong đền bù GPMB dự án nâng cấp Quốc lộ1.

Riêng đối với đề xuất xây dựng đường gom dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam và các cầu vượt đường sắt theo đề xuất của tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng cho biết hiện nay, việc bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là rất khó. Tới đây, Bộ GTVT sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ cho kéo dài thời gian thực hiện quyết định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xoá lối đi tự mở đường sắt; đề xuất Chính phủ cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn 2026 - 2030 để hỗ trợ các địa phương chưa có điều kiện tự cân đối kinh phí làm đường gom.  

 

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm