Khoa học

Đây là cách sinh vật nặng 20 gram xuyên bão cát 64 km/h: Thật đáng khâm phục!

Sinh vật này chính là chim nhạn bụng trắng châu Âu.

Hàng năm, loài chim nhạn bụng trắng châu Âu (Hirundo rustica rustica) thường di cư một quãng đường dài khoảng 9.700 km từ phía bắc châu Âu tới khu vực phía nam châu Phi và sau đó quay trở lại. Đoạn video mới từ chương trình "Incredible Animal Journeys" của National Geographic cho thấy một con chim nhạn đơn độc trong chuyến hành trình nguy hiểm băng qua sa mạc rộng lớn và khắc nghiệt.

Đoạn video đáng kinh ngạc này tiết lộ cuộc chiến sinh tồn của con chim nhạn bé nhỏ trong cơn bão cát khổng lồ khi nó di cư ngang qua sa mạc Sahara.

Bà Sarah Gibbs, Giám đốc sản xuất chương trình, chia sẻ: "Chim nhạn rất nhanh nhẹn và linh hoạt. Vì vậy, việc tìm thấy một con chim có kích thước bằng bàn tay trên sa mạc có diện tích gần bằng nước Mỹ luôn luôn là một thách thức. Hơn nữa, ghi hình một con chim như vậy trong bão cát sa mạc với ống kính dài, bị gió mạnh quật ngã thường xuyên càng nâng tầm khó khăn".

Xem video:

Trên thực tế, đội ngũ sản xuất chương trình đã phát hiện ra con chim nhạn bé nhỏ ở Morocco ở rìa phía bắc sa mạc Sahara. Đây cũng là thời điểm những con chim nhạn kết thúc hành trình băng qua sa mạc sau khi trải qua nhiều ngày dưới nhiệt độ nóng như thiêu đốt và không có nước. Một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về tập tính di cư hàng năm đã tham gia hỗ trợ cho nhóm sản xuất.

Trong đoạn video, con chim nhạn bụng trắng nặng khoảng 17 – 20 gram và dài 15 cm. Khi bão cát ập tới, sức gió tăng lên tới 64 km/h. Bà Sarah Gibbs cho biết, nhóm sản xuất chương trình tập trung vào con chim nhạn đang gặp khó khăn. Con chim nhỏ bị quăng quật giống như một chiếc thuyền ở giữa biển. Do đó, chỉ cần chớp mắt, nhóm sản xuất có thể bỏ lỡ khoảnh khắc con chim nhạn tìm nơi ẩn náu ở trong bụi rậm để chờ cơn bão cát qua đi.

Theo các chuyên gia, chim nhạn bụng trắng châu Âu thường di cư về phương bắc vào mùa xuân để tiến hành ghép đôi và nuôi con. Sau đó, chúng quay lại phương Nam khi nhiệt độ bắt đầu giảm vào trước mùa đông. Tuy nhiên, hành trình di cư này lại đầy rẫy nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao được ghi nhận mỗi năm. Hơn nữa, sa mạc Sahara là một trong những điểm nguy hiểm nhất trong chuyến di cư này. Theo bà Gibbs: "Chim nhạn mất tới 5 ngày để vượt qua sa mạc mà không có giọt nước nào vào bụng".

Vì vậy, sau khi vượt qua sa mạc nóng bỏng, chim nhạn bay tới nguồn nước và uống nước lần đầu tiên sau nhiều ngày. Sau đó, nó vẫn còn phải bay thêm 3.200 km để đoàn tụ với bạn tình, trước khi bắt đầu lại chu kỳ một lần nữa.

Chim nhạn bụng trắng là một loài chim phân bố rộng rãi trên thế giới. Loài chim này được tìm thấy tại châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Chim nhạn nổi tiếng với tập tính di cư hàng năm.

Bài viết tham khảo nguồn: Live Science, Inaturalist

Cùng chuyên mục

Đọc thêm