Doanh nghiệp

"Đầu tư quỹ mở có thể phù hợp với thị trường nhiều rủi ro"

Đây là thông tin được bà Nguyễn Lê Diễm Hằng, Giám đốc Phân phối & Phát triển sản phẩm Manulife IM và các chuyên gia đưa ra tại tọa đàm đầu tư "Dòng tiền" ngày 24/9, tổ chức bởi Manulife Investment Management (Việt Nam). Tọa đàm nhằm mục tiêu giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát về tiềm năng và các cơ hội đầu tư, đặc biệt, tiếp cận thông tin rõ ràng hơn về kênh đầu tư quỹ mở.

Các diễn giả tại tọa đàm đầu tư Dòng tiền. Ảnh: Manulife Việt Nam

Các diễn giả tại tọa đàm đầu tư "Dòng tiền". Ảnh: Manulife IM (Việt Nam)

Tại tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho biết, từ đầu năm tới nay, kinh tế thế giới chịu nhiều tác động tiêu cực, từ ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, tới cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Tuy chịu ảnh hưởng từ áp lực giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng giá cùng tình hình lạm phát gia tăng tại nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, châu Âu nhưng Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng, với tốc độ tăng GDP đạt 6,4% nửa đầu năm. Ông Lực đánh giá dưới tác động của các yếu tố trong và ngoài nước, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng ghi nhận nhiều biến động, nhưng cho đến nay vẫn là điểm sáng.

Dữ liệu cho thấy lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hiện tại của VN-Index khoảng 15,4%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi cao nhất. Với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của công ty phân bổ trên một cổ phiếu (EPS) dự kiến là 19% cho năm 2022, tỷ suất sinh lợi kép dự kiến cho giai đoạn 2020 – 2022 của VN-Index sẽ đạt khoảng 17,4%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua "cơn bão" đại dịch tốt so với các nước cùng khu vực. Cùng với chỉ số P/E kỳ vọng ở mức 12,4, thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn.

Nhận định về môi trường đầu tư trong thời gian tới dưới tác động của lãi suất tăng, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc đầu tư cấp cao, Chứng khoán thu nhập cố định của Manulife IM (Việt Nam) cho rằng, về tổng thể, môi trường lãi suất cao sẽ thanh lọc thị trường, chỉ những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả cao mới trụ vững và phát triển.

Nguyên nhân là khi lãi suất tăng, chi phí cơ hội của việc đầu tư cũng sẽ tăng, các nhà đầu tư phải cân nhắc rất nhiều khi bỏ tiền đầu tư vào những kênh rủi ro có thể làm giảm dòng tiền. Về phía doanh nghiệp, lãi suất tăng sẽ khiến chi phí vốn của họ tăng và giảm lợi nhuận. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải cân nhắc nhiều hơn khi muốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

"Thời gian đầu tư trong thị trường quan trọng hơn việc cố gắng lựa chọn thời điểm tốt nhất để tham gia thị trường", ông Hải lưu ý. Nếu nhìn vào sự gia tăng tài sản của các chủ doanh nghiệp, sẽ thấy họ tích lũy được tài sản lớn thường là những người ít giao dịch và chỉ tập trung vào việc phát triển kinh doanh để mang lại giá trị lâu dài.

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia tại tọa đàm. Ảnh: Manulife IM (Việt Nam)

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia tại tọa đàm. Ảnh: Manulife IM (Việt Nam)

Cũng tại tọa đàm, bà Nguyễn Lê Diễm Hằng, Giám đốc Phân phối & Phát triển sản phẩm Manulife IM (Việt Nam) lưu ý, các nhà đầu tư cần lựa chọn kênh được nhà nước cho phép, thực hiện theo luật và cần tìm hiểu kỹ cả rủi ro lẫn lợi ích.

"Theo đánh giá, tiềm năng của quỹ mở tại Việt Nam là vô cùng lớn. Hình thức này sẽ ngày càng phổ biến khi thu nhập của người dân cao hơn, nhu cầu đầu tư và tích lũy tài sản từ đó cũng sẽ bùng nổ. Lựa chọn quỹ mở Manulife để đầu tư phục vụ mục đích hưu trí là lựa chọn tối ưu về: linh hoạt về số tiền, chi phí hợp lý, tận hưởng được sự tăng trưởng về tài sản trong thời gian dài", bà Hằng phân tích.

Tại quỹ mở Manulife, lợi thế đầu tiên và quan trọng nhất là sản phẩm được pháp luật bảo vệ, có tính minh bạch về pháp lý. Lợi thế thứ hai là sức mạnh của ủy thác đầu tư và uy tín của đơn vị nhận ủy thác. Quỹ Mở Manulife được quản lý bởi Công ty TNHH Quản Lý Quỹ Manulife Investment Management (Việt Nam) - phân nhánh của Tập đoàn tài chính Manulife.

Cùng với đó, lợi thế của quỹ mở Manulife còn đến từ việc "đứng trên vai người khổng lồ". Khi đầu tư vào quỹ mở Manulife, các nhà đầu tư cá nhân có thể tận dụng được kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn của đội ngũ hơn 600 chuyên gia trên toàn thế giới. "Manulife IM (Việt Nam) có quy trình đầu tư, hệ thống quản trị rủi ro chặt chẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro, mang lại tỷ suất sinh lời tốt cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn", bà Hằng cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm