Kỹ năng sống

Dấu hiệu người IQ cao nhưng EQ thấp

Chỉ số thông minh (IQ) là thước đo tiềm năng của một người. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, trí thông minh có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố di truyền và môi trường, bao gồm IQ của cha mẹ, gene, cuộc sống gia đình, phong cách nuôi dạy con cái, dinh dưỡng, giáo dục.

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng nhận thức và đánh giá cảm xúc một cách chính xác. Người tinh tế về mặt cảm xúc có thể tiếp cận và khơi gợi cảm xúc, hiểu được các tín hiệu phi ngôn ngữ và điều chỉnh cảm xúc của bản thân để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn.

Dưới đây là một số biểu hiện của người có IQ cao nhưng EQ thấp.

Cảm xúc mãnh liệt, nhưng gặp khó khăn trong việc kiểm soát

Người có IQ cao thường có cảm xúc rất mãnh liệt. Họ thấy mình phản ứng mạnh mẽ với thế giới xung quanh và có khả năng nhận thức đặc biệt về hoàn cảnh. Điều này giúp họ có ý thức những điều mình làm, đồng cảm sâu sắc với người khác.

Nhưng nếu IQ cao mà EQ thấp, bạn thấy khó đối phó hơn với những những cảm xúc mãnh liệt đó. Nó có thể lấn át, khiến một người khó kiểm soát, dễ nổi giận với người khác. Thường khi rơi vào trạng thái này, họ rất dễ tìm đến chất gây nghiện hoặc một số cách không lành mạnh để giải thoát.

Đạt thành tích cao nhưng lại là người cầu toàn

Những người thông minh thường đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là khi ở trong một môi trường cho phép phát triển.

Nhưng nếu có EQ thấp, họ sẽ bị cuốn vào những chi tiết rất nhỏ, như một người cầu toàn. Chủ nghĩa cầu toàn có thể làm chậm năng suất, khiến họ căng thẳng và khó làm việc cùng người khác.

Đấu tranh với các mối quan hệ

Dấu hiệu rõ nhất là một người thấy mình bị hiểu lầm, bị phớt lờ và gặp khó khăn trong giao tiếp với người khác.

Người có EQ thấp phải vật lộn nhiều hơn để đồng cảm, duy trì một cuộc trò chuyện hai chiều và kết nối với người khác.

Trì hoãn

Sự trì hoãn thường liên quan đến việc có chỉ số IQ cao. Không hẳn do lười, mà cách họ dành thời gian cân nhắc các ý tưởng trước khi bắt tay vào làm. Sự trì hoãn liên tục gắn với người có EQ thấp, có thể do căng thẳng khi làm một nhiệm vụ quan trọng.

Chăm chỉ nhưng lại bỏ bê chăm sóc bản thân

Những người có trí thông minh cao thường quan tâm nhiều đến các dự án đang thực hiện và có thể theo đuổi chúng không biết mệt.

Tuy nhiên, người EQ thấp nghĩ để công việc hiệu quả buộc phải đánh đổi sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ làm việc tận khuya để hoàn thành một nhiệm vụ, trong khi bỏ bữa và hy sinh giấc ngủ.

Bốc đồng

Những người có chỉ số IQ cao thường ứng biến dễ dàng trong các tình huống khó khăn. Tuy nhiên, nếu IQ cao mà EQ thấp, bạn thường có hành vi bốc đồng, thậm chí lao đầu vào các tình huống mà không nghĩ đến hậu quả.

(theo psych2go)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm