Kỹ năng sống

Bố con cùng đỗ đại học

Người đàn ông 47 tuổi ở tỉnh Thanh Hải đạt 454/750 điểm và trúng tuyển ngành quản trị kinh doanh một trường đại học ở tỉnh Quảng Tây trong kỳ thi tuyển sinh năm 2024. Con trai anh là Liu Aohan đạt 625/750, xếp hạng 64 trong phần thi khoa học. Nam sinh 18 tuổi được nhận vào chương trình Lãnh đạo Hàng không vũ trụ tương lai tại Đại học Beihang ở Bắc Kinh - một trong những trường đại học tốt nhất về kỹ thuật hàng không vũ trụ.

Anh Jianbo bắt đầu học cùng con từ năm lớp 11 khi thấy cậu bé cuốn vào các trò chơi trực tuyến khiến kết quả học tập sa sút. Người đàn ông này từng đánh con để răn đe nhưng sớm hối hận và quyết định trở thành bạn đồng hành để làm gương. Đây cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến mọi người phải ở nhà nên hai bố con dễ dàng học trực tuyến.

Anh Liu Jianbo học cùng con trai là Liu Aohan tại nhà riêng ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Ảnh: Sina

Anh Liu Jianbo học cùng con trai là Liu Aohan tại nhà riêng ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Ảnh: Sina

Anh Liu Jianbo là nhân viên quản lý tại tuyến đường sắt địa phương. Thu nhập không cao nhưng anh nói ổn định và có chế độ phúc lợi xã hội tốt.

Trước đó người đàn ông này từng đứng đầu tỉnh trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông. Muốn sớm kiếm tiền nuôi gia đình anh quyết định học trường nghề và đi làm ngay khi tốt nghiệp cấp ba. Liu Jianbo nói luôn mơ ước được học đại học nhưng gia đình không đủ khả năng chi trả nên phải tạm hoãn.

"Bản thân là một người cha, tôi có thể từ bỏ cơ hội đi học nhưng con trai thì không. Nhiệm vụ của tôi là kiếm tiền để các con có điều kiện học tập tốt nhất", Liu nói.

Liu Jianbo và con trai của anh ấy đang khoe thông báo nhập học tại nhà riêng ở tỉnh Thanh Hải. Ảnh: Sina

Liu Jianbo và con trai của anh ấy đang khoe thông báo nhập học tại nhà riêng ở tỉnh Thanh Hải. Ảnh: Sina

Nhận tin trúng tuyển đại học, Liu Jianbo nộp đơn xin nghỉ phép nhưng bị công ty từ chối. Hiện anh làm đơn xin nhà trường cho học vào những lúc rảnh rỗi. Trong trường hợp không được chấp thuận, người này sẽ cân nhắc tham gia kỳ thi đại học vào năm sau hoặc chờ đến khi nghỉ hưu để thoải mái thời gian.

"Có rất nhiều thứ tôi cần phải học và vẫn chưa đến lúc phải nghỉ ngơi", Liu Jianbo, người hy vọng có thể lấy bằng thạc sĩ, nói.

(Theo China Youth Daily, Sina)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm