Bất động sản

Đất Xanh lãi ròng 68 tỷ trong quý III, phải trả tiền đặt cọc mua căn hộ hơn 2.500 tỷ

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (: DXG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý III/2023 với kết quả tích cực hơn so với hai quý đầu năm dù vẫn còn giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu thuần đạt gần 1.214 tỷ đồng, giảm hơn 3% so với cùng kỳ. Trong đó, bán căn hộ và đất nền đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng 46%; dịch vụ môi giới bất động sản hơn 137 tỷ đồng, giảm hơn 62%; quản lý, cho thuê, bất động sản đầu tư trên 50 tỷ đồng, giảm 35%…

Hoạt động tài chính giảm mạnh về doanh thu do cùng kỳ doanh nghiệp có hơn trăm tỷ từ thanh lý đầu tư, chi phí lãi vay tăng hơn 36% lên 143 tỷ đồng. các chi phí hoạt động còn lại đều giảm so với cùng kỳ.

Lãi ròng trong quý giảm 56% về 68 tỷ đồng, chủ yếu bị tác động bởi mảng dịch vụ môi giới bất động sản. Đất Xanh cho biết sau giai đoạn khó khăn kéo dài từ quý cuối năm ngoái, mảng dịch vụ môi giới bất động sản của tập đoàn chỉ mới vừa bắt đầu có sự hồi phục trong quý III.

Trong 9 tháng đầu năm, Đất Xanh đạt 2.306 tỷ đồng doanh thu thuần và 129 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 50% và 77% so với cùng kỳ. Tất cả các mảng hoạt động đều ghi nhận giảm doanh thu.

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Phải trả tiền đặt cọc mua căn hộ hơn 2.500 tỷ

Nhìn chung, tổng tài sản của Đất Xanh tính đến cuối tháng 9 không biến động nhiều so với đầu năm, vào khoảng 30.500 tỷ đồng. Hai khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất gồm tồn kho (14.788 tỷ) và phải thu ngắn hạn của khách hàng, đối tác, tạm ứng đầu tư, ký quỹ cho các hợp đồng tiếp thị và phân phối dự án (11.178 tỷ).

Đối với hạng mục tồn kho, chiếm phần lớn là bất động sản dở dang với tổng giá trị 10.745 tỷ đồng và bất động sản thành phẩm hơn 3.140 tỷ đồng. Đất Xanh không thuyết minh cụ thể về dự án.

Tổng nợ phải trả gần 16.223 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong kỳ, Đất Xanh đã trả hơn 2.000 tỷ đồng nợ gốc và 437 tỷ đồng lãi vay. Tổng dư nợ vay còn lại hơn 5.600 tỷ đồng (dư nợ trái phiếu hơn 1.600 tỷ và phần lớn là dài hạn).

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

 (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm