Doanh nhân

Đại gia vừa bị "bán nhầm" 5 triệu cổ phiếu sở hữu tài sản thế nào?

Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 13/2 vừa qua ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp gần 5,3 triệu cổ phiếu PDR theo phương thức khớp lệnh.

PDR cũng là một trong những mã bị bán tháo nặng nhất trong phiên giao dịch ngày 13/2 vừa qua khi giảm sàn xuống mức 11.250 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh đạt gần 14 triệu cổ phiếu và vẫn còn hơn 1 triệu đơn vị khác chưa bán được ở giá sàn.

Đây cũng là mức giá thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây của cổ phiếu PDR. Vốn hóa thị trường tương ứng chỉ còn 7.600 tỷ đồng, giảm đến 84% so với đỉnh đạt được hồi giữa tháng 10/2021.

Đại gia vừa bị "bán nhầm" 5 triệu cổ phiếu sở hữu tài sản thế nào? - 1

PDR có thông báo cho rằng Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt bị công ty chứng khoán bán nhầm gần 5,3 triệu cổ phiếu

Trong khi đó, với việc bị công ty chứng khoán bán gần 5,3 triệu cổ phiếu, giao dịch này khiến lượng cổ phiếu ông Đạt nắm giữ giảm về hơn 283 triệu cổ phần, tương đương 42,95% vốn điều lệ công ty.

Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 13/2, khối tài sản ông Đạt đang trực tiếp nắm giữ giảm còn 3.186 tỷ đồng.

Trong thông báo đến các cổ đông phát đi vào tối ngày 13/2, văn bản của PDR cho biết: "Khối lượng lớn cổ phiếu PDR được đặt bán trong sáng 13/2 phát sinh từ sự hiểu nhầm trong quá trình trao đổi thông tin giữa nhân viên của ông Nguyễn Văn Đạt và Công ty Chứng khoán Mirae Asset".

Do sự hiểu nhầm này, Mirae Asset đã đặt lệnh bán một lượng lớn cổ phiếu PDR trong tài khoản chứng khoán của ông Đạt, trong khi vị này không đặt bất kỳ lệnh bán nào và vẫn thực hiện đúng các thỏa thuận với công ty chứng khoán.

Ngay sau khi phát hiện việc hiểu nhầm, các bên đã liên lạc với nhau và Chứng khoán Mirae Asset đã lập tức dừng lệnh đặt bán.

"Để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị giá cổ phiếu PDR, ông Nguyễn Văn Đạt và Chứng khoán Mirae Asset đang liên lạc với nhau để giải quyết sự việc", thông cáo của Phát Đạt nêu rõ.

Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Văn Đạt bị bán giải chấp cổ phiếu trong năm 2023. Mới đây nhất, vào ngày 21/12, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt đã bị CTCP Chứng khoán SSI bán giải chấp 3,519 triệu cổ phiếu PDR. Tính rộng ra từ cuối tháng 11/2022 đến nay, ông Đạt đã bị các công ty chứng khoán bán giải chấp gần 49 triệu cổ phiếu PDR, tương đương 7,3% vốn điều lệ công ty.

Cùng ngày PDR ra thông báo cho rằng Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt bị bán nhầm hơn 5 triệu cổ phiếu thì phía Mirae Asset cũng có thông báo cho biết dự kiến bán giải chấp đến 6 triệu cổ phiếu PDR của khách hàng Nguyễn Văn Đạt kể từ ngày 13/2 đến khi đảm bảo đủ tỷ lệ theo quy định về giao dịch ký quỹ.

Thông báo của Mirae Asset cũng cho biết số lượng chứng khoán dự kiến bán giải chấp là ước tính tại thời điểm công bố thông tin, số lượng chứng khoán bán thực tế có thể ít hơn hoặc nhiều hơn do thay đổi giá thị trường làm thay đổi giá trị tài sản đảm bảo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm