Tài chính

Tiết kiệm là từ khóa hàng đầu khi lập kế hoạch tài chính năm 2023

"Năm phòng thủ"

Năm 2022 có thể coi là một năm "ác mộng" với chị Minh Hằng (Hồ Chí Minh). Thời điểm đầu năm, khi thị trường chứng khoán vẫn còn tăng điểm, chị Hằng đã bàn bạc với chồng và quyết định rút tiền tiết kiệm ra mua hết cổ phiếu. Đến khi thị trường giảm sâu, tài khoản chứng khoán mất hơn 50% giá trị thì chị mới bấm bụng "cắt lỗ".

Bản thân chị Hằng là một người thích xây dựng các kế hoạch tài chính. Tất cả các khoản tiền chi tiêu, tiết kiệm hàng tháng đều được sắp xếp, tính toán cẩn thận. Tuy nhiên trong 2 năm với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì thị trường chứng khoán lại có quá nhiều cơ hội. Nhìn bạn bè xung quanh ai cũng thắng lớn khiến chị cảm thấy bị thôi thúc đầu tư.

"Kết quả, tiền bạc tích lũy hơn 3 năm của hai vợ chồng xem như mất hết, phải làm lại từ đầu. Cũng may mà mình còn trẻ, còn làm lại được. Số tiền mất coi như là bài học kinh nghiệm", chị Hằng chia sẻ.

Câu chuyện của chị Hằng không phải là cá biệt. Năm 2022 vừa qua, hầu hết các thị trường tài chính, đầu tư đều có những biến động tiêu cực. Bất cứ ai đầu tư mà không bị âm vốn trong năm qua đều nên tự hào vì thuộc nhóm thiểu số.

Bước sang năm 2023, theo các chuyên gia, các thị trường đầu tư vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị trường bất động sản vẫn khá trầm lắng, trong khi thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp có thể biến động mạnh, không phù hợp với những nhà đầu tư không chuyên.

Đại diện quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) đánh giá, thay vì cố gắng tìm kiếm cơ hội đầu tư, mọi người có thể lựa chọn những phương thức an toàn hơn.

"Bài học của năm 2022 cho nhiều nhà đầu tư hiểu được tầm quan trọng của việc phân bổ tài sản hợp lý. Nên nhớ, tích lũy mới là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá kế hoạch tài chính của bạn đã tốt hay chưa. Quản lý thu nhập và chi tiêu để có tích lũy, sau đó mới nghĩ tới đầu tư để gia tăng vốn đã tích lũy", vị chuyên gia này chia sẻ.

Để tối ưu hóa khoản tích lũy, các chuyên gia đánh giá kênh tiết kiệm vẫn nên là lựa chọn ưu tiên trong năm nay. Trái ngược với đà sụt giảm của các kênh đầu tư, lãi suất huy động tiết kiệm của các ngân hàng thương mại đang ổn định ở mức cao nhất trong vài năm trở lại đây. Những kỳ hạn gửi dưới 6 tháng ở mức kịch trần 6%/năm, trên 6 tháng có sự cạnh tranh khác biệt giữa từng nhà băng, nhưng đều ở mức cao khoảng 9%/năm.

Tiết kiệm là từ khóa hàng đầu khi lập kế hoạch tài chính năm 2023 - Ảnh 1.

"Chọn mặt, gửi vàng" ở đâu khi gửi tiết kiệm?

Trong bối cảnh nói trên, nhìn trên mặt bằng chung, VPBank đang là ngân hàng lớn đưa ra mức lãi suất tiền gửi trong nhóm dẫn đầu thị trường. Ngoài lãi suất cạnh tranh lên đến 9.4%/năm, người gửi tiền còn nhận được nhiều ưu đãi từ các chương trình khuyến mãi đi kèm nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng cũng như gửi gắm lời tri ân quý báu dành cho khách hàng đã tin tưởng và đồng hành. Có thể kể tới chương trình khuyến mại "Trao thịnh vượng, Fast lì xì" với hàng trăm nghìn phần quà may mắn có tổng giá trị lên đến gần 4,2 tỷ đồng; hay chương trình "Chào 2023" gửi tặng khách hàng lì xì đến 1.000.000đ trên 1 tỷ đồng gửi mới tiết kiệm tại quầy .…

Không chỉ dẫn đầu về những ưu đãi lãi suất và khuyến mãi, thương hiệu VPBank nằm trong nhóm ngân hàng quy mô và uy tín nhất hiện nay. Quy mô vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank, sau các đợt tăng vốn lớn đã chính thức cán mốc hơn 103.000 tỉ tại thời điểm cuối năm 2022. Vốn điều lệ của VPBank đạt hơn 67.000 tỉ đồng, trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Áp dụng công nghệ và chuyển đổi số kịp thời đã giúp VPBank đi trước đón đầu, khẳng định vị thế của một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Với riêng ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, nhờ liên tục cải tiến, gia tăng các tính năng mới cho người dùng cũng như mở rộng hệ sinh thái, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng app VPBank NEO trong quý 3 năm 2022 đã tăng 67% so với cùng kỳ, góp phần đưa tổng số khách hàng đăng ký sử dụng app lên 4,4 triệu khách hàng. Số lượng giao dịch qua VPBank NEO trong 9 tháng đầu năm tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ.

VPBank tiếp tục đặt kỳ vọng lớn vào công nghệ để mở rộng hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính, khẳng định vị thế, uy tín của một ngân hàng thương mại cổ phần top đầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm