Kỹ năng sống

"Lo sốt vó" trước sự bành trướng của ChatGPT, sếp Google chân thành căn dặn mọi người hết sức cẩn thận vì A.I dễ nói láo

"Loại trí tuệ nhân tạo mà chúng ta hiện đang nói đến đôi khi có thể dẫn đến một thứ mà chúng ta gọi là ảo giác", ông nói với tờ báo Đức Welt Am Sonntag. Ông cũng nhấn mạnh thông tin mà chatbot như ChatGPT đưa ra vẫn được xử lý bởi một cỗ máy.

Lo sốt vó trước sự bành trướng của ChatGPT, sếp Google chân thành căn dặn mọi người hết sức cẩn thận vì A.I dễ nói láo - Ảnh 1.

Sếp Google Search, ông Prabhakar Raghavan.

Vào hôm 6/2, Google đã thuyết trình để tiết lộ chatbot AI của mình có tên là Bard, với hy vọng chạy đua cùng ChatGPT.

Điều mỉa mai là chính Bard đã minh họa điều mà sếp của công ty tạo ra mình vừa nói. Trong một quảng cáo, nó đã trả lời sai câu hỏi về kính viễn vọng James Webb.

Trong quảng cáo đó, "trí khôn của Google" được một người hỏi: Kính viễn vọng James Webb đã khám phá ra thứ gì mới mà tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi? Đáp lại, Bard trả lời: "Kính viễn vọng James Webb chụp những bức ảnh đầu tiên của một hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời. Những thế giới xa xôi đó được gọi là 'ngoại hành tinh', 'ngoại' là bên ngoài".

Tuy nhiên, bức ảnh đầu tiên về một ngoại hành tinh không được chụp bởi kính viễn vọng James Webb. Nó được chụp vào năm 2004 bởi Kính viễn vọng Khổng lồ của Đài thiên văn Nam châu Âu, theo NASA. 2M1207b là ngoại hành tinh được chụp ảnh trực tiếp đầu tiên, theo cơ quan vũ trụ.

Hai câu trả lời khác của Bard - một về việc kính viễn vọng James Webb phát hiện ra các thiên hà "hạt đậu xanh" trong năm nay và một về hình ảnh của nó về một thiên hà hơn 13 tỷ năm tuổi - đều chính xác.

Lo sốt vó trước sự bành trướng của ChatGPT, sếp Google chân thành căn dặn mọi người hết sức cẩn thận vì A.I dễ nói láo - Ảnh 2.

Trong một bài đăng trên blog vào đầu tuần này, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã viết rằng Bard sử dụng "các mô hình ngôn ngữ lớn" và thông tin từ internet "để cung cấp các phản hồi mới, chất lượng cao".

Có thể lỗi là do chatbot đã sử dụng thông tin từ một bài đăng trên blog của NASA và diễn giải sai.

Cổ phiếu của công ty mẹ của Google, Alphabet đã giảm mạnh trùng hợp sau câu trả lời sai, trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng lo rằng vị thế thống trị độc tôn của Google Search đang lung lay.

Raghavan nói với Welt Am Sonntag rằng Google cảm thấy "cấp bách" phải phát hành Bard ra công chúng, "nhưng chúng tôi cũng cảm thấy có trách nhiệm lớn lao. Chúng tôi chắc chắn không muốn công chúng hiểu nhầm".

Ông nói thêm: "Chúng tôi đang xem xét cách tích hợp những khả năng này (chatbot A.I) vào các chức năng tìm kiếm của mình, đặc biệt là đối với những câu hỏi không chỉ có một câu trả lời duy nhất".

Ý kiến của Raghavan được đưa ra sau khi một số người chỉ trích Giám đốc điều hành Google và Alphabet Sundar Pichai vì sự ra mắt "vội vàng" và "không thành công" của Bard.

Maarten Bosma, cựu kỹ sư nghiên cứu tại bộ phận A.I của Alphabet, Google Brain, đã tweet rằng bài thuyết trình cho thấy công ty không coi trọng A.I đủ.

Nguồn: Insider

Cùng chuyên mục

Đọc thêm