Công nghệ

Công ty Trung Quốc săn lùng chip AI trước lệnh cấm

Theo SCMP, Xiamen Hongxin Electron-Tech, công ty sản xuất bảng mạch in ở Thâm Quyến đã được niêm yết trên sàn chứng khoán, đang "tăng cường liên lạc với nhiều nhà phân phối sản phẩm Nvidia trước khi Mỹ gia tăng các hạn chế đối với chip điện toán".

Chip Nvidia bên trong máy chủ GH200 tại một sự kiện hồi tháng 10 ở Đài Loan. Ảnh: EPA-EFE

Chip Nvidia trong máy chủ GH200 tại một sự kiện hồi tháng 10 ở Đài Loan. Ảnh: EPA-EFE

Trên nền tảng hỏi đáp của mình, Xiamen Hongxin cũng gián tiếp thừa nhận việc gấp rút nhập chip Nvidia, nhưng từ chối nêu chi tiết về các tiến trình liên lạc với nhà phân phối và cho biết họ không làm việc trực tiếp với Nvidia.

Theo Xiamen Hongxin, máy chủ và các hệ thống tính toán phụ thuộc nhiều vào sức mạnh của chip AI. Hồi tháng 4, công ty cho biết sẽ tăng cường sử dụng chip do trong nước sản xuất và đã đặt hàng 9.000 chip máy chủ AI từ công ty khởi nghiệp Enflame Technology có trụ sở tại Thượng Hải. Số chip này chủ yếu phục vụ trung tâm dữ liệu AI trị giá một tỷ nhân dân tệ (136,7 triệu USD) tại Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc. Dù vậy, công ty vẫn chủ yếu dựa vào sản phẩm Nvidia và đang mua thêm trước khi bị hạn chế tiếp cận hoàn toàn.

Theo Securities Times, Inspur, nhà sản xuất máy chủ hàng đầu của Trung Quốc, cũng "tích cực dự trữ" chip Nvidia trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này từ chối nêu chi tiết về mức độ tồn kho hiện có.

Ngày 17/10, Bộ Thương mại Mỹ xác nhận kế hoạch ngăn các công ty cung cấp sản phẩm công nghệ của nước này cho Trung Quốc, đặc biệt là chip AI - mặt hàng Nvidia đang áp đảo thị phần. Quy định mới dự kiến được triển khai trong những tuần tới, các công ty có thời hạn 30 ngày để chuẩn bị.

Trước đó, doanh nghiệp Trung Quốc cũng không thể nhập chip tiên tiến nhất là A100 và H100 để xây dựng các mô hình đào tạo AI, buộc họ phải tìm đến chip cấp thấp hơn như H800 và A800 - hai mẫu mà Nvidia đã tinh chỉnh để đáp ứng các điều kiện xuất khẩu. Tuy nhiên, Mỹ sẽ bổ sung những mẫu chip này vào lệnh cấm mới.

Động thái mới của Mỹ được đánh giá là tiếp tục giáng đòn mạnh vào tham vọng AI của Trung Quốc, nơi hàng loạt "ông lớn" công nghệ như Tencent Holdings, ByteDance, Baidu hay Alibaba Group Holding đang đẩy nhanh phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và AI tạo sinh như ChatGPT. Trích dẫn nguồn tin ẩn danh, Financial Times cho biết những công ty này hiện đặt tổng cộng 100.000 bộ xử lý A800 trị giá một tỷ USD được giao năm nay và một đơn hàng A800 khác trị giá bốn tỷ USD giao vào năm sau.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm