Công nghệ

​Công nghệ cốt lõi trong hệ sinh thái gia dụng Samsung

Tại triển lãm tiêu dùng IFA 2023 diễn ra ở Đức tháng 9, Samsung mang đến máy giặt sấy Bespoke AI. Sản phẩm trang bị bơm nhiệt biến tầng số (digital inverter heat pump), xử lý liền mạch hai chức năng giặt và sấy trong một thiết bị. Điều gây chú ý hơn, thiết bị lần đầu giới thiệu khái niệm "công nghệ cốt lõi" - triết lý nổi bật mà Samsung ứng dụng trên hệ sinh thái gia dụng của hãng.

Khái quát về sự ra đời của công nghệ cốt lõi, ông Moohyung Lee - Phó giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận R&D, Ngành hàng Thiết bị gia dụng Samsung Electronics cho biết, trên mỗi sản phẩm, hãng không tập trung vào những thay đổi nhỏ nhặt.

"Mục tiêu là tạo ra một sản phẩm hoàn toàn khác biệt, giải quyết những vấn đề mà người dùng còn chưa nghĩ đến", ông nhấn mạnh.

Máy giặt Samsung - sản phẩm thể hiện bốn yếu tố công nghệ cốt lõi. Ảnh: Samsung

Máy giặt Samsung - sản phẩm thể hiện bốn yếu tố công nghệ cốt lõi. Ảnh: Samsung

Tính vượt trội (Outstanding)

Ông Moohyung Lee nhìn nhận trong bối cảnh ngành công nghiệp 4.0, thiết bị gia dụng đã thay đổi hoàn toàn. Tủ lạnh không còn chỉ là một chiếc hộp làm mát có cửa; máy giặt không còn trong hình dáng chiếc máy phun nước quay lồng.

"Chúng ta đã bước vào kỷ nguyên tập trung đổi mới phong cách sống và cá nhân hóa trải nghiệm", ông Moohyung Lee nhận xét.

Điều này trở thành lý do mỗi sản phẩm của Samsung đều phải mang tính vượt trội, được cấp bằng sáng chế và cam kết nâng cao lối sống người dùng. Đơn cử trên máy giặt, công nghệ AI Ecobubble tạo ra bong bóng "siêu mịn", cho phép nước giặt xả thấm vào vải nhanh hơn, len sâu vào từng sợi vải để làm sạch sâu. Công nghệ này tối ưu khả năng làm sạch ngay cả ở chế độ giặt nhẹ, nhiệt độ thấp.

Hay với điều hòa, công nghệ WindFree làm mát không gian bằng cách phân tán không khí qua hơn 23.000 lỗ khí siêu nhỏ. Cơ chế này giúp làm lạnh tức thì mà không có gió buốt, vừa mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu, vừa bảo vệ sức khỏe người dùng.

Hỗ trợ AI (AI-Powered)

Lãnh đạo Samsung cho biết, hiện nay các sản phẩm gia dụng của hãng không ngừng cải tiến, khai thác sức mạnh từ trí tuệ nhân tạo và tự động hóa để người dùng tiết kiệm sức lực lẫn thời gian. Các thiết bị hỗ trợ AI nhằm nhận biết thói quen sử dụng của người dùng, từ đó đưa ra đề xuất cá nhân hóa và tự động tối ưu cài đặt, tăng thuận tiện.

Ứng dụng trên máy giặt, công nghệ AI có thể cảm biến độ bẩn, khối lượng quần áo, từ đó tự động phân bổ nước giặt xả mà không cần thao tác thủ công. Khi phát hiện độ bẩn ít, máy sẽ tự động thêm nước giặt, tăng thời gian giặt đến khi sạch; ngược lại, nếu độ bẩn ít, máy sẽ rút ngắn thời gian, kết thúc chu trình sớm hơn.

Năm nay, thế hệ Bespoke AI mới ra mắt tại Việt Nam với nhiều nâng cấp. Máy tích hợp thêm cảm biến chất liệu vải giúp tối ưu chu trình giặt, bảo vệ chất liệu, giữ quần áo bền màu. AI cũng tự động đề xuất chế độ giặt dựa trên thói quen sử dụng, tiết kiệm điện năng nhờ tính năng AI Energy thông qua ứng dụng SmartThings. Hệ thống còn hiển thị thông báo khi hết nước giặt để người dùng đổ thêm hay máy cần vệ sinh.

Bảng điều khiển tiếng Việt hiển thị thông tin trực quan.

Bảng điều khiển tiếng Việt hiển thị thông tin trực quan. Ảnh: Samsung

Khi sử dụng lò nướng, người dùng có thể kết nối ứng dụng AI Pro Cooking cài đặt trên smartphone. Hệ thống dùng camera tích hợp và AI để đề xuất các công thức nấu ăn phù hợp với lò nướng. Ứng dụng còn có thể quay lại quá trình thức ăn nấu chín bên trong lò để người dùng chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhà sản xuất còn cung cấp dòng máy hút bụi Bespoke Jet AI, phát hiện tải trọng của chổi và phân tích loại sàn. Từ các dữ liệu này, máy tối ưu lực hút, tốc độ cuộn bàn chải để tăng hiệu quả làm sạch.

Ứng dụng linh hoạt (Flexible Use)

Yếu tố này trong công nghệ cốt lõi của Samsung cho phép người dùng tùy chỉnh các thiết bị gia dụng để đáp ứng nhu cầu theo khu vực, thế hệ hoặc môi trường vật lý. Điển hình như ngăn chuyển đổi nhiệt độ Cool với 5 chế độ làm lạnh, đáp ứng mọi nhu cầu lưu trữ. Người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa nhiều mức nhiệt độ khác nhau: đông đá, cấp đông thực phẩm, đông mềm thịt cá, giữ tươi trái cây - rau củ, làm lạnh thức uống.

Cải tiến gần nhất của tủ lạnh Samsung là quầy minibar Beverage Center tích hợp trên Bespoke Multidoor. Người dùng có thể sáng tạo các loại đồ uống, tự do trang trí quầy nước theo sở thích riêng hay đơn giản là lấy nước uống nhanh chóng.

Bắt đầu từ tủ lạnh, dòng sản phẩm Bespoke dần được hãng mở rộng đến các thiết bị gia dụng khác như máy giặt, lò nướng, máy rửa bát, máy hút bụi... Với dòng thiết bị này, người dùng có dễ dàng thể hiện phong cách cá nhân như thay đổi màu sắc, chất liệu, thậm chí mở rộng không gian lưu trữ.

Bền bỉ và bền vững (Durable and Sustainable)

Các thiết bị gia dụng thường được sử dụng trong thời gian dài và liên tục tiêu thụ năng lượng, gây ra những ảnh hưởng nhất định lên môi trường sống. Với vai trò dẫn dắt thị trường gia dụng, Samsung đã và đang thực hiện tốt cam cam kết kéo dài tuổi thọ sản phẩm, giúp người dùng đưa ra quyết định thân thiện với môi trường.

Để đáp ứng tiêu chí này, hãng phát triển các công nghệ như máy nén và động cơ biến tần kỹ thuật số (Digital Inverter Compressor and Motor) giúp tiết kiệm năng lượng. Trong máy giặt, chu trình Less Microfiber - kết quả của sự hợp tác với Patagonia - góp phần giảm lượng phát thải vi nhựa trong quá trình giặt.

Nhấn mạnh hơn về ý nghĩa của công nghệ cốt lõi, ông Lee cho biết bốn yếu tố không loại trừ mà bổ sung lẫn nhau. Khi hội tụ, các giá trị này tạo nên những đổi mới liên tục trên từng sản phẩm, qua đó thúc đẩy cho nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội từ ông lớn gia dụng toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm