Thời sự

Công an TP Nha Trang nói về việc khóa bánh xe ô tô vi phạm

Ngày 7-7, nguồn tin PLO cho biết Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa có văn bản gửi Thành ủy, UBND và HĐND TP Nha Trang thông tin về tình trạng xử lý vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định.

“Khóa bánh xe” không trái quy định pháp luật

Văn bản do Đại tá Trần Văn Giang, Trưởng Công an TP Nha Trang, cho hay từ năm 2018, ngành du lịch Nha Trang phát triển mạnh nên tình trạng ô tô vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định gây ùn, ứ giao thông tại một số tuyến đường trung tâm, tuyến phố văn minh.

Công an TP Nha Trang nói về việc khóa bánh xe ô tô vi phạm - 1

Công an TP Nha Trang khóa bánh ô tô vi phạm dừng đỗ trên đường Yersin. Ảnh: TT.

Tình trạng trên chủ yếu do lỗi chủ quan của người điều khiển ô tô, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo giao thông. Mặc khác, nhiều trường hợp bất hợp tác, cố tình tránh né khi bị xử lý vi phạm.

Để lập lại trật tự, mỹ quan đô thị của thành phố du lịch, Công an TP Nha Trang đã đề xuất xử lý ô tô vi phạm bằng biện pháp khóa bánh xe và được HĐND thành phố nhất trí phê duyệt tại công văn 144 ngày 28-10-2018.

Công an TP Nha Trang cho biết lãnh đạo Công an thành phố luôn quán triệt Đội CSGT – TT chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn đối với du khách tham quan, tạo hình ảnh đẹp về thành phố biển du lịch. Tuy nhiên, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

CSGT-TT TP Nha Trang thực hiện khóa bánh xe đối với các trường hợp vi phạm dừng, đỗ kết hợp với kẹp hoặc dán thông báo vi phạm. Đây là biện pháp hữu hiệu để lực lượng chức năng xử lý vi phạm trong trường hợp cố ý tránh né, bất hợp tác.

Đồng thời, việc này cũng tạo sự linh động trong xử lý vi phạm, giảm áp lực quá tải của các bãi giữ xe và cơ bản tạo có lợi cho người vi phạm. Người vi phạm sẽ không chịu tổn thất về tài chính để trả chi phí cho việc đưa phương tiện về nơi tạm giữ.

Đại tá Trần Văn Giang thông tin từ khi thực hiện khóa bánh xe đến nay đã xử lý 5.870 trường hợp với số tiền phạt trên 3,9 tỉ đồng. Riêng sáu tháng đầu năm 2022 đã lập biên bản 290 trường hợp dừng, đỗ sai quy định.

“Việc triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó có triển khai biện pháp khóa bánh xe trong xử lý vi phạm dừng, đỗ sai quy định là một quá trình xuyên suốt, có sự thống nhất của ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố, đảm bảo không trái quy định của pháp luật”, văn bản do Đại tá Giang ký nêu.

Đại biểu bức xúc ô tô dừng đỗ tràn đường

Trả lời PV, ông Lưu Thành Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết tại kỳ họp thứ Tư, HĐND TP Nha Trang khóa XII, các đại biểu rất bức xúc việc ô tô dừng đỗ hai bên đường gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

Công an TP Nha Trang nói về việc khóa bánh xe ô tô vi phạm - 2

Các tuyến phố ở Nha Trang được gắn biển báo cấm dừng đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ. Ảnh: HH.

Theo ông Nhân, các đại biểu rất bức xúc về vấn đề trật tự đô thị, mất an toàn giao thông trên các tuyến phố. Đại biểu kiến nghị tỉnh, các ngành liên quan và các dự án quan tâm dành không gian cho các bãi đỗ xe.

“Chúng tôi vẫn đang tìm giải pháp để khắc phục triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn người dân, du khách chia sẻ, ý thức để cùng giữ hình ảnh cho thành phố”, Phó Chủ tịch TP Nha Trang cho hay.

Tại Nha Trang, trường hợp lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, lòng đường để dừng đổ xe vẫn diễn ra cả ngày đêm. Việc này khiến người dân và du khách rất bức xúc.

Ông Nhân cho hay lãnh đạo thành phố rất trăn trở tìm giải pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị của thành phố du lịch biển.

Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị, thành phố luôn việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân, du khách lần đầu vi phạm. Thời gian tới, Công an TP Nha Trang sẽ tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Qua đó đảm bảo các tuyến phố thông thoáng, mỹ quan đô thị phục vụ cho việc phát triển kinh tế du lịch.

Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, cho hay việc khóa bánh xe đã được thông qua chủ trương từ nhiều năm trước. Đây là một trong những giải pháp để hạn chế việc đậu đỗ xe sai quy định.

Bí thư Thành ủy cho hay quan điểm của TP Nha Trang là tuyên truyền nhắc nhở nhưng đi kèm cũng phải xử phạt nghiêm để thành trật tự. Để tạo hình ảnh đẹp cho du khách đến với TP Nha Trang, Thành ủy đã chỉ đạo đối với trường hợp người dân, du khách vô tình vi phạm dừng đỗ xe thì chỉ nhắc nhở.

Ông Mừng cho biết thêm một số khách sạn trên địa bàn thành phố không có bãi đỗ xe. Họ hướng dẫn cho xe của du khách dừng đỗ xe trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp này.

“Tôi đã chỉ đạo tăng cường các giải pháp để ít phải thực hiện cùm xe càng tốt. Tuy nhiên, rất khó nếu ý thức của người dân không thay đổi. Tại sao chúng ta đi nước ngoài chỉ cần vứt rác là bị phạt nhưng ở mình thì vi phạm bị phạt lại phản ứng?”, ông Mừng nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm