Công nghệ

Cỗ quan tài và những dấu ấn của Steve Jobs tại WWDC

Được tổ chức từ 1983, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC là sự kiện lớn nhất trong năm của Apple, nơi hãng công bố các giải pháp, công cụ và sản phẩm mới. Riêng giai đoạn 1997-2011, sân khấu hội nghị là nơi cố CEO Steve Jobs trình diễn các sản phẩm mang tính bước ngoặt.

WWDC 2023 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 9/6 tại California.

Đám tang "vĩnh biệt" Mac OS 9 (2002)

Tháng 6/2002, khách tham dự bất ngờ khi trên sân khấu xuất hiện một chiếc quan tài. Sau làn khói, Jobs bước ra với khuôn mặt rầu rĩ, mở quan tài, lấy chiếc hộp khổ lớn có dòng chữ Mac OS 9.

Steve Jobs xuất hiện với chiếc quan tài tại WWDC 2002. Video: JoshuaG/YouTube

Ông cầm tờ giấy và đọc điếu văn trên nền nhạc buồn bã: "Mac OS 9 là người bạn, đã làm việc không mệt mỏi thay cho chúng ta, không bao giờ từ chối mệnh lệnh nào, trừ khi cần phải được khởi động lại. Hôm nay, chúng ta ở đây thương tiếc sự ra đi của Mac OS 9. 'Cậu ấy' giờ sẽ được tự do trên bầu trời, nhìn xuống và nở nụ cười với chúng ta như cách hình ảnh hiển thị mỗi khi khởi động. Mac OS 9 vẫn tồn tại, thông qua Mac OS X và hàng nghìn ứng dụng tương thích".

Sau khi đọc, Jobs đóng nắp quan tài và đặt một bông hồng đỏ lên.

Theo iMore, khoảnh khắc Jobs "khai tử" hệ điều hành theo cách không giống ai là một trong những điểm nhấn không thể quên qua các kỳ WWDC. Quan trọng hơn, "đám tang" là cách truyền đạt thông điệp táo bạo, thúc đẩy lập trình viên tiếp tục sáng tạo đi lên hệ điều hành mới.

Chuyển sang dùng chip Intel (2005)

Tại WWDC 2005, Jobs thông báo Apple chuyển từ bộ vi xử lý PowerPC được cung cấp bởi Freescale sang kiến trúc x86 của Intel. Đây là quyết định được coi là đúng đắn cho máy Mac, mở ra một thập kỷ rưỡi thành công cho thiết bị này.

Tuy nhiên, đến 2020, Apple tiếp tục có bước chuyển tiếp khi thay thế chip Intel bằng Apple Silicon M tự sản xuất. Sau hơn hai năm, hầu hết sản phẩm Mac đều đã dùng chip M.

iPhoneOS 2.0 và App Store (2008)

iPhone đời đầu ra mắt vào năm 2007 với nền tảng iPhoneOS và không có cửa hàng ứng dụng App Store. Khi đó, Jobs đã lên kế hoạch cho phép các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng ứng dụng cho smartphone này, nhưng chạy trong trình duyệt Safari thay vì trên iPhone.

Steve Jobs giới thiệu nền tảng iPhoneOS 2.0 tại WWDC 2008. Ảnh: The Unofficial/YouTube

Steve Jobs giới thiệu nền tảng iPhoneOS 2.0 tại WWDC 2008. Ảnh: The Unofficial/YouTube

Các nhà phát triển và người dùng không hứng thú với cách làm của Jobs, buộc Apple sau đó phải thay đổi. Đến WWDC 2008, CEO Apple đứng trên sân khấu giới thiệu iPhoneOS 2.0 cùng cửa hàng App Store. Theo giới truyền thông khi đó, ông trình bày sản phẩm một cách bình thản như mọi khi, nhưng dường như khuôn mặt "có vẻ cam chịu và không hào hứng lắm", cho thấy ông vẫn muốn giữ quan điểm về việc không tạo cửa hàng ứng dụng riêng cho iPhone.

Đây được đánh giá là sai lầm hiếm hoi của Steve Jobs trong suốt thời gian ông điều hành Apple. App Store nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những cửa hàng ứng dụng lớn nhất thế giới, góp phần tạo nên thành công cho iPhone và các sản phẩm liên quan.

iPhone 4 (2010)

Năm 2010, giới công nghệ sôi sục trước thông tin một kỹ sư phần mềm Apple bỏ quên mẫu thử iPhone 4 trong một quán rượu. Đây là scandal lớn với Apple - công ty được mệnh danh là giữ bí mật giỏi nhất thung lũng Silicon.

Steve Jobs cầm trên tay tay iPhone 4. Ảnh: Reuters

Steve Jobs cầm trên tay tay iPhone 4. Ảnh: Reuters

Bước lên sân khấu WWDC, Jobs hiểu mọi thứ không còn gì để tiết lộ, nhưng ông vẫn biết cách làm cho khán phòng bất ngờ. "Dừng lại vài giây nếu bạn đã nhìn thấy thứ này ở đâu đó", Jobs mở đầu buổi giới thiệu iPhone 4 khiến toàn bộ đám đông bật cười. Buổi ra mắt được đánh giá vui vẻ, ấn tượng, cho thấy CEO Apple là bậc thầy về nghệ thuật trình diễn thế nào.

Từ sau iPhone 4, Apple trình làng iPhone mới tại sự kiện riêng vào tháng 9 hoặc tháng 10 thay vì ở WWDC.

(theo iMore)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm