Chứng khoán

Cổ phiếu bất động sản nổi sóng sau thông báo ngưng thi hành một số quy định tại Thông tư 06

Phiên 24/8 kết thúc với sự lạc quan lan tỏa thị trường. VN-Index tăng mạnh về phiên chiều và kết thúc tại 1.189 điểm, tăng gần 17 điểm tương đương 1,44%. Ngoài các bluechip, hỗ trợ tâm lý tốt nhất cho toàn thị trường là đà tăng của nhóm bất động sản.

Các mã có mức tăng ấn tượng kể đến như DIG, DXG, DXS, HTN, ITC tăng 7%, CEO tăng 9%, PDR tăng 5%, NVL tăng 6%, HDC tăng 6%,...

Kết quả giao dịch phiên 24/8 của một số cổ phiếu bất động sản, xây dựng. (Nguồn: SSI iboard).

Như vậy cổ phiếu bất động sản đã phần nào lấy lại đà mất điểm những phiên trước đó. Trước đó, ngoài yếu tố thị trường chung, ngành bất động sản cũng chịu ảnh hưởng tâm ký không nhỏ từ Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định tổ chức tín dụng không được cho vay đối với loạt đối tượng.

Mặc dù NHNN đã liên tục khẳng định Thông tư 06 không siết nguồn tín dụng vào bất động sản mà chỉ ngăn chặn các nhóm đối tượng cho vay tiềm ẩn rủi ro những những quy định mới đón nhận nhiều ý kiến trái chiều. Theo các doanh nghiệp bất động sản, những quy định này bít đường vay tín dụng đối với các dự án bất động sản, sẽ là “cú đấm bồi” cho chủ đầu tư ngay trong thời điểm khó khăn này.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản trong chiều ngày 23/8 yêu cầu NHNN khẩn trương rà soát, sửa đổi Thông tư 06 theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các quy định gây khó khăn và hoàn thành trong ngày 25/8 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Theo đó, tối ngày 23/8, NHNN công bố thông tin liên quan đến việc sửa đổi một số quy định tại Thông tư 06 do NHNN ban hành vào ngày 28/6 vừa qua và theo dự kiến ban đầu sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9.

NHNN cho biết Thông tư 06 đã bổ sung quy định về cho vay phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và các quy định khác để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Đồng thời, Thông tư 06 bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm