Khoa học

Cơ hội ngắm sao chổi Quỷ "chỉ một lần trong đời"

Hình ảnh sao chổi Quỷ quan sát qua kính thiên văn ngày 5-3-2024 - Ảnh: Nguồn: New Scientist

Hình ảnh sao chổi Quỷ quan sát qua kính thiên văn ngày 5-3-2024 - Ảnh: Nguồn: New Scientist

Sau 71 năm, sao chổi có tên 12P/Pons-Brooks sẽ đi ngang qua Trái đất. Do sao chổi này rất sáng nên người dân tại nhiều quốc gia sẽ có cơ hội được quan sát nó.

Theo các chuyên gia, sao chổi 12P/Pons-Brooks, còn được biết với tên "sao chổi Quỷ", hiện đang tiến gần đến Trái đất. Đối với hầu hết mọi người, đây sẽ là lần duy nhất trong đời họ được nhìn thấy sao chổi này. Nếu bỏ lỡ lần này, cư dân trên Trái đất sẽ phải đợi thêm 71 năm nữa ngôi sao mới trở lại bên trong Hệ Mặt trời.

Các nhà vật lý thiên văn cho biết theo dự kiến, sao chổi sẽ đạt điểm gần Mặt trời nhất vào ngày 21-4 tới và ở gần Trái đất nhất vào ngày 2-6.

Mặc dù có cái tên không "bùi tai" lắm, nhưng sao chổi này không gây ra mối đe dọa nào cho Trái đất. Ngược lại, do độ sáng của nó, "sao chổi Quỷ" mang đến cho mọi người cơ hội hiếm có để chứng kiến những điều kỳ diệu của vũ trụ.

Được cho là có một hạt nhân với đường kính khoảng 30km, 12P/Pons-Brooks nằm trong nhóm sao chổi băng lạnh, nghĩa là nó phun trào bụi, khí và băng khi áp suất tích tụ bên trong do bị nung nóng.

Một đợt phun trào như vậy vào năm 2023 đã khiến 12P/Pons-Brooks sáng lên gấp hàng trăm lần và được gắn biệt danh "sao chổi Quỷ" sau khi đám mây mù bao quanh nó tạo thành hình sừng.

Các nhà khoa học cho biết "sao chổi Quỷ" có màu xanh lá cây này đang phóng qua thiên hà Andromeda (thiên hà Tiên Nữ) trên bầu trời đêm. Hiện thiên thể này đã có thể quan sát được, nhưng các chuyên gia nói rằng nó sẽ còn sáng hơn nữa trong những tuần tới.

Theo trang web tin tức khoa học Live Science, một số chuyên gia dự đoán 12P/Pons-Brooks có thể có một đợt phun trào trên bầu trời vào ngày 8-4 tới. Đó cũng là ngày một số nơi trên thế giới thấy được nhật thực toàn phần.

Các nhà nhiếp ảnh thiên văn sẽ rất hào hứng với khoảnh khắc "nghìn năm có một" này. Những góc nhìn đẹp nhất sẽ nằm ở bán cầu Bắc.

Cơ hội tiếp theo để quan sát được sao chổi 12P/Pons-Brooks sẽ vào khoảng mùa hè năm 2095.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm