Quản trị

Có hay không việc chuỗi rạp ưu ái tăng suất chiếu cho phim của Trấn Thành: Doanh thu trăm tỷ trong lòng bàn tay?

Ngày 23/10, bộ phim Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chính thức cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu. Nếu như so sánh thời gian đạt doanh thu 100 tỷ đồng với các sản phẩm trước đó có sự tham gia của nhà sản xuất Trấn Thành như Bố Già (sau 4 ngày), Nhà Bà Nữ (sau 3,5 ngày),... thì thành tích của Đất rừng phương Nam không thể xem là xuất sắc khi bộ phim này mất 10 ngày để cán mốc.

Tuy nhiên, cột mốc doanh thu 100 tỷ đồng, đặc biệt là trong chưa đầy hai tuần khởi chiếu là con số đáng mơ ước với nhiều tác phẩm điện ảnh Việt. Đặt ra cho các nhà sản xuất câu hỏi về “công thức trăm tỷ” của phim Trấn Thành?

 Đất rừng phương Nam ghi nhận doanh thu khủng sau 10 ngày khởi chiếu. (Ảnh: Đất rừng phương Nam).

Số liệu thống kế của Box Office Vietnam - đơn vị quan sát độc lập, cho thấy Đất rừng phương Nam đã cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng với hơn 1,1 triệu vé được bán ra tính đến ngày 23/10.

Trong ba ngày cuối tuần từ 20 đến 22/10, số suất chiếu của phim Đất rừng phương Nam là 11.329 với 354.394 vé bán ra. Con số này cao gấp nhiều lần so với phim có doanh thu đứng ở vị trí thứ hai là Vầng trăng máu của đạo diễn Martin Scorsese với 986 suất chiếu và 21.753 vé.

Đất rừng phương Nam là bộ phim được dư luận tranh luận nhiều về nội dung. Các cuộc thảo luận trên mạng xã hội thu hút ý kiến của nhiều KOLs (những người có tầm ảnh hưởng). Tuy nhiên, theo quan sát, thành công ở khía cạnh truyền thông chỉ là một mặt của vấn đề.

Một yếu tố khác là phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được sắp lịch chiếu dày đặc tại hầu hết các hệ thống rạp lớn như CJ CGV, Lotte Cinema, BHD Cineplex hay Beta Cinemas. Theo ghi nhận, suất chiếu của Đất rừng phương Nam được các phòng chiếu khai thác triệt để, từ 9h sáng tới gần 24h đêm và cứ 30 phút đến một tiếng thì lại có một suất.

Trong khi đó, các bộ phim khác có lượng suất chiếu khá “hẩm hiu”. Thậm chí, một số hệ thống rạp chỉ bán vé cho hai suất chiếu trong ngày dành cho một bộ phim.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group - đơn vị vận hành chuỗi rạp chiếu Beta Cinemas, người viết được ông Minh khẳng định "không có chuyện nhà sản xuất trả phí để được hệ thống rạp ưu tiên suất chiếu".

  Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ông Minh cho hay các rạp chiếu không có sự ưu ái nhất định nào dành cho một bộ phim cụ thể. “Việc sắp xếp phân bổ các suất chiếu cho từng phim phụ thuộc rất lớn vào việc đánh giá các tiêu chí như dàn diễn viên, công tác truyền thông của phim, ý nghĩa nội dung phim,… Trong đó, đáng kể nhất là mức độ quan tâm của khán giả - điều then chốt để đảm bảo gia tăng doanh thu của rạp chiếu.

Beta Cinemas không có tiền lệ nhận ‘lobby’ của nhà sản xuất. Nếu như phim không đủ hút khách thì rạp cũng không có lý do gì để nhận “lobby” để rồi ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, một bộ phim thành công là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố, từ chất lượng kịch bản, bối cảnh, trang phục cho tới diễn xuất, sự thu hút của diễn viên… 

"Điện ảnh là một bộ môn nghệ thuật nên yếu tố cảm xúc là yếu tố vô cùng quan trọng mà không thể dùng công thức để xây dựng được. Nếu tôi biết công thức ra đc trăm tỷ thì chắc tôi cũng không dám chia sẻ cho ai", ông chủ rạp Beta nói.

Không được các rạp ưu ái suất chiếu, nhưng theo ông Minh, nghị định mới nhất được ban hành quy định các cụm rạp sẽ phải sắp xếp số suất chiếu phim Việt với tỷ lệ nhất định. Đây là động thái hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan Nhà nước, giúp phim Việt có nhiều đất diễn hơn trên sân nhà và tạo động lực mạnh mẽ cho các nhà làm phim.

Phòng vé đạt doanh thu khủng từ phim Việt

Các bộ phim do Việt Nam sản xuất ngày càng được đầu tư công phu, cả về tiền bạc, lẫn kịch bản, bối cảnh, truyền thông,... đã tạo ra sức hút lôi cuốn khán giả đến rạp không kém gì các phim nước ngoài.

Chẳng hạn Bố già của Trấn Thành từng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề cử đại diện Việt Nam dự Oscar 2022, cạnh tranh cùng 93 bộ phim, khi doanh thu phòng vé “phá đảo” thị trường Việt. 

Hay “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn trẻ Hà Lê Diễm làm nên lịch sử khi là phim tài liệu Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách rút gọn cho giải Oscar hồi đầu năm nay.

Mới nhất, đạo diễn Phạm Thiên Ân đã đoạt giải Camera d'Or đáng thèm muốn tại Liên hoan phim Cannes với tác phẩm “Bên trong vỏ kén vàng” - đúng 30 năm sau khi đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng giành được giải thưởng tương tự với bộ phim "Mùi đu đủ xanh".

Nhìn nhận về xu hướng này, đạo diễn Victor Vũ cho biết: “Trong khi nhiều thị trường điện ảnh tiếp tục gặp khó khăn sau đại dịch, Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục về doanh thu phòng vé trong năm nay. Điều thú vị nhất là phần lớn doanh thu phòng vé đều đến từ các nhà sản xuất trong nước. Nhu cầu của khán giả về nội dung tiếng Việt ngày càng tăng".

Còn ông Bùi Quang Minh đánh giá, thị trường điện ảnh Việt Nam đang trên đà trở thành thị trường nội dung năng động bậc nhất Đông Nam Á với các kỷ lục phòng vé ấn tượng, phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19. 

“Nửa đầu năm 2023, tình hình khả quan hơn khi tổng số khách hàng trên thị trường đạt gần 25 triệu người, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Riêng với Beta Cinemas tăng trưởng đến 108% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng 177% so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch”, ông Minh chia sẻ. 

Dựa trên nhận định lạc quan này, ông chủ Beta Group đặt mục tiêu Beta Cinemas sẽ chiếm 70% thị phần rạp chiếu trung cấp ở thời điểm năm 2030 với doanh thu ước tính hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

"Ngoài yếu tố dân số trẻ, thu nhập tăng, số lượng phòng chiếu tại Việt Nam còn thấp (tỉ lệ 11 phòng chiếu/triệu dân), chúng tôi đánh giá Việt Nam vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu của ngành công nghiệp điện ảnh, còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển”, ông Minh nhận định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm