Công nghệ

Tuần phấn khích của người chơi Bitcoin

Ngày 24/10, giá Bitcoin (BTC) bất ngờ tăng từ 30 nghìn lên 34 nghìn USD và duy trì vùng giá này suốt những ngày sau đó. Đến hết ngày 27/10, một BTC có giá 34.180 nghìn USD, trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi trên khắp mạng xã hội cả ở Việt Nam và thế giới.

Lucci Phan, Giám đốc kinh doanh một sàn tiền số thuộc top 5 thế giới, cho biết đây là diễn biến giá thú vị trong bối cảnh "mùa đông Bitcoin" còn chưa kết thúc. "Người chơi Bitcoin trải qua có một tuần đầy cảm xúc khi theo dõi biến động giá từ đầu tuần và chứng kiến đà tăng đột biến ở giữa tuần", Lucci Phan nói.

Diễn biến giá Bitcoin từ ngày 21/10 đến 27/10. Nguồn: CoinMarketCap

Diễn biến giá Bitcoin từ 21/10 đến 27/10. Nguồn: CoinMarketCap

Dữ liệu từ Alternative, trang theo dõi thị trường tiền mã hóa, cho thấy chỉ số Sợ hãi và Tham lam của người dùng Bitcoin ngày 25/10 lên đến 72/100 điểm, tăng 6 điểm so với ngày 24/10 và tăng 25 điểm so với tháng trước. Đây cũng là điểm cao nhất của thị trường kể từ ngày 16/6/2022 - giai đoạn sụp đổ của hệ sinh thái Terra. Lần gần nhất chỉ số "tham lam" cán mốc 72 điểm là khi Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại - 69.044 USD vào 10/11/2021.

Chỉ số Sợ hãi & Tham lam được đo từ 0 đến 100, trong đó 0 đại diện cho "Cực kỳ sợ hãi" và 100 đại diện cho "Tham lam cực độ". Chỉ số này dựa trên các tính toán liên quan đến biến động thị trường (25%), khối lượng giao dịch (25%), do lường trên các phương tiện truyền thông xã hội (15%), xu hướng tìm kiếm từ Google (10%) và các phương pháp theo dõi khác.

Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của người chơi tiền số cán mốc 72 điểm hôm 25/10. Nguồn: Alternative

Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của người chơi tiền số cán mốc 72 điểm hôm 25/10. Nguồn: Alternative

Theo Cointelegraph, tâm lý hưng phấn của người chơi Bitcoin tăng mạnh sau khi có thông tin quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF) của BlackRock có thể được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chấp nhận. Sau đó, các công ty đầu tư tiền điện tử lớn đều đưa ra dự báo lạc quan khiến thị trường sôi động, giúp Bitcoin tăng giá. Trang phân tích thị trường CryptoCon dự đoán giá BTC có thể cán mốc 45 nghìn USD vào tháng 11.

Cointelegraph cũng dẫn báo cáo cho thấy chỉ số thống trị thị trường của BTC tuần qua đạt 54%, mức cao nhất trong 30 tháng gần nhất. Sự thống trị thị trường của Bitcoin là thước đo về vốn hóa của BTC so với tổng tài sản của thị trường tiền số. Mức trên 50% được xem là rất lạc quan, đánh dấu đợt tăng giá tiếp theo của Bitcoin.

Minh họa: Cointelegraph

Minh họa đợt tăng giá đột biến của Bitcoin tuần này. Ảnh: Cointelegraph

Trong khi đó, các sàn tiền số lớn lại chứng kiến một đợt chuyển tiền ra khỏi sàn. Động thái này cho thấy người nắm giữ Bitcoin đang không muốn giao dịch mà chuyển tiền về nơi lưu trữ an toàn, kỳ vọng cho đợt tăng giá tiếp theo. Trong khi đó, theo thống kê từ Google Trends, số lượt tìm kiếm với từ khóa liên quan tới mua Bitcoin đã tăng mạnh. Ví dụ tại Anh, từ khóa này tăng 826% trong vòng 7 ngày.

Tại Mỹ, câu hỏi tìm kiếm về việc có nên mua Bitcoin cũng tăng hơn 250% trong tuần. Trong khi đó, tại Việt Nam, từ khóa "giá Bitcoin" tăng 650%, thậm chí cơn sốt còn khiến từ khóa liên quan đến giá tiền ảo Pi cũng vào top tra cứu nhiều.

Theo Lucci Phan, diễn biến giá Bitcoin là tín hiệu lạc quan với thị trường. Một số người chơi lo lắng BTC có thể rơi về vùng giá 20 nghìn USD, nhưng phần lớn tin thị trường sắp bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. "Đa số người chơi giữ thái độ tích cực với thị trường, đặc biệt thông tin ETF có thể được SEC thông qua sẽ là bước ngoặt lớn với cả thị trường tiền số", Lucci Phan nói.

Nhà phân tích cấp cao của của ETF Eric Balchunas và James Seyffart nhận định trên X rằng khả năng quỹ giao ngay này được phê duyệt trước ngày 10/1/2024 là 90%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm