Tài chính

Cô gái 26 tuổi tăng lương lên 3 lần chỉ nhờ một thay đổi nhỏ

Charlotte, 26 tuổi, sống ở Bắc Carolina (Mỹ), đã dành vài năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học và kiếm được 34.000 USD khi làm trợ lý tại một trường cao đẳng trong khu vực, một vị trí mà cô nói với CNBC Make It “nghe có vẻ rất thú vị” nhưng khiến cô ấy không đủ sống.

Cô gái 26 tuổi tăng lương lên 3 lần chỉ nhờ một thay đổi nhỏ - 1

Vào năm 2020, giống như nhiều người đang làm việc khác, cô ấy đã nhìn lại sự nghiệp của mình và nghĩ về những gì cô ấy thực sự muốn: nhiều tiền hơn, định hướng rõ ràng và con đường thăng tiến. Vì vậy, sau khi thực hiện một số nghiên cứu trên LinkedIn, cô quyết định theo đuổi công việc quản lý dự án.

Một năm sau, Lisa nhận được vị trí giám đốc dự án tại một công ty sản xuất và kiếm được 100.000 USD một năm. Dưới đây là cách Lisa đã tăng gần gấp ba mức lương của mình bằng cách điều chỉnh một chi tiết nhỏ trong sơ yếu lý lịch của mình.

Thay đổi chức danh công việc cũ

Khi Lisa bắt đầu xem các bản mô tả công việc, cô ấy nhận ra mình đã có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt các dự án trong lĩnh vực giáo dục đại học, nhưng chưa bao giờ giữ chức danh “giám đốc dự án”.

Lisa nói: “Tôi biết rằng sẽ thực sự khó khăn khi bước chân qua được cánh cửa với kinh nghiệm quản lý phi dự án trong môi trường công ty. Và vì vậy tôi đã phải nghĩ về những cách phi truyền thống để thực hiện nó.”

Cô ấy có thể điều chỉnh phần “kinh nghiệm” trong sơ yếu lý lịch của mình để phù hợp với các gạch đầu dòng trong mô tả công việc, nhưng điều thực sự tạo ra sự khác biệt sẽ là thay đổi chức danh công việc của cô ấy.

Vì vậy, cô đã liên hệ với các sếp trước đây của mình, nói với họ về mục tiêu nghề nghiệp mới của mình và xin phép thay đổi chức danh công việc cũ thành “giám đốc dự án”. Ví dụ, trong một công việc cũ, cô ấy giữ vai trò “quản lý chương trình cho văn phòng”. Cô ấy gọi cho sếp cũ của mình và giải thích: “Em đã điều hành các sự kiện và quản lý năm chương trình này. Anh có thể chấp nhận để em viết chức danh là là giám đốc dự án của Văn phòng được không?”

Quản lý của cô ấy đã đồng ý, và vì vậy cô ấy đã cập nhật lý lịch của mình. Lisa nói rằng điều này có thể đã giúp hồ sơ của cô ấy vượt qua được các hệ thống theo dõi người nộp đơn và phản ánh tốt hơn số năm kinh nghiệm quản lý dự án mà cô ấy đã có.

Đặt ra mức lương

Lisa luôn nghe nói rằng các ứng viên không nên nói ra mức lương trong một cuộc phỏng vấn. Nhưng khi bộ phận nhân sự thúc đẩy cô ấy nêu kỳ vọng về mức lương của mình, cô ấy đã đưa ra một phạm vi (80.000 đến 110.000 USD) và nhắm mục tiêu cao hơn một số mức trung bình mà cô tìm thấy trên mạng (76.000 USD).

Sau ba vòng phỏng vấn, Lisa đã nhận được lời đề nghị: 100.000 USD với 20% tiền thưởng dựa trên thành tích của công ty.

“Khi họ nói con số đó, tôi thậm chí không nhớ mình đã nói gì, tôi hoàn toàn bị sốc,” Lisa nói.

Cô bắt đầu công việc vào tháng 10 năm 2020 và đến tháng 1 năm 2021, cô đã sử dụng khả năng kiếm tiền mới của mình, cộng với tiền thưởng hiệu suất và số tiền cô tiết kiệm được khi sống với bố mẹ, để chuyển ra ngoài và mua nhà của riêng mình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm