Chứng khoán

Khối ngoại mạnh tay bán ròng khớp lệnh gần 2.000 tỷ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 3, tâm điểm bán HPG

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một tuần giao dịch 28/2-4/3 tương đối khả quan. Chỉ số VN-Index thành công vượt ngưỡng 1.500 điểm, tuy nhiên diễn biến từng phiên khá giằng co trong bối cảnh thị trường vẫn thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế đang có những biến động mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam là điều không thể tránh khỏi. Dòng tiền vẫn khá dè dặt và chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường, thể hiện qua khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng cả về giá trị và khối lượng. 

Sau khi lao dốc ngay phiên đầu tuần, chỉ số trải qua những nhịp tăng giảm đan xen, trước khi bật tăng mạnh vượt mốc 1.500 điểm trong phiên 3/3 và giữ trên mốc này cho đến hết tuần. 

Xét theo mức độ đóng góp, HPG, GVR và DIG là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index trong khi các bluechips như BID, CTG và SAB dưới áp lực điều chỉnh đã quay đầu giảm điểm, từ đó kìm hãm đà tăng của thị trường.

Đóng cửa tuần, VN Index tăng 6,44 điểm (0,43%) lên mức 1.505,33 điểm. Tích cực hơn, HNX Index tăng 2,37% lên mức 450.59; UPCoM-Index tăng 0,1% lên mức 113,29 điểm. Thanh khoản thị trường trong tuần trên cả ba sàn nhìn chung không thay đổi nhiều cả về giá trị và khối lượng giao dịch, bình quân đạt 33.370 tỷ đồng/phiên.

Diễn biến giao dịch khối ngoại tuần qua ghi nhận áp lực bán ròng khá mạnh với giá trị bán ròng cả tuần đạt mức 713 tỷ đồng trong tuần, tuy nhiên nếu chỉ xét trên kênh khớp lệnh thì nhà đầu tư ngoại đã bán ròng tới 1.865 tỷ đồng. Trong khi đó, họ mua ròng 1.151 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận qua đó thu hẹp đà bán ròng chung.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng khớp lệnh gần 2.000 tỷ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 3, tâm điểm bán HPG - Ảnh 1.

Xét riêng theo từng mã cổ phiếu, tâm điểm rót ròng của dòng tiền ngoại trong tuần ghi nhận tại cổ phiếu họ Vin là VHM, ngoài ra các mã khác dòng bất động sản như KDH, DXG, VIC, KBC cũng được mua ròng manh; cổ phiếu ngân hàng VCB, STB cũng đứng vị trí cao trong danh sách mua ròng của khối ngoại trong tuần với giá trị trăm tỷ đồng. Dòng tiền ngoại còn chảy vào các cổ phiếu BID, HPG, FUEVFVND...

Trong khi đó, lực bán của khối ngoại tập trung tại hai cổ phiếu VRE và CII với giá trị trong khoảng 250 tỷ đồng. Họ cũng bán ròng NVL, VND, VCI với giá trị đều vượt trên 100 tỷ đồng chỉ trong 1 tuần giao dịch, bên cạnh đó là áp lực bán ròng tiếp tục trên một số cổ phiếu khác như HCM, DGC, FLC.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng khớp lệnh gần 2.000 tỷ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 3, tâm điểm bán HPG - Ảnh 2.

Trên sàn HoSE, khối ngoại có chuỗi mua - bán luân phiên trong 3 phiên đầu tuần và mua ròng trong cả 2 phiên cuối tuần, tổng giá trị bán ròng đạt 789 tỷ đồng. Cụ thể, nhà đầu tư ngoại mua bán ròng 1.888 tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn, bên cạnh đó lại mua ròng 1.098 tỷ đồng thông qua giao dịch thỏa thuận.

Với việc nới "room" ngoại lên 17,5% vốn điều lệ, VPB trở thành tâm điểm mua ròng của khối ngoại trong tuần quá với giao dịch đột biến 840 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chứng chỉ quỹ FUEVFVND cũng được khối ngoại tích cực gom với 445 tỷ đồng. Nhóm phân bón, hoá chất hưởng lợi lớn từ diễn biến leo thang của giá hàng hoá, theo đó được nhà đầu tư ngoại tìm đến, DGC được mua ròng 176 tỷ, DCM và DPM lần lượt được mua ròng 130 và 101 tỷ đồng.

Ngoài ra, khối ngoại cũng mua ròng STB với giá trị 97 tỷ đồng. Các cổ phiếu khác tại sàn HoSE được mua ròng mạnh trong tuần qua còn có thể kể đến là NKG, MSN, VND, HSG.

Tại chiều bán, tâm điểm dòng vốn ngoại rút ròng là cổ phiếu ngành thép HPG với giá trị là 957 tỷ đồng. Diễn biến của HPG trong tuần qua khá khởi sắc, đặc biệ trong phiên thứ 5, 3/3 ghi nhận khối lượng khớp lệnh kỷ lục hơn 76 triệu đơn vị, thị giá tăng kịch trần. Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng các cổ phiếu VIC, CTG, HDB, GAS, NVL với giá trị đều trên 100 tỷ đồng.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng khớp lệnh gần 2.000 tỷ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 3, tâm điểm bán HPG - Ảnh 3.

Trên sàn HNX, khối ngoại cũng quay đầu bán ròng với giá trị ghi nhận 18 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng 22 tỷ đồng trên kênh khớp lệnh và mua ròng nhẹ 4 tỷ đồng qua thỏa thuận.

Khối ngoại tuần qua mua ròng trên sàn HNX mạnh nhất tại cổ phiếu IDC với 48 tỷ đồng; ngoài ra, mã PLC cũng được khối ngoại mua ròng 10 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua ròng trong tuần qua còn có CEO, SCI, PVG, NET, NDN, PRE, VMC...

Giao dịch chiều bán tại HNX ghi nhận cổ phiếu TNG và PVI bị bán ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt là 59 tỷ đồng và 7 tỷ đồng. Theo sau là SHS và PVS với giá trị bán ròng mỗi cổ phiếu khoảng 5 tỷ đồng trong khi VKC, ONE, EID Bị bán ròng khoảng 3 tỷ đồng tại mỗi mã.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng khớp lệnh gần 2.000 tỷ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 3, tâm điểm bán HPG - Ảnh 4.

Duy nhất trên sàn UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 94 tỷ đồng, trong đó giao dịch tại kênh khớp lệnh ghi nhận họ mua ròng 45 tỷ đồng, đổng thời mua ròng thêm 49 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận.

Cổ phiếu hàng không ACV tuần này được nhà đầu tư ngoại mua ròng nhiều nhất với khoảng 48 tỷ đồng, chủ yếu đều qua thoả thuận. Ngoài ra, dòng vốn ngoại cũng tìm đến BSR và QNS với giá trị mua ròng ghi nhận lần lượt là 23 tỷ đồng và 11 tỷ đồng. Danh sách mua ròng còn có VEA, BVB, GHC, CSI, ABI...

Tại phía bán ra, cổ phiếu MCM tuần này dẫn đầu danh sách bán ròng khi bị khối ngoại bán ròng 6 tỷ đồng trên khớp lệnh. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bị bán ròng từ nhà đầu tư ngoại tuần qua trên UPCoM còn có VTP, BDT, LTG, NNG

Khối ngoại mạnh tay bán ròng khớp lệnh gần 2.000 tỷ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 3, tâm điểm bán HPG - Ảnh 5.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm