Kỹ năng sống

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4 "chú ý" thì thể lực dẻo dai, dễ sống thọ

TIN MỚI

Ông Lý năm nay 62 tuổi, bố của ông năm nay 89 tuổi. Nhìn vào gia đình ông, ai cũng ghen tị vì bố của ông sống thọ. Tuy nhiên chỉ có mình ông hiểu được nỗi khổ của chính gia đình mình.

Bố của ông sức khỏe không được tốt, mắc nhiều bệnh khác nhau như: huyết áp cao, tim mạch vành. Hằng ngày ông Lý phải chăm sóc bố mình vô cùng kĩ lưỡng. Mỗi bữa phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nấu cơm không được quá mềm hay quá cứng. Điều làm ông cảm thấy vất vả nhất là tính cách của bố mình hệt như đứa trẻ. Ông không biết tình trạng này kéo dài bao lâu. Ông chỉ mong rằng bố mình vừa có thể sống lâu, sức khỏe vừa dẻo dai khỏe mạnh.

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4

Theo một nhóm nghiên cứu của giáo sư Hồ Bình Trưởng của trường Y Tế Công cộng, Đại học Harvard đã công bố một nghiên cứu quan trọng trên tạp chí Y học Anh. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 110 000 người tham gia về thói quen để sống trường thọ.

Kết quả nghiên cứu chỉ rõ, những người trên 50 tuổi nếu duy trì 4 thói quen dưới đây có thể kéo dài 10 năm tuổi thọ mà không sợ bệnh tật. 5 thói quen này bao gồm:

Không hút thuốc

Hút thuốc lá rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Nó khiến ta dễ dàng mắc các bệnh liên quan đến phổi. Theo kết quả nghiên cứu, nếu như mỗi ngày hút 35 điếu thuốc trở lên, tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao sẽ cao hơn 45 lần so với người bình thường.

Không những vậy, hút thuốc còn ảnh hưởng đến não, tim, mạch máu, gây ra bệnh huyết áp cao, tim mạch vành…Ngoài ra, hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn tính.

Duy trì BMI trong khoảng 18,5 - 24,9

Tác hại của bệnh béo phì ảnh hưởng đến con người như thế nào có lẽ nhiều người cũng có thể nắm rõ. Nhất là những người lớn tuổi thừa cân, bởi nó gây ra nhiều bệnh mãn tính. Vậy nên việc kiểm soát cân nặng là điều vô cùng quan trọng nếu như muốn trường thọ.

Chỉ số BMI là chỉ số khối cơ thể của một người. Công thức BMI được áp dụng cho cả nam và nữ và chỉ áp dụng cho người trưởng thành (trên 18 tuổi). Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI), người có chỉ số BMI bình thường nằm trong khoảng 18,5 - 24,9. Chỉ số BMI trên 25 được coi là béo phì.

Chú ý thời gian và cường độ vận động

Một người trung niên mỗi tuần nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc 75 phút đối với vận động cường độ độ cao.

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4

Cường độ vận động vừa phải ít nhất khiến nhịp tim vận động đạt 60-75%  so với nhịp tim tối đa. Nhịp tim tối đa được tính bằng công thức 220 - tuổi.

Chú ý thời gian ăn uống hợp lý

Ngày nay, thời gian ăn uống của nhiều người rất ngắn. Ít người biết rằng điều này sẽ có thể rút ngắn tuổi thọ. Theo nghiên cứu, nên ăn sáng từ 15 - 20 phút, bữa trưa và bữa tối trong khoảng 30 phút, tốt nhất là nên nhai mỗi miếng thức ăn từ 25 - 50 lần.

Cách kiểm tra sức khỏe bản thân

Bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe bạn thân qua hoạt động thể chất hàng ngày như: 

Sức cầm nắm có thể phản ánh sức khỏe, phán đoán sức lực của cơ thể. Ngẩng lên, kéo, nắm, kéo, vặn,.. những động tác cơ bản này có liên quan đến việc "nắm". Mỗi người có thể dựa vào thể chất của mình mà có thể kiểm tra thử. Nếu không đạt các tiêu chuẩn sau thì có nghĩa là sức khỏe đang giảm:

Nam từ 40 - 60 tuổi sức, cầm nắm < 27kg, từ 65 - 69 tuổi <25kg

Nữ từ 40 - 60 tuổi, sức cầm nắm <18kg, 65 - 69 tuổi <17 kg

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4

    Tốc độ di chuyển
    Nghiên cứu chỉ ra, tốc độ đi bộ có quan hệ mật thiết đến việc trường thọ hay không. Nếu một ông lão có tốc độ di chuyển thấp hơn 0,6 m trên giây thì sức khỏe đang có vấn đề. Bởi vì khi đi thì các cơ quan, cơ bắp, xương phối hợp với nhau. Ví dụ như là bạn bị đau khớp thì tốc độ đi lại rất bị ảnh hưởng.
    Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4

     


Cùng chuyên mục

Đọc thêm