Phong cách sống

Người thông minh đều "chê" làm 1 CHUYỆN này trong đời, đó là khởi nguồn của tai họa, là biểu hiện của nghèo tâm hồn

Có người từng nói: "Đừng khoe khoang yến tiệc, đừng khoe khoang trang phục lộng lẫy, đừng khoe khoang tiếng tăm, cũng đừng khoe khoang quyền lực. Kinh nghiệm sống cho chúng ta biết, sự khoe khoang cuối cùng sẽ tan biến như sương mờ, chỉ có sự lặng lẽ mới có thể ngưng tụ được tinh hoa của cuộc sống. Tôn nghiêm là cách bảo vệ sự tôn trọng bản thân, không phải là nhãn mác dán trên ánh nhìn của người khác".

Người ta thường nói, khi làm người đừng quá phô trương, thường những gì khoe khoang là những gì mình thiếu thốn, người thực sự giàu có về tâm hồn càng hiểu cách giấu kín và khiêm nhường.

Thực ra, không quan trọng bạn sống lặng lẽ hay phô trương, điều quan trọng là phải biết điều chỉnh.

Người thông minh đều

Những người thích khoe khoang, có thể do họ chưa trải sự đời, tính cách tự nhiên như thế; hoặc là họ mê muội hư vinh, dùng vẻ bề ngoài để lấp đầy khoảng trống bên trong.

Những người đã trưởng thành, phải chăm sóc cha mẹ già yếu, lo lắng cho con cái, miệt mài với cuộc sống, làm sao có thời gian quan tâm đến việc khoe mẽ.

Cuộc sống của người tỉnh táo hầu hết chỉ quanh quẩn với điều giản đơn trước mắt, không cần phải phô trương, so sánh, khoe khoang; người thông minh chỉ giữ những điều tốt đẹp và giữ gìn tình cảm chặt chẽ.

Nhớ lại Lão Tử trong "Đạo Đức Kinh" có viết: "Sáng mà không chói lóa, nước yên tĩnh chảy sâu" (tạm dịch). Người trưởng thành nên nhớ thu lại lòng hư vinh phù phiếm của mình, không ai mong bạn sống tốt, nhất là khi bạn sống tốt hơn họ.

Trong xã hội này có rất nhiều quy tắc sống, chúng ta cố gắng bảo vệ bản thân trong khi vẫn sử dụng tài năng của mình để nắm bắt nhiều cơ hội hơn, không nên để lộ nghèo khó khi nhìn lên tầng cao, và xuống thấp thì không nên khoe của.

Trước mặt người giỏi hơn mình, bạn không cần phải giấu giếm sức mạnh, vì dù bạn có giấu đi thì cũng không ảnh hưởng đến họ, ngược lại, càng giỏi giang, càng nổi bật được ưu điểm của mình, cơ hội hợp tác giữa hai bên mới càng nhiều.

Trước mặt người yếu hơn mình, hãy cố gắng không nổi bật sự giàu có, dù bản thân có tốt đến đâu đi chăng nữa, cũng nên khiêm tốn một chút, vì tránh làm cho đối phương có khoảng cách tâm lý, dễ dàng gây ra ghen tị, thậm chí có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ đôi bên.

Người thông minh đều

Người sống ở đời, xin đừng khoe khoang khắp nơi, dù bạn có vinh quang hay giàu có đi nữa, tốt hay không tốt đều là chuyện của bạn, đừng coi thường người khác.

Đừng bao giờ coi thường bất kỳ ai, núi cao còn có núi cao hơn, bạn chẳng thể biết đối phương tài giỏi hay giàu có đến đâu. Thế giới này thật sự quá rộng lớn, chỉ ai đi nhiều rồi mới nhận ra bản thân nhỏ bé biết nhường nào.

Đừng quá đánh giá cao bản thân, cũng đừng nhìn thấp người khác.

Chúng ta không cần phải trưng bày tất cả những thứ tốt đẹp ra bên ngoài, đôi khi những niềm vui bất ngờ lộ ra không chủ ý càng khiến người khác phải ngỡ ngàng, càng thu hút ánh nhìn của những người mà bạn muốn thu hút.

Như câu ngạn ngữ cổ: "Lúa chín cúi đầu, người khôn nói thấp giọng", đừng khoe mẽ và phô trương thành tích của mình mọi lúc mọi nơi, học cách kiểm soát bản thân chính là sự kiên định trong tâm hồn, cũng là một cách kín đáo giữ mình.

Có những người luôn im lặng nhưng lại hoàn thành mọi việc tốt đẹp, và khi mọi người biết đến, họ lại lui về sau hậu trường.

Sự giàu có thực sự là sự chín chắn sau khi im lặng, qua những năm tháng gian khổ, dáng điệu không còn phô trương, giọng điệu trở nên bình thản, thái độ rõ ràng chân thành, không phải là mất đi sự sắc bén, mà là ít đi sự phô trương và hời hợt.

Những người xuất sắc mà khiêm tốn luôn nhận được thiện cảm từ xung quanh, họ dù sở hững kỹ năng có thể đánh bại mọi thứ nhưng không hề có cảm giác ưu việt, đối xử với mọi người một cách dịu dàng như xuân, kiên định và rõ ràng với quan điểm của mình.

Chúng ta nên giữ lòng kính trọng đối với cuộc sống, với một trái tim bình yên âm thầm làm tốt công việc của mình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm