Chứng khoán

Chứng khoán tăng phiên thứ ba liên tiếp

Biên độ tăng của thị trường thu hẹp dần sau phiên bứt phá đầu tuần, khi cả bên mua và bán cùng giữ tâm lý thận trọng. VN-Index mở phiên hôm nay gần tham chiếu, biến động trong biên độ hẹp đến cuối phiên sáng. Bên mua không nỗ lực đẩy giá, trong khi bên bán cũng chỉ kê lệnh ở vùng giá cao. Kết quả là thanh khoản của HoSE đến cuối phiên sáng chỉ hơn 3.000 tỷ đồng, giảm 40% so với phiên hôm qua.

Tuy nhiên, sang phiên chiều, bên cầm tiền có phần mất kiên nhẫn. Lực mua đẩy vào nhanh hơn, tập trung vào các mã ngân hàng, chứng khoán, thép, giúp VN-Index bắt đầu vượt qua khung giá đi ngang trong phiên sáng. Sắc xanh dần được nới rộng khi bên mua chiếm ưu thế.

Thị trường chững lại sau 14h khi áp lực bán tăng nhanh ở nhiều mã bứt phá. Chốt phiên, VN-Index tăng hơn 9 điểm (0,91%) lên 1.055,82 điểm. VN30-Index tăng gần 12 điểm (1,12%) lên 1.061,9 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index chốt phiên gần như không đổi.

VN-Index chốt phiên 5/1 tăng hơn 9 điểm. Ảnh: VNDirect

VN-Index chốt phiên 5/1 tăng hơn 9 điểm. Ảnh: VNDirect

Dù tăng điểm, dòng tiền có sự phân hóa mạnh khi chỉ tập trung vào một số nhóm cổ phiếu. Số mã tăng trên HoSE không quá áp đảo với 241 mã, so với 159 mã giảm. Riêng nhóm VN30, trạng thái có phần chênh lệch hơn với 25/30 mã giữ sắc xanh.

Trong nhóm vốn hóa lớn, POW là cổ phiếu tích cực nhất khi chốt phiên ở mức giá trần. Khối ngoại cũng mua ròng mã này gần 3,6 triệu cổ phiếu. Theo sau là các mã nhóm ngân hàng, thép, sản xuất. STB có thêm gần 4%, TPB, VNM, HPG, VRE tăng hơn 2%, PLX, SAB, SSI, GAS, MBB vượt tham chiếu hơn 1%.

Ở nhóm vốn hóa trung bình, thép và chứng khoán là hai nhóm nổi bật. Các mã nhóm xây lắp điện như PC1, VNE cũng giao dịch tích cực. Ngược lại, nhóm bất động sản giao dịch phân hóa, một số mã nhiệt điện chốt phiên trong sắc đỏ.

Trên UPCoM, cổ phiếu VNZ của VNG nay chào sàn với giá tham chiếu 240.000 đồng. Mã này dư mua giá trần hơn 80.000 đơn vị, không có giao dịch do ở trạng thái "trắng bảng bên bán".

Thanh khoản thị trường vẫn giữ ở mức thấp với giá trị giao dịch trên HoSE chỉ hơn 9.000 tỷ đồng, tương ứng hơn 530 triệu cổ phiếu được sang tay. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với quy mô hơn 700 tỷ đồng, tập trung vào HPG, VHM, VRE.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm