Tài chính

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt "trăm năm có một"

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 1.

Ngập lụt tại thị trấn Hàm Quang, tỉnh Quảng Đông ngày 21/4. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mưa bão đã tấn công tỉnh Quảng Đông, trung tâm kinh tế lớn với 127 triệu dân ở Trung Quốc, gây lũ lụt trên diện rộng khiến hơn 82.500 người phải di dời.

Theo Tân Hoa Xã ngày 22/4, ít nhất 11 người mất tích, 6 người trong số đó ở thị trấn Giang Loan, miền núi phía bắc tỉnh Quảng Đông. Mưa lớn đã gây ra lở đất cũng khiến 6 người ở khu vực này bị thương.

Kể từ ngày 16/4, những cơn mưa xối xả kéo dài đã tấn công đồng bằng sông Châu Giang, trung tâm sản xuất của Trung Quốc và là một trong những khu vực đông dân nhất nước này. Bốn trạm thời tiết ở Quảng Đông ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong tháng 4.

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 2.

Toàn cảnh một ngôi làng chìm trong biển nước sau trận mưa xối xả ở Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Xinhua/Getty Images

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 3.

Thị trấn Thiều Quan phía bắc tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Xinhua

Hàng năm, lưu vực sông Châu Giang phải hứng chịu lũ lụt từ tháng 4 đến tháng 9, nhưng khu vực này đã phải đối mặt với những trận mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây. Các nhà khoa học cảnh báo rằng khủng hoảng khí hậu sẽ làm thời tiết càng thêm khắc nghiệt, khiến thiên tai trở nên nguy hiểm hơn và thường xuyên hơn.

Theo Cục khí tượng Trung Quốc, năm 2023, nước này đã phải đối mặt với những trận mưa lớn và dữ dội hơn trong mùa lũ so với những năm trước. 72 trạm thời tiết quốc gia ghi nhận lượng mưa hàng ngày đạt mức kỷ lục và 346 trạm phá vỡ kỷ lục hàng tháng.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, kể từ tuần trước, ít nhất 44 con sông trong lưu vực sông Châu Giang đã dâng nước vượt quá mức cảnh báo, có nguy cơ vỡ bờ.

Trên sông Bắc (dòng sông chảy vào sông Châu Giang), các nhà chức trách đã cảnh báo về trận lũ lụt "100 năm mới có một lần", và mức nước dự kiến sẽ cao hơn giới hạn cảnh báo 5,8 mét. Theo chính quyền Quảng Đông, nhánh sông này đã vỡ bờ vào ngày 8/4, đánh dấu mùa lũ hàng năm đến sớm nhất kể từ năm 1998.

Các nhà chức trách đã nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt cho Đồng bằng sông Châu Giang lên cấp 2 vào hôm 21/4, mức cao thứ hai trong hệ thống bốn cấp.

Nhiều thành phố đã phải đóng cửa trường học và hủy hàng trăm chuyến bay ở các đô thị lớn như Quảng Châu và Thâm Quyến.

Tân Hoa Xã đưa tin, hơn 80 ngôi nhà đã bị sập hoặc hư hỏng nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại kinh tế trực tiếp gần 140 triệu nhân dân tệ (20 triệu USD).

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 4.

Người dân di chuyển trên con đường ngập nước ở thành phố Quảng Châu. Ảnh: Getty Images

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 5.

Lực lượng cứu hộ làm việc ở Hàm Quang, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 6.

Một con đường bị hư hại do lở đất ở Giang Loan. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chùm ảnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hứng chịu lũ lụt 'trăm năm có một'- Ảnh 7.

Nước lũ đổ về ở phụ lưu sông Bắc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cùng chuyên mục

Đọc thêm