Tài chính

Báo Anh thừa nhận sự thật đắng ở chiến địa

Chiều 20 tháng 4, các nguồn tin Kiev cho biết tín hiệu không kích đã được công bố trên khắp khu vực phía đông Ukraine và các khu vực thuộc lãnh thổ Donetsk và Lugansk mà Lực lượng Vũ trang Ukraine hiện đang kiểm soát.

Theo giới chức lãnh đạo Quân đội Ukraine, Nga ưu tiên sử dụng tên lửa để tấn công các địa điểm quan trọng và có phạm vi rất xa, còn chủ yếu sử dụng rất nhiều bom lượn có điều chỉnh mục tiêu (UMPC) để tấn công các mục tiêu quân sự và khu vực có diện tích lớn, ví dụ như kho tàng, bến bãi, điểm tập trung binh lực…

Cùng với các cuộc tấn công thành công gần đây gần Avdiivka, điều này đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc xung đột, khi Moscow lại một lần nữa ưu tiên sử dụng ưu thế và sức mạnh của không quân Nga để hỗ trợ lực lượng bộ binh, dọn đường cho chiến thắng trên mặt đất.

Bài báo cũng chỉ ra rằng, các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ tuy tốt nhưng lại có số lượng ít và điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc F-16 nếu chúng xuất hiện trên bầu trời Ukraine, bởi vì, như một trong những quan chức quân sự Nga đã lưu ý, “số lượng cũng có tính chất quyết định như chất lượng”.

Tác động hủy diệt của những quả bom lượn này cho thấy các hệ thống vũ khí cũ vẫn còn phù hợp nếu có sự nâng cấp, cải tiến phù hợp, đặc biệt nếu chúng có sẵn với số lượng dồi dào.

Và Nga đã nhanh chóng biến những loại vũ khí rẻ tiền, quen thuộc thành vũ khí thông minh có hiệu quả cao.

Ấn phẩm của Anh cho biết, máy bay chiến thuật của Nga giờ đây có thể thực hiện các vụ đánh phá ngoài tầm phòng không của Ukraine. Với tầm bay xa hàng trăm km, bom lượn sẽ giúp Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tấn công sâu vào phía sau, phá hủy các sở chỉ huy và trung tâm hậu cần của Quân đội Ukraine.

The Daily Telegraph thừa nhận là phương Tây đang sai lầm trong định hướng chiến tranh, khi trong nhiều thập kỷ đã tập trung vào nghiên cứu vũ khí hiếm, đắt tiền, công nghệ cao và coi trọng an ninh mạng, bởi họ tin rằng kỷ nguyên vũ khí thông thường sử dụng hàng loạt đã là quá khứ.

Tuy nhiên, ấn phẩm Anh cho biết, không chỉ Lực lượng Vũ trang Ukraine mà kể cả Quân đội Mỹ cũng sẽ “không thể vượt sông với sự trợ giúp của an ninh mạng” hoặc dùng “vài tổ hợp phòng không tiên tiến để đẩy lùi một làn sóng tấn công của một trăm máy bay hoặc ba trăm tên lửa Nga”.

Ví dụ điển hình khác là vào hồi tuần trước, việc thiếu tên lửa phòng không đã khiến Ukraine không thể ngăn Nga sử dụng bom lượn có điều chỉnh (UMPC) để phá hủy nhà máy điện Trypillya khổng lồ gần Kiev.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm