Tài chính

Khánh Hòa xúc tiến đầu tư, hợp tác kết nghĩa với 2 TP Mỹ

TP biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và đường Trần Phú bên danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

TP biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và đường Trần Phú bên danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, chuyến công tác nước ngoài sắp đến là thực hiện theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương tổ chức đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa đi thăm, làm việc tại Mỹ.

Đoàn công tác gồm 16 cán bộ, chuyên viên. Trong đó, có 10 thành viên thuộc đoàn đại biểu chính thức của tỉnh Khánh Hòa, do ông Nguyễn Hải Ninh - bí thư Tỉnh ủy - làm trưởng đoàn và ông Nguyễn Hòa Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh - làm phó trưởng đoàn.

Còn 6 thành viên còn lại thuộc đoàn công tác chuyên môn đi cùng, gồm cán bộ, chuyên viên các cơ quan của tỉnh và phiên dịch từ Bộ Ngoại giao.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, chuyến công tác tại Mỹ của đoàn đại biểu tỉnh Khánh Hòa có nhiều mục đích, yêu cầu với rất nhiều hoạt động trong thời gian 5 ngày (vào cuối tháng 5-2024).

Trong đó, có việc đặt mối quan hệ và thiết lập khuôn khổ hợp tác giữa Khánh Hòa với hai thành phố của Mỹ là San Diego (bang California) và Boston (bang Massachusetts).

Đồng thời, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại tỉnh Khánh Hòa tại TP San Diego, tổ chức tọa đàm với các nhà đầu tư lớn và TP Boston (bang Massachusetts).

Qua đó, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là vị trí chiến lược, định hướng phát triển cùng các lợi thế về kết nối giao thông liên vùng, logistics, cảng biển, tiếp cận với đường hàng hải quốc tế, hàng không quốc tế của Khánh Hòa.

Xúc tiến thương mại nhằm kết nối thị trường, tạo điều kiện xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh cũng như mở rộng giao thương đối với các mặt hàng có truyền thống đã xuất sang thị trường Mỹ.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa còn thực hiện việc mời gọi, kết nối các quỹ đầu tư Mỹ với Tập đoàn Vingroup để xây dựng Trung tâm trí tuệ toàn cầu tại huyện Cam Lâm;

Làm việc với Trường đại học California - San Diego, trao đổi về sự phối hợp với Đại học Vin Uni trong việc hỗ trợ TP Nha Trang xây dựng "nền kinh tế xanh, thành phố thông minh".

Đồng thời, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ mời các quỹ đầu tư của Mỹ phối hợp với Tập đoàn Sungroup nghiên cứu hợp tác, khảo sát đầu tư tại Bắc Vân Phong.

Kết nối các doanh nghiệp công nghệ AI, bán dẫn, công nghệ thông tin của Mỹ hợp tác với Công viên phần mềm quân đội của Trường đại học Thông tin liên lạc và Tập đoàn FPT (đơn vị đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại TP Nha Trang).

Ngoài ra, còn làm việc với các trường MIT, Đại học Harvard về các nội dung, định hướng trao đổi khả năng hợp tác, hỗ trợ Viện Pasteur Nha Trang, Trường đại học Thông tin liên lạc, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa (trong việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành bệnh viện tuyến cuối của khu vực Nam Trung Bộ và nâng cao năng lực của CDC Khánh Hòa).

Đoàn công tác của tỉnh cũng sẽ gặp gỡ lãnh đạo Diễn đàn toàn cầu Boston; trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, nhà khoa học về các vấn đề phát triển tỉnh Khánh Hòa; ký kết hợp tác về hỗ trợ xây dựng thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa; sẽ tìm hiểu, học hỏi mô hình kinh đô điện ảnh Hollywood và mô hình bảo tồn thiên nhiên xanh nổi tiếng tại San Diego.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm