Tài chính

Giá nhà chào bán ở Anh gần mức cao kỷ lục trong lịch sử

Một cuộc khảo sát trong lĩnh vực bất động sản cho thấy giá bán nhà ở Vương quốc Anh gần đạt mức cao kỷ lục sau ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất trong vòng một năm. Đây là tín hiệu cho thấy động lực thúc đẩy giá trên thị trường nhà của nước này đã kéo dài từ đầu năm 2024 đến tháng Tư này.

Chuyên trang bất động sản Rightmove hôm 22/4 công bố báo cáo cho thấy giá chào bán bất động sản nhà ở của họ trong bốn tuần tính đến ngày 13/4 đã tăng 1,7%so với cùng kỳ năm ngoái.

Song với cùng kỳ tháng trước, giá chào bán cũng tăng 1,1% và chậm lại so với mức tăng 1,5% của bốn tuần trước đó.

Rightmove cho biết mức giá trung bình mà người bán mới đưa ra là 372.324 bảng Anh (463.320 USD), chỉ thấp hơn 570 bảng so với mức kỷ lục đạt được vào tháng 5/2023.

Các biện pháp đo lường khác đối với thị trường nhà ở của Anh cũng cho thấy sự phục hồi về nhu cầu và giá cả. Điều này chủ yếu nhờ chi phí đi vay giảm sau khi đã tăng cao vào năm 2022, thời điểm kế hoạch cắt giảm thuế sâu rộng của cựu Thủ tướng Liz Truss làm xáo động thị trường tài chính.

Rightmove cho biết số lượng người bán mới tăng 12% so với một năm trước đó, còn doanh số bán tăng 13% vào cùng kỳ báo cáo. Nhu cầu mạnh nhất ở phân khúc cao cấp, nơi giá chào bán đã tăng ở mức mạnh nhất kể từ năm 2014 tới nay.

Cuộc khảo sát cho thấy người mua nhà lần đầu và lần thứ hai là những nhóm có nhu cầu cao về bất động sản.

Tuy nhiên, ông Tim Bannister, một quản lý cấp cao của Rightmove cho biết bất chấp các số liệu lạc quan hiện tại, đây không phải những điều kiện hỗ trợ tăng trưởng giá bền vững.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm