Doanh nghiệp

Chiếu sáng công cộng TP HCM kinh doanh bết bát sau cổ phần hóa

Năm ngoái, Công ty cổ phần Chiếu sáng công cộng TP HCM (Sapulico - CHS) ghi nhận doanh thu 437 tỷ đồng, gần bằng kết quả năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 26% về mức gần 27 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm, doanh nghiệp này chỉ hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và cách chỉ tiêu lợi nhuận khoảng 15%.

Như vậy, Sapulico tiếp tục có một năm kinh doanh bết bát sau khi thực hiện cổ phần hóa vào năm 2015. So với 10 năm trước đó, doanh thu công ty giảm hơn 28% và lợi nhuận giảm đến 3,7 lần.

Giai đoạn 2012-2014, doanh nghiệp này có lợi nhuận sau thuế dao động 67-102 tỷ đồng mỗi năm. Khi cổ phần hóa năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Sapulico giảm còn 48 tỷ đồng và hạ dần đều sau đó. Biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp cũng giảm mạnh từ mức trung bình 16% giai đoạn trước cổ phần hóa về mức 6% trong năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo Sapulico cho biết, từ năm 2013 trở về trước, doanh nghiệp là đơn vị duy nhất được giao công tác quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống chiếu sáng đô thị tại TP HCM. Sau đó, các chủ đầu tư đã xem xét giao cho nhiều đơn vị thực hiện. Nguồn vốn được giao cho lĩnh vực này cũng có xu hướng giảm qua từng năm.

Trong báo cáo gần đây, lãnh đạo Sapulico nêu thêm, địa bàn được giao để quản lý, vận hành, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng công cộng giảm dần theo từng năm. Giai đoạn 2017-2018, công ty bị mất hẳn 4 quận khi chủ đầu tư ngừng giao thầu mà không nêu rõ lý do và bị cạnh tranh bởi các doanh nghiệp khác. Tương tự, hệ thống đèn tín hiệu giao thông cũng bị giảm định mức 50%, kéo theo giảm đơn giá.

Mặt khác, theo luật định, công ty không được tham gia đấu thầu các gói xây lắp có giá trị không quá 5 tỷ đồng. Trong khi các gói thầu này thường chiếm 93-96% số lượng gói thầu do công ty thực hiện trước đó.

Ngoài ra, nhiều năm qua, Sapulico luôn báo cáo tình trạng đã gửi bảng đối chiếu công nợ nhưng các chủ đầu tư vẫn chưa xác nhận. Các công ty kiểm toán đều chưa đánh giá được khả năng thu hồi của các khoản nợ lâu năm này. Tuy vậy, các khoản nợ đã giảm từ hơn 5,9 tỷ đồng trong năm 2016 về gần 3,6 tỷ đồng trong năm 2020.

Đại lộ Võ Văn Kiệt - một trong những tuyến đường Sapulico quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng. Ảnh: Thành Nguyễn

Đại lộ Võ Văn Kiệt - một trong những tuyến đường Sapulico quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng. Ảnh: Thành Nguyễn

Sapulico thành lập năm 1993, hoạt động trong lĩnh vực quản lý vận hành duy tu bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, xây dựng công trình công ích, sản xuất thiết bị điện chiếu sáng... Riêng mảng quản lý hệ thống chiếu sáng, doanh nghiệp này đang phụ trách các tuyến đường lớn tại TP HCM như Quốc lộ 1, Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng...

Sapulico còn được mệnh danh là "đại gia đất vàng" khi quản lý nhiều lô đất lớn tại TP HCM và các tỉnh. Riêng tại TP HCM, doanh nghiệp này sở hữu các lô đất 386 m2 tại đường Châu Văn Liêm (quận 5), lô đất 2372,5 m2 tại đường Lưu Hữu Phước (quận 8), lô đất 318 m2 tại đường An Dương Vương (quận 5), lô đất 218 m2 tại đường Nguyễn Thi (quận 5), lô đất 680,9 m2 tại tỉnh lộ 14 (quận 12) và lô đất 2500 m2 tại tỉnh lộ 15 (Củ Chi).

Giai đoạn 2021-2025, Sapulico đặt kế hoạch tăng các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 8% mỗi năm. Doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động trên phạm vi cả nước, đẩy mạnh đấu thầu các công trình xây lắp hệ thống chiếu sáng đô thị. Doanh nghiệp cũng tiếp tục tham gia vào các dự án dân lập với chiến lược cạnh tranh về giá.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm