Kỹ năng sống

Chăm làm 2 thói quen tốt này mỗi ngày để tránh bệnh ung thư: Việc đơn giản ai cũng làm được

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thường xuyên kết hợp 3 thói quen này có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Đó là luyện tập thể dục, bổ sung Omega-3 và vitamin D.

Cuộc nghiên cứu quan sát 2.157 người ở độ tuổi từ 70, kéo dài trong 3 năm ở Bồ Đào Nha, Áo, Đức, Pháp và Thuỵ Sĩ. Nhiệm vụ là theo dõi tác động của liều lượng Omega-3, vitamin D và các bài tập rèn luyện sức khoẻ hàng ngày tại nhà đối với mỗi cá nhân.

Các phương pháp điều trị được thực hiện theo nhiều nhóm khác nhau để xác định phương pháp cụ thể nào (hoặc việc kết hợp phương pháp gì) có thể làm giảm khả năng mắc ung thư.

Theo Tiến sĩ Heike Bischoff-Ferrari ở Bệnh viện Đại học Zurich, sự kết hợp của Omega-3, vitamin D và tập thể dục đã giúp người tham gia hạn chế đáng kể khả năng phát triển ung thư. Nếu được duy trì thường xuyên, 3 thói quen này giảm 61% nguy cơ mắc bệnh.

Tập thể dục là một phần quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư

Tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách kiểm soát cân nặng (một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư), cải thiện huyết áp và quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết tập thể dục có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, vú, nội mạc tử cung, thực quản, gan, dạ dày...

Hoạt động thể chất cũng có thể hữu ích cho nhiều người bị ung thư trong và sau khi điều trị. Các chuyên gia khuyến nghị 150 phút/tuần cho việc tập luyện cường độ nhẹ hoặc 75 phút tập luyện cường độ mạnh.

Bạn nên cố gắng vận động bất cứ khi nào có thể. Chẳng hạn, thay vì đi thang máy, bạn có thể chuyển sang leo bộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể đạp xe, tích cực làm việc nhà...

Chăm làm 2 thói quen tốt mỗi ngày để tránh bệnh ung thư: Việc đơn giản ai cũng làm được - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Bicycling magazine.

Omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư

Viêm là phản ứng tự nhiên đối với nhiễm trùng và tổn thương trong cơ thể. Tình trạng viêm đôi khi vẫn tồn tại thời gian dài trong cơ thể, ngay cả khi không bị nhiễm trùng hoặc chấn thương. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể dẫn đến các bệnh mạn tính như tim và ung thư.

Axit béo omega-3 có thể làm giảm việc sản xuất các phân tử và chất có liên quan đến chứng viêm. Theo Healthline, axit béo omega-3 từ lâu đã được khẳng định là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều omega-3 nhất có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn tới 55%.

Ngoài ra, việc tiêu thụ omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ.

Chăm làm 2 thói quen tốt mỗi ngày để tránh bệnh ung thư: Việc đơn giản ai cũng làm được - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Healthline.

Mối liên kết của vitamin D và ung thư

Vitamin D được biết đến là chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Nó cũng đem lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch... 

Bên cạnh đó, vitamin D là một trong những chất bổ sung được nghiên cứu nhiều nhất để ngăn ngừa và điều trị ung thư. Theo Thư viện Y học Quốc gia của Mỹ, dù không phải chất chống ung thư chính, vitamin D có thể được sử dụng để phòng ngừa ung thư.

Đặc tính chống ung thư của nó được nghiên cứu có tác dụng đối với ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, được cho là có triển vọng nhất.

Bên cạnh việc ngăn ngừa ung thư và làm chết tế bào, vitamin D cũng có thể gây ra sự chậm phát triển của khối u.

Chăm làm 2 thói quen tốt mỗi ngày để tránh bệnh ung thư: Việc đơn giản ai cũng làm được - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Nutrition Letter.

Theo Eat This, Not That

Cùng chuyên mục

Đọc thêm