Tài chính

CEO WiGroup: Quý II/2024 là thời điểm phù hợp để ngành ngân hàng tăng trưởng trở lại

Chia sẻ tại toạ đàm Data Talk:“Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý IV/2023" do VietnamBiz phối hợp cùng CFO Việt Nam tổ chức vào chiều 10/10, ông Trần Ngọc Báu - Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup đã có nhận định về triển vọng ngành ngân hàng, nhóm ngành đang chiếm khoảng 30% vốn hóa thị trường, trong năm 2024.

Theo ông Báu, để phân tích về triển vọng của một ngành cần lưu ý về cấu phần lợi nhuận, chi phí của ngành đó. Đối với ngành ngân hàng, lợi nhuận đến từ thu nhập lãi thuần và lãi khác và hai khoản mục chi phí chính là chi phí hoạt động và chi phí dự phòng. 

Để đánh giá triển vọng ngành trong 1 - 2 năm tới, chuyên gia cho rằng cần lưu ý tới hai yếu tố gồm thu nhập lãi thuần, thành phần chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 80%) trong tổng thu nhập và chi phí dự phòng, phần chi phí không có sự ổn định như chi phí hoạt động, tác động nhiều tới biến động lợi nhuận các ngân hàng. 

Theo đó, một ngân hàng muốn tăng trưởng được về thu nhập lãi thuần cần cải thiệnbiên lãi thuần (NIM) hoặc tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, trong năm nay việc tăng NIM và tăng trưởng tín dụng đều khó. "NIM ở trạng thái suy giảm nhẹ đặc biệt trong quý II và quý III, quý IV dự báo tiếp tục suy giảm, chưa phục hồi tốt", ông Báu nói.

Ngoài ra để bóc tách tăng trưởng thu nhập lãi thuần, nhà đầu tư cũng lần chú ý đến ba yếu tố là khả năng sinh lời bình quân, chi phí vốn bình quân và tăng trưởng tín dụng.

 Nguồn: WiData.vn, WiChart.vn.

Về chi phí dự phòng, chuyên gia chỉ ra rằng mặc dù nợ xấu tăng nhanh trong 2-3 năm vừa quanhưng chi phí dự phòng lại không tăng. Việc này giúp ngân hàng có lợi nhuận tốt do không phải tăng chi phí trích lập dự phòng.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là chỉ số bao phủ nợ xấu hệ thống lại giảm khá nhanh từ mức 150% còn khoảng 100%. Do vậy trong tương lai bắt buộc ngân hàng phải tăng chi phí dự phòng bởi vì mức bao phủ nợ xấu từ 80 - 100% là mốc nhạy cảm của ngành ngân hàng. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu tăng tương đối nhanh trong giai đoạn gần đây.

Theo dự báo của WiGroup cũng như một số tổ chức khác cũng phải đến quý IV thì nợ xấu mới lập đỉnh còn chi phí vốn thì quý III đã có thể lập đỉnh rồi.

"Như vậy, chúng ta có thể kỳ vọng triển vọng ngành ngân hàng sẽ phục hồi tốt hơn vào khoảng chừng quý II/2024, đây là thời điểm phù hợp để ngành ngân hàng có sự tăng trưởng trở lại về giá trị so với cùng kỳ", ông Báu nói.

Chuyên gia cũng chỉ ra 4 chỉ số mà nhà đầu tư chứng khoán cần lưu ýít nhất trong 4 quý tới khi đánh giá ngành ngân hàng là NIM, tăng trưởng tín dụng, nợ xấu và tỷ lệ bao phủ nợ xấu.

  Nguồn: WiData.vn, WiChart.vn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm