Công nghệ

CEO Microsoft không thích tên gọi "trí tuệ nhân tạo"

"Tôi không muốn nhân tính hóa AI", Nadella nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg giữa tuần này, đề cập đến việc gán phẩm chất con người cho máy móc. "Tôi tin nó chỉ là một công cụ".

Ông thậm chí bày tỏ thái độ không thích thuật ngữ artificial intelligence (trí tuệ nhân tạo) được đặt ra từ những năm 1950. Ông cho rằng tên gọi này không phù hợp vì có thể gây hiểu lầm và không thể hiện chính xác bản chất của công nghệ. Do đó, ông muốn gọi là "different intelligence" (trí tuệ khác), nhằm phản ánh sự khác biệt với trí tuệ con người, bởi "tôi có trí tuệ của tôi và không cần bất kỳ trí tuệ nhân tạo nào".

Microsoft CEO Satya Nadella tại sự kiện Build 2024 ngày 21/5. Ảnh: YouTube/Microsoft

Microsoft CEO Satya Nadella tại sự kiện Build 2024 ngày 21/5. Ảnh: YouTube/Microsoft

Nhiều năm qua, các công ty công nghệ thường gán đặc điểm con người cho AI và đặt những cái tên nữ tính. Microsoft cũng không nằm ngoài cuộc khi đã tung ra một số chatbot như Tay và Cortana.

Nadella thừa nhận xu hướng tự nhiên là mô tả AI bằng những từ ngữ vốn gắn với con người. Điều này càng thể hiện mạnh mẽ hơn khi hàng loạt công ty phát hành AI tiên tiến với khả năng trò chuyện "như con người". Mới nhất, OpenAI công bố GPT-4o giữa tháng 5 với khả năng suy luận hình ảnh, âm thanh, văn bản theo thời gian thực. Giới chuyên gia đánh giá AI mới "giống con người một cách đáng ngạc nhiên".

Tuy nhiên, Nadella nhấn mạnh khả năng của AI không tương đương với trí tuệ con người. "Nó có trí tuệ, nếu bạn muốn đặt cho nó cái tên đó, nhưng đó không phải là trí tuệ giống như tôi có" ông giải thích.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm