Kỹ năng sống

Cách thể dục khi trời nắng to

Tập thể dục trong nhà

Josh Weight, giám đốc phòng khám vật lý trị liệu và phục hồi chức năng thể thao Gravity Physio (Mỹ) cho biết, khi sức nóng không thể chịu nổi, bạn nên tận dụng nơi có điều hòa nhiệt độ.

''Hãy đến phòng tập thể dục tham gia một lớp thể dục hoặc thử thói quen tập thể dục mới trong nhà như khiêu vũ, các ứng dụng tập thể dục tương tác để buổi tập vui vẻ và hấp dẫn.

Theo Weight, với nhiều người, một môi trường mát mẻ và được kiểm soát sẽ thúc đẩy họ tận dụng tối đa quá trình tập luyện.

Tập thể dục từ sáng sớm

Một cách tuyệt vời để đánh bại cái nóng là tập luyện trước khi nhiệt độ đạt đến đỉnh điểm.

"Tập thể dục vào buổi sáng với nhiệt độ mát mẻ hơn không chỉ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt mà còn cho phép bạn bắt đầu ngày mới với một nguồn năng lượng sảng khoái", Weight nói. Thêm vào đó, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi hoàn thành bài tập của mình trong khi những người khác vẫn đang nhấn nút báo lại chuông báo thức.

James Dixon, một huấn luyện viên cá nhân người Mỹ ủng hộ quan điểm này, khi cho rằng tập luyện sớm an toàn hơn nhiều. Không những thế, theo kinh nghiệm cá nhân của ông, sự thanh thản, nhẹ nhàng vào buổi sáng sớm giúp tăng cường đáng kể các thói quen tập thể dục so với thời gian sau đó trong ngày.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Bơi lội

Bơi lội là một cách tập thể dục an toàn tránh nguy cơ mắc bệnh hoặc chấn thương liên quan đến nhiệt độ.

"Bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc thậm chí là bóng chuyền dưới nước là cách sảng khoái để duy trì hoạt động khi nhiệt độ tăng cao. Sức nổi của nước mang lại sức đề kháng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, có tác dụng kỳ diệu với cơ bắp, đồng thời giữ cho bạn mát mẻ'', Weight lưu ý.

Tìm nơi mát mẻ thể dục

Nếu bạn đã quyết định bất chấp cái nóng để tập thể dục ngoài trời thì vẫn có nhiều cách giúp hạn chế thời gian tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng.

"Tìm những khu vực có bóng râm như những con đường mòn rợp bóng cây hoặc công viên có mái che", Weight gợi ý. Theo ông, những điểm này không chỉ giúp tránh nắng chói chang mà khung cảnh thiên nhiên xung quanh cũng tạo thêm cảm giác bình yên.

Dixon lưu ý, điều quan trọng cần nhớ là bảo vệ làn da dù tập ở nơi có bóng râm hoặc ngày mát mẻ. Không nên chỉ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao trong những ngày đi biển mà nên sử dụng cho mọi hoạt động ngoài trời kéo dài.

Trang phục phù hợp

Thiết bị tập luyện phù hợp sẽ tạo ra sự khác biệt, giúp thoải mái và an toàn khi bạn tập thể dục trong những ngày nắng nóng.

''Hãy chọn các loại vải nhẹ, thấm ẩm cho phép thông gió và thoát mồ hôi thích hợp'', Weight nói.

Quần áo sáng màu có thể phản chiếu ánh sáng mặt trời và giúp bạn mát mẻ hơn. Bạn nên đội mũ rộng vành để che chắn khuôn mặt, đeo một cặp kính râm chống tia cực tím để bảo vệ mắt khỏi những tia nắng gay gắt.

Uống nước và chất điện giải

Khi nhiệt độ đặc biệt cao, các chuyên gia khuyên phải mang theo đồ uống để nạp đầy trước, trong và sau khi tập luyện. "Uống tối thiểu 10 ly nước mỗi ngày. Trong các buổi tập, nên dùng các thức uống dành cho người tập thể thao giúp bổ sung muối và khoáng chất đã mất'', Dixon nói.

Trista Best, một chuyên gia dinh dưỡng (Mỹ) giải thích, khi đổ mồ hôi, bạn không chỉ mất nước mà còn mất chất điện giải như natri, kali và magie. Những chất điện giải này đóng vai trò quan trọng trong duy trì cân bằng chất lỏng và hỗ trợ chức năng cơ, thần kinh thích hợp.

Trong thời gian tập luyện nóng, đồ uống giàu chất điện giải có thể giúp phục hồi các khoáng chất bị mất này, cải thiện quá trình hydrat hóa và ngăn ngừa mất cân bằng điện giải. Đặc biệt, natri giúp giữ nước và tăng cường khả năng hấp thụ nước của cơ thể. Kali rất cần cho sự co cơ và duy trì hoạt động bình thường chức năng tim.

Lắng nghe cơ thể

LS Wang, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và giám đốc y tế của phòng khám chỉnh hình Arete (ở Singapore) khuyên nên chú ý đến cảm giác của bạn trong quá trình luyện tập.

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu, buồn nôn hoặc ngừng đổ mổ hôi, hãy dừng tập luyện ngay lập tức. Chuyên gia cho rằng đây là dấu hiệu của kiệt sức vì nóng hoặc say nắng. Theo ông, tập luyện với cường độ nhẹ đến nặng để dần thích nghi có thể giúp bạn kiểm soát giới hạn của mình tốt hơn.

Các bài tập ngắt quãng có thể giúp cơ thể hạ nhiệt giữa các giai đoạn gắng sức căng thẳng. "Mặc dù có những quan niệm sai lầm phổ biến, những phương pháp như vậy thực sự có thể đốt cháy nhiều calo hơn", chuyên gia nói.

(Theo Bestlife)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm