Doanh nghiệp

Cách giảm thiểu gian lận trong hoạt động logistics

Để thúc đẩy hoạt động logistics, các bên liên quan cần thiết lập một mạng lưới rộng lớn bao gồm các nhà cung cấp, nhà phân phối, đối tác giao hàng... Các hành động phi đạo đức của một bên liên quan có thể ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động kinh doanh. Nhiều người trong số họ làm tăng nguy cơ hối lộ và tham nhũng. Hệ thống nhượng quyền đang phát triển trong ngành logistics cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kể các gian lận.

Hệ thống nhượng quyền đang phát triển trong ngành logistics cũng dẫn đến gian lận gia tăng. Ảnh: Như Quỳnh

Hệ thống nhượng quyền đang phát triển trong ngành logistics cũng dẫn đến gian lận gia tăng. Ảnh: Như Quỳnh

Các doanh nghiệp logistics dễ bị gian lận tài chính do khối lượng giao dịch cao. Việc kiểm tra để giám sát hoạt động gian lận là cần thiết, trong đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics nên làm việc với bên thứ ba. Đồng thời ngăn chặn các hành vi gian lận liên quan đến thanh toán, hàng tồn kho, rửa tiền... Nếu không có công nghệ xác minh mạnh mẽ và đánh giá sau rủi ro, những gian lận có thể không bị phát hiện trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Để tuân thủ các quy định pháp luật, các doanh nghiệp logistics phải tiến hành kiểm tra lý lịch tư pháp, kiểm tra tài chính, xác minh địa chỉ, kiểm tra KYC (biết rõ về hành khách)...

- Kiểm tra tài chính: Xác thực tài khoản ngân hàng, xác minh GST (thuế hàng hóa và dịch vụ), hồ sơ, các khoản thanh toán... Ngoài ra, cần xác định các thông số xác thực và kiểm tra chéo xem các doanh nghiệp đối tác giao dịch có đáng tin cậy hay không.

- Kiểm tra cơ sở dữ liệu: Xác minh các đối tác bằng cơ sở dữ liệu độc quyền, bao gồm hồ sơ pháp lý, tiến án, tiền sự...

- Kiểm tra danh tiếng: Kiểm tra tham chiếu danh tính doanh nghiệp và ngăn chặn liên kết với các bên có dấu hiệu sai phạm.

- Kiểm tra địa chỉ: Bằng chứng địa chỉ để xác minh danh tính của khách hàng, đối tác kinh doanh của các doanh nghiệp logistics, đồng thời ngăn chặn các hoạt động gian lận và giao dịch kép.

Bên cạnh đó, logistics 3PL cũng cho phép các doanh nghiệp tận dụng các chuỗi cung ứng mới, cải thiện dịch vụ khách hàng và tiếp cận các thị trường mới chưa được khám phá. Nhưng điều này cũng có nghĩa phần lớn sự phát triển của họ phụ thuộc vào chính họ.

Do thị trường phân mảnh nên việc thẩm định kỹ lưỡng các nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL rất quan trọng để doanh nghiệp logistics lựa chọn được đối tác phù hợp. Vì vậy, chủ sở hữu nhượng quyền logistics nên kiểm tra tham chiếu, mô hình kinh doanh, tình hình tài chính... của bên thứ ba.

Do sự phát triển và nhu cầu gia tăng, các công ty logistics cần thời gian quay vòng nhanh nhất để mở rộng quy mô nhanh chóng. Một sự chậm trễ nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp và ăn sâu vào lợi nhuận. Trong đó, tự động hóa xác minh của bên thứ ba rất quan trọng để tăng tốc độ và khả năng mở rộng quy mô, ngăn chặn các lỗi trong logistics.

(theo Indian Retailer)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm