Công nghệ

"NFT đưa nghệ sĩ đến gần khán giả"

Aura Network là đơn vị đứng sau Artaverse, một ứng dụng công nghệ cho phép nghệ sĩ tạo ra các NFT khoảnh khắc. Mới đây nhất, đơn vị này đã hợp tác với ban tổ chức chương trình âm nhạc Gương Thần - In the Mirror, phát hành NFT khoảnh khắc của Văn Mai Hương và Lân Nhã để tặng tới toàn bộ khán giả mua vé xem online cũng như offline. Ông Trần Hoàng Giang, Founder/CEO của Aura Network đã có những chia sẻ về ứng dụng của công nghệ này trong lĩnh vực nghệ thuật.

Ông Trần Hoàng Giang - CEO/Founder của Aura Network.

Ông Trần Hoàng Giang - CEO/Founder của Aura Network.

- Tại sao Aura Network lại hợp tác với ban tổ chức "Gương Thần - In the Mirror" để ra mắt bộ sưu tập NFT?

- Chúng tôi ấn tượng với In the Mirror – Gương Thần khi tất cả các bài hát, màn biểu diễn của các nghệ sĩ đều đảm bảo được tính độc đáo từ khâu lựa chọn ca khúc, thiết kế sân khấu, đến phong cách phối mới. Vì vậy, những khoảnh khắc biểu diễn của nghệ sĩ trong chương trình cũng đảm bảo được sự độc lạ, có thể tạo thành các NFT. Người hâm mộ có thể sẽ muốn lưu trữ khoảnh khắc biểu diễn của nghệ sĩ để sưu tầm.

Bản thân Aura Network cũng muốn phát triển các sản phẩm công nghệ vào nhiều hoạt động âm nhạc, giải trí. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu với việc cùng ban tổ chức, phát hành các NFT khoảnh khắc biểu diễn của Văn Mai Hương và Lân Nhã đến tất cả khán giả mua vé xem chương trình, cả trực tiếp và trực tuyến.

Hiện nay, NFT là một khái niệm còn khá mới, việc ứng dụng cũng ở giai đoạn sơ khai kể cả trên thế giới. Các bên đều muốn thử nghiệm xem điều gì, hay phương thức ứng dụng nào phù hợp. Trong lĩnh vực nghệ thuật, công nghệ này được ứng dụng như một hình thức nghệ sĩ tặng quà cho người hâm mộ để làm quà lưu niệm, sở hữu, xem đi xem lại nhiều lần. Trong giai đoạn hiện tại, chúng tôi muốn bắt đầu bằng việc phát hành các NFT khoảnh khắc trước, sau đó tiến sâu hơn với các sản phẩm khác như MV, bài hát.

- Nghệ sĩ kết hợp với Aura Network như thế nào để phát hành NFT?

- Aura Network được hiểu là nền tảng NFT chi phí thấp, chúng tôi đã phát triển một sản phẩm là Artaverse, cung cấp bộ công cụ tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng để tạo ra NFT mà không cần phải hiểu biết quá nhiều về công nghệ. Các nghệ sĩ có thể sử dụng nền tảng này để tạo NFT hàng loạt nhưng vẫn đảm bảo tính khác biệt và gửi tặng cho người hâm mộ.

Artaverse dự định có những studio để hỗ trợ nghệ sĩ tạo ra được những khung cảnh, khoảnh khắc đẹp hơn hoặc những video độc lạ. Gần đây nhất, chúng tôi sẽ ra mắt một studio tại TP HCM để thử nghiệm các loại hình quay video độc lạ cho nghệ sĩ. Trong tương lai, các hình thức ứng dụng sẽ đa dạng hơn, ngoài khoảnh khắc, còn là tranh, ảnh, bài hát.

Độc giả càng sở hữu nhiều hộp NFT càng có cơ hội cao nhận được các NFT hiếm và độc lạ.

Độc giả càng sở hữu nhiều hộp NFT càng có cơ hội cao nhận được các NFT hiếm và độc lạ.

- Trong tương lai, điều gì sẽ tăng thêm giá trị cho các NFT Gương Thần - In the Mirror, bên cạnh giá trị về mặt sưu tầm?

- Chúng ta chưa thể biết tương lai công nghệ thay đổi như thế nào, thế giới ảo mở rộng ra sao, nhưng tôi tin các khoảnh khắc gắn với NFT sẽ được tương tác nhiều hơn. Ví dụ người sở hữu có thể sử dụng để tham gia một gameshow trong metaverse.

Câu chuyện không phải là ở hiện tại mà nằm ở tương lai, khi tính tiện ích và tính hữu hình được phát triển rộng rãi ở nhiều nơi, trong đó có metaverse. Dần dần, NFT sẽ không chỉ đơn thuần là thú vui sưu tầm của những người đam mê nghệ thuật mà còn được gắn liền với nhiều mục đích sử dụng thực tiễn. Không có giới hạn nào trong phạm vi ứng dụng của NFT. Công nghệ này có thể trở thành công cụ kết nối giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Nói riêng về NFT trong nghệ thuật, giá trị trong tương lai sẽ phụ thuộc vào chính hoạt động của các cộng đồng, nghệ sĩ, nhà phát hành. Có nhiều nhà phát hành đã có kế hoạch phát triển gameshow, chương trình giải trí trong thế giới ảo. Đây là môi trường cho mọi người chia sẻ những khoảnh khắc, hình ảnh độc đáo mà mình sưu tầm được, hoặc sử dụng để trao đổi... Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra nên tất cả đều là cơ hội.

- Theo ông, công nghệ blockchain nói chung và NFT nói riêng giúp ích gì cho nghệ sĩ khi kết nối với người hâm mộ?

- NFT là công cụ mới để fan ủng hộ thần tượng của mình. Nhìn ra rộng hơn, đây là những sản phẩm công nghệ người hâm mộ lưu giữ lâu dài, là món quà họ được sở hữu và khoe trực tuyến với nhau. Bước đầu là như thế, sau đó, NFT dần tạo ra một động lực để fan ủng hộ nghệ sĩ, tăng thêm lượng tương tác...

Blockchain và công nghệ giúp ích cho nghệ sĩ rất nhiều, đặc biệt khi nghệ sĩ kêu gọi sự ủng hộ của người hâm mộ. Lấy ví dụ khi nghệ sĩ kêu gọi cộng đồng cùng tham gia hoạt động từ thiện, xã hội. Với phương thức thông thường, họ gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh hoạt động. Còn thông qua blockchain, hay NFT, mọi sự minh bạch đều giải quyết được cho người nghệ sĩ.

NFT cũng mở ra các kênh mới để nghệ sĩ nhận thêm sự ủng hộ từ người hâm mộ, ở chiều ngược lại, người hâm mộ cũng có thêm nhiều quyền lợi hơn (giống với mô hình membership – thành viên thân thiết). Mục tiêu chính hiện nay của Aura Network là gia tăng kết nối, thêm một kênh tương tác, tạo thêm cơ hội để người hâm mộ và nghệ sĩ được trao đổi.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng ứng dụng công nghệ này tại Việt Nam?

- Nhiều người có góc nhìn hiểu lầm, 90% nghĩ rằng NFT là một công cụ để giúp mọi người kiếm lời, nhưng không phải vậy. Từ góc nhìn sâu xa hơn, đây là một kênh giao tiếp minh bạch. Sau 2 –3 năm nữa, khi thế giới hòa mình vào các làn sóng công nghệ mới, nó có thể giúp mọi người hòa nhập vào làn sóng đó nhanh hơn. Tất cả những gì mà Aura Network đang tập trung thực hiện là giúp mọi người có cái nhìn khác về sở hữu tài sản số để tránh hiểu lầm.

Việt Nam là một trong những thị trường lớn trong top của thế giới, tiếp cận công nghệ mới khá nhanh. Tôi tin với một cộng đồng đông đảo cùng với các ứng dụng mới, việc tiếp cận và sử dụng công nghệ này có thể chỉ đến trong vòng một phút chứ không đến trong vòng một ngày.

Thảo Miên

In the Mirror - Gương thần là chuỗi chương trình âm nhạc do báo VnExpress, công ty FPT Online và chuyên trang Ngôi sao tổ chức. Đây là không gian gặp gỡ, giao lưu của những ca sĩ được nhiều người mến mộ, nơi họ kể về con đường âm nhạc, trình diễn những ca khúc đã làm nên tên tuổi và khám phá năng lực nghệ thuật khác.

Số thứ hai có sự tham gia của hai giọng ca cùng bước ra từ cuộc thiVietnam Idol 2010 -Văn Mai Hương và Lân Nhã. Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Huy Tuấn, ban nhạc Anh Em sẽ cùng các ca sĩ mang đến một câu chuyện âm nhạc đầy màu sắc với ý tưởng (concept) mới mẻ. Qua chiếc "Gương thần", nghệ sĩ tái hiện hành trình làm nghề của họ với những cột mốc đẹp đẽ nhất. Các ca sĩ cũng sẽ phải soi mình trong một chiếc gương khác"Gương thầm", nơi họ giới thiệu thêm cho khán giả những góc nhìn khác, những điều thì thầm từ nội tâm, những mảng màu cá tính mà ít khi có dịp giới thiệu tới công chúng.

Show nhạc diễn ra ở khu đô thị Park City (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) vào ngày 2/7. Chương trình đồng thời phát trực tiếp và phát lại trên nền tảng eBox. Độc giả có thể mua vé tại đây để nhận bộ sưu tập NFT.

Trước đó, số đầu tiên của In the Mirror lên sóng ngày 19/1 với sự tham gia của Tùng Dương và Bùi Anh Tuấn.

NFT đưa nghệ sĩ đến gần khán giả - 2

Cùng chuyên mục

Đọc thêm