Công nghệ

Cách chọn máy trạm xử lý tác vụ AI

PC AI là loại máy tính được thiết kế chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Những bộ PC này thường có cấu hình phần cứng mạnh, sở hữu nhiều tính năng hơn máy tính cá nhân thông thường. Thiết bị yêu cầu bộ vi xử lý siêu việt hơn, bộ nhớ RAM nhiều, card đồ họa mạnh và không gian lưu trữ lớn... Loại máy tính này không phổ biến, thường được sử dụng trong các doanh nghiệp và tổ chức chuyên lập trình, đào tạo và vận hành các ứng dụng về AI.

PC chuyên chạy AI sử dụng 2 GPU RTX 4090. Ảnh: Nguyễn Công PC

PC chuyên chạy AI sử dụng 2 GPU RTX 4090. Ảnh: Nguyễn Công PC

Theo các kỹ sư máy tính tại Nguyễn Công PC, cấu hình phù hợp có thể giúp tăng tốc quá trình phát triển và triển khai AI, cải thiện hiệu suất của các mô hình máy học, trí tuệ nhân tạo. Để chọn được PC AI tối ưu được giữa hiệu năng và giá thành, doanh nghiệp cần xem xét tới nhiều yếu tố. Hai thành phần quan trọng nhất là CPU và GPU.

Với CPU hay chip xử lý, theo Nguyễn Công PC - đơn vị chuyên cung cấp máy trạm AI, doanh nghiệp nên lựa chọn các dòng máy dùng Intel Core i9, xeon Platinum hay AMD Threadripper... Đây là những bộ vi xử lý cao cấp đắt tiền, có khả năng cung cấp tài nguyên để xử lý dữ liệu đa nhiệm ở cường độ cao. Các máy tính dành riêng cho AI có đặc điểm là sẽ hoạt động hết công suất 24/24. Vì vậy khi xây dựng cấu hình, doanh nghiệp cần tính toán thật kỹ để xây dựng hệ thống tốt và ổn định.

Cấu phần còn lại là GPU hay card đồ họa, máy tính AI sẽ yêu cầu thông số VRAM lớn và khả năng xử lý đồ họa mạnh. VRAM trên GPU sẽ có cách hoạt động khác với RAM thông thường. Nếu không có đủ bộ nhớ RAM đồ họa, doanh nghiệp không thể đào tạo được AI và máy học.

Một trong những mẫu GPU hỗ trợ tốt cho việc huấn luyện AI đó là Titan V sử dụng kiến trúc Volta tới từ Nvidia. Dòng card đồ họa này có tích hợp nhân Tensor - nhân xử lý chuyên sử dụng cho PC AI. Tuy nhiên sản phẩm này có giá thành rất cao và thường xuyên cháy hàng. Một số lựa chọn hợp lý hơn là các dòng card đồ họa Nvidia GeForce như RTX như 3090 Ti và 4090. Cao cấp hơn, các doanh nghiệp có thể lựa chọn những siêu GPU của Nvidia như: Quadro RTX 6000ADA, Nvidia H100, A100 có giá lên đến vài trăm triệu đồng.

Siêu máy tính có trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Công PC

Siêu máy tính có trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Công PC

Với sự phát triển của công nghệ, các hệ thống máy tính phục vụ AI dự báo trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn, giúp giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp. Doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng máy trạm cho nhu cầu AI nên tham khảo, nhận tư vấn từ các đơn vị có kinh nghiệm trong cung cấp, lắp đặt thiết bị.

Showroom Nguyễn Công PC tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Công PC

Showroom Nguyễn Công PC tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Công PC

Nguyễn Công PC là một trong những đơn vị chuyên tư vấn giải pháp, lắp đặt hệ thống máy tính cho AI tại Việt Nam, có các showroom tại Hà Nội và TP HCM. Các dòng sản phẩm máy tính cho AI được hưởng chế độ bảo hành dài hạn để đảm bảo quá trình sử dụng ổn định 24/7, không bị gián đoạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm