Công nghệ

Các chuyên gia cược triệu USD, nói dự đoán AI của Musk là sai

Ngày 8/4, trong cuộc trò chuyện với Nicolai Tangen, CEO quỹ đầu tư Ako Capital, về mốc thời gian phát triển siêu trí tuệ AGI, Elon Musk cho rằng "AI sẽ thông minh hơn người thông minh nhất năm tới, hoặc hai năm nữa". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư nhận định mốc thời gian này quá sớm.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Rome, Italy, hồi tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Rome, Italy hồi tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Trong đó, Gary Marcus, người sáng lập và cựu CEO của Geometric Intelligence - công ty khởi nghiệp về máy học được Uber mua lại năm 2016, nói: "Gửi Elon Musk. Tôi sẽ cược một triệu USD rằng dự đoán của ông về việc AI thông minh hơn bất kỳ cá nhân nào vào cuối 2025 là sai. Ông có thể đề xuất một số quy tắc để cả hai cùng chấp nhận", Marcus viết trên X ngày 9/4.

Marcus cũng lưu ý, máy tính đã thông minh hơn người thông minh nhất ở một số khía cạnh. Chẳng hạn, không ai có thể dịch được nhiều ngôn ngữ như Google Translate, hay máy tính chiến thắng con người ở môn cờ vua. Dù vậy, một cỗ máy chưa thể đánh bại con người về trí tuệ nói chung.

Sau đó, Damion Hankejh, nhà đầu tư và CEO của Ingk - công ty phần cứng máy tính và AI, đề nghị tăng mức cược lên 10 triệu USD. Nhiều người dùng X thể hiện sự ủng hộ ở cả hai bài đăng. Còn Elon Musk vẫn chưa phản hồi.

Trước đó, Marcus từng đặt cược 100.000 USD để phản bác tuyên bố của Musk rằng AGI sắp xuất hiện. Số tiền cược tăng lên 500.000 USD sau đó. Nói với Business Insider ngày 10/4, ông cho biết vấn đề không chỉ là thắng cược, mà ông muốn có một cuộc thảo luận công khai với Musk về hiện trạng thực sự của AI.

"Trong nhiều năm, nhiều tên tuổi có tiếng nói trong lĩnh vực công nghệ đã đưa ra những tuyên bố theo tôi không hợp lý từ góc độ khoa học. Cũng có rất nhiều dự đoán thất bại, nhưng hầu như không có bất kỳ trách nhiệm giải trình nào", Marcus nêu quan điểm.

Theo ông, mọi người, gồm cả chuyên gia công nghệ, cần hiểu thực tế là gì và dự đoán dựa trên cơ sở đó. Chẳng hạn, công nghệ cho xe tự lái chạy demo khá dễ, nhưng để thực sự tạo ra một thiết bị đáng tin cậy khó hơn nhiều và hiện chưa làm được.

Ông cũng cho rằng phải mất hàng thập kỷ nữa, AGI mới đúng như hình dung của con người. "Các mô hình ngôn ngữ lớn hiện là công nghệ tốt nhất hiện nay ở lĩnh vực AI, nhưng chúng chưa thực sự có tiềm năng vượt trí tuệ con người", Marcus nói thêm.

Vào tháng 3, Musk cũng từng bị phản bác khi nói "AI thông minh hơn nhân loại trong vài năm nữa". Yann LeCun, kỹ sư trưởng về AI của Meta và là một trong bốn giáo sư hàng đầu đặt nền móng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, đánh giá AGI sẽ không xuất hiện sớm như thế.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm