Doanh nghiệp

BSR vào top 10 doanh nghiệp khoa học và công nghệ xuất sắc

Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức ngày 15/5. Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng ghi nhận những nỗ lực của hiệp hội, đồng thời nhấn mạnh, đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam với thế mạnh trong làm chủ công nghệ đã vượt qua các thách thức, phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ hội nghị, Hiệp hội đã vinh danh Top 10 và Top 100 doanh nghiệp khoa học và công nghệ tiêu biểu. Top 10 gồm: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn; Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam; Công ty Cổ phần Dược phẩm Savi; Công ty TNHH Minh Long I; Công ty Cổ phần Sao Thái Dương; Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông; Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaibinh Seed; Công ty TNHH 1STVIRTUE; Công ty Cổ phần Việt Nam Food; Công ty TNHH Kinh doanh Xuất nhập khẩu Tổng hợp và Dịch vụ Fataco Bến Tre.

Top 10 Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ tiêu biểu. Ảnh: ...

Top 10 Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ tiêu biểu. BSR.

Chia sẻ về các giải pháp khoa học và công nghệ của công ty, đại diện BSR cho biết, cụm công trình "Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Qung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR" được thực hiện từ 2015 - 2019 trong bối cảnh công ty đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Điều này gây tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của BSR nói riêng, sự phát triển của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ trong điều kiện đặc thù tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cụm công trình đã mang lại những thành quả xuất sắc, tiêu biểu như nâng cao khả năng chế biến nhiều chủng loại dầu thô mới trong và ngoài nước góp phần đa dạng hóa nguồn cung. Sáng tạo ra một giải pháp kỹ thuật công nghệ mới giúp loại bỏ trên 70% các tạp chất kim loại sắt (Fe) và canxi (Ca) trong nguyên liệu dầu thô, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định cho phân xưởng chính Cracking xúc tác (RFCC) và giảm tiêu thụ xúc tác với giá trị trên 10 triệu USD một năm.

Cụm công trình còn phát triển thành công một loại sản phẩm mới là dầu nhiên liệu hàng hải (MFO) theo tiêu chuẩn quốc tế IMO-2020 có chất lượng và giá trị cao (hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn 0,5%wt). Sản xuất thêm được trên 5 nghìn tấn propylene một năm, đáp ứng đủ nguyên liệu hóa dầu cho phân xưởng sản xuất hạt nhựa Polypropylene lên 110% công suất, đem lại khoản lợi ích kinh tế ước tính trên 3 triệu USD một năm...

Theo đại diện công ty, thành tựu của cụm công trình là kết quả của quá trình lao động, nghiên cứu khoa học nghiêm túc, sáng tạo; là minh chứng cho sự trưởng thành của đội ngũ kỹ sư, công nhân có trình độ chuyên môn cao tại BSR, thể hiện qua việc tự làm chủ công nghệ nhà máy lọc dầu ở Việt Nam, khai thác được dư địa thiết kế ban đầu của nhà máy.

Những thành tựu khoa học, kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ của cụm công trình đã được công nhận sáng kiến, đạt nhiều giải thưởng lớn trong ngành dầu khí, toàn quốc cũng như quốc tế và công bố rộng rãi trên các tạp chí chuyên ngành.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm