Công nghệ

Blockchain Việt - cơ hội càng lớn, rủi ro càng cao

Trong toạ đàm Leader Talks diễn ra sáng 10/5, bà bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á, cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ thế giới, đứng trong top 10 thị trường của Binance trên nhiều dòng sản phẩm. Nhiều dự án do người Việt xây dựng trở thành biểu tượng toàn cầu trong một số lĩnh vực. Bên cạnh những sản phẩm đã thành danh trên thị trường quốc tế, đội ngũ kỹ sư Việt vẫn tiếp tục xây dựng nhiều dự án mới tạo thành một hệ sinh thái phong phú với nhiều sản phẩm phái sinh, nhiều triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế vẫn tiếp tục chảy vào thị trường blockchain Việt.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu lạc quan, thị trường cũng chứng kiến không ít rủi ro, thậm chí những tin tức không tốt. Theo bà, thị trường đang bước vào giai đoạn thanh lọc, những dự án không đủ sức cạnh tranh sẽ dần biến mất khỏi thị trường.

"Đây là giai đoạn 'gạn đục khơi trong' của thị trường, sẽ có cả tin xấu lẫn tin tốt cùng ập đến, chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, không nên đặt quá nhiều kỳ vọng. Bất kỳ thị trường nào cũng phải trải qua những đợt điều chỉnh như thế này, không riêng crypto hay blockchain", Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á nói.

Trong khi đó Nguyễn Việt Dũng, CTO Krystal thuộc Kyber Group, cho rằng trong công nghệ, chuyện lừa đảo không hiếm, kể cả với công nghệ cũ. Có một đặc điểm chung, các vụ lừa đảo thường nhắm đến người dùng mới, không quá am hiểu công nghệ. Blockchain là công nghệ mới, nhiều người tham gia vào lĩnh vực này thực ra vẫn chưa hiểu nó là gì, hoạt động như thế nào. Đa số các dự án còn non trẻ, vì vậy nhiều bên lợi dụng vào điều đó để kiếm lợi cho bản thân và dự án của họ.

"Ngoài ra, với tính phi tập trung, việc ra chính sách, quy định để bảo vệ người dùng blockchain sẽ khó khăn hơn các thị trường khác. Đây cũng là lý do mà chúng ta thấy nhiều lừa đảo trong thị trường này", ông Dũng nói.

Tuy nhiên, bà Lynn Hoàng khẳng định lừa đảo không phải là vấn đề của riêng thị trường Việt Nam". Minh chứng là các quỹ đầu tư lớn trên thế giới vẫn tiếp tục đổ hàng triệu USD vào thị trường Việt Nam.

Đứng từ góc độ người làm dự án, ông Dũng cho rằng những dự án xấu sẽ làm mất đi niềm tin của người dùng vào blockchain nói chung. Các chuyên gia cho rằng ở thị trường nào cũng sẽ có "người xây - kẻ phá", nhưng khi nói về các dự án lừa đảo, phải xem xét như thế nào là một dự án lừa đảo. Theo quan sát của ông Dũng, đa số người dùng tham gia blockchain là đầu tư. "Bất cứ khi nào không có lời, họ sẽ bảo là lừa đảo, như vậy sẽ rất thiệt thòi cho dự án", ông Dũng nói.

Ông chia rủi ro trong blockchain thành ba loại. Thứ nhất, các dự án đi gọi vốn rồi lừa tiền của người dùng, gọi đầu tư rồi trốn, mua nhà mua xe sau đó không làm dự án nữa. Đây là vấn đề lừa đảo. Thứ hai, các dự án bị hack, dẫn đến người dùng mất tiền. Điều không ai mong muốn, nhưng lỗi vẫn thuộc các dự án và họ cần chịu trách nhiệm. Thứ ba là các dự án không thể bàn giao được sản phẩm họ đã hứa với người dùng, dẫn đến câu chuyện người dùng mất niềm tin, token mất giá rồi bị gán là lừa đảo.

"Với những dự án không thể bàn giao, tôi nghĩ không phải lừa đảo.Thị trường blockchain và crypto vốn lên xuống rất nhiều. Cơ hội càng lớn, rủi ro càng cao và vẫn nhiều người nhảy vào. Blockchain là công nghệ mới, rất khó hiểu ngay cả với những người trong ngành, vì vậy không thể kỳ vọng là người dùng sẽ hiểu hoàn toàn về blockchain. kẻ xấu sẽ lợi dụng đều này, biến tướng theo cách này hay cách khác", ông Dũng nói.

Chia sẻ về cách để có thể tự bảo vệ mình khi thị trường nhiều biến động, bà Lynn Hoàng cho rằng cách tốt nhất và lâu dài nhất là nâng cao hiểu biết của cộng đồng. "Mọi người có thể tự trang bị kiến thức cho mình bằng cách truy cập nguồn kiến thức uy tín như Binance Academy, diễn đàn Phổ cập Blockchain hay trên những kênh báo chí như chuyên trang Số Hoá của VnExpress", bà Lynn nói.

Còn ông Dũng cho rằng các nhà phát triển cũng cần trau dồi kiến thức để bảo vệ mình và hiểu hơn về thị trường. Kinh nghiệm từ thất bại khi làm sản phẩm, ông cho rằng với công nghệ mới, trong một thị trường lên xuống bất ổn như blockchain, bài học cho các team làm dự án là cần kiên trì, bền bỉ, tin vào những gì mình đang làm. "Nếu tin sản phẩm đang làm sẽ mang lại giá trị thực tế cho người dùng, hãy vững tin. Ngay cả khi thị trường đi xuống cũng không sợ, việc của mình là tiếp tục xây dựng. Nếu nó thực sự có ích, mang lại giá trị, sẽ đến lúc người dùng thấy được giá trị đó và dự án sẽ thành công", ông Dũng chia sẻ.

Xem diễn biến chính

Cùng chuyên mục

Đọc thêm