Thời sự

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn qua đời sau 2 tháng

Bệnh viện Massachusetts General Hospital (MGH), nơi thực hiện ca phẫu thuật ghép thận lợn biến đổi gen đầu tiên trên người, vừa thông báo bệnh nhân đã qua đời sau hai tháng.

Ông Richard "Rick" Slayman, 62 tuổi, mắc bệnh thận giai đoạn cuối trước khi trải qua ca phẫu thuật vào tháng 3. Bệnh viện MGH cho biết vào ngày Chủ nhật rằng không có dấu hiệu nào cho thấy cái chết của ông Slayman là do hậu quả của ca ghép thận.

Mặc dù các ca ghép các cơ quan khác từ lợn biến đổi gen đã thất bại trong quá khứ, nhưng ca phẫu thuật trên ông Slayman được ca ngợi là một cột mốc lịch sử.

Ngoài bệnh thận, ông Slayman còn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao. Vào năm 2018, ông đã được ghép thận người, nhưng nó bắt đầu suy yếu sau 5 năm.

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn qua đời sau 2 tháng- Ảnh 1.

Ông Richard "Rick" Slayman

Sau ca ghép thận lợn vào ngày 16 tháng 3, các bác sĩ của ông xác nhận ông không còn cần chạy thận nhân tạo do cơ quan mới được cho là hoạt động tốt.

"Ông Slayman sẽ mãi mãi được coi là ngọn hải đăng hy vọng cho vô số bệnh nhân ghép tạng trên toàn thế giới và chúng tôi vô cùng biết ơn sự tin tưởng và sẵn sàng cống hiến của ông để thúc đẩy lĩnh vực ghép xenogeneic," Bệnh viện MGH cho biết trong một tuyên bố.

Ghép xenogeneic là việc cấy ghép các tế bào sống, mô hoặc cơ quan từ một loài sang loài khác.

Bệnh viện MGH cho biết họ "vô cùng thương tiếc" trước sự ra đi đột ngột của ông Slayman và gửi lời chia buồn đến gia đình ông.

Thân nhân của ông Slayman cho biết câu chuyện của ông là một nguồn cảm hứng.

"Một trong những lý do khiến Rick trải qua quá trình này là để mang lại hy vọng cho hàng nghìn người cần ghép tạng để sống sót," họ nói.

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn qua đời sau 2 tháng- Ảnh 2.

Richard Slayman chụp ảnh cùng các y bác sĩ sau khi phẫu thuật

"Rick đã đạt được mục tiêu đó và hy vọng cùng sự lạc quan của ông sẽ mãi trường tồn."

"Đối với chúng tôi, Rick là một người đàn ông tốt bụng với khiếu hài hước dí dỏm, tận tụy với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp," họ nói thêm.

Trong khi ông Slayman là người đầu tiên được ghép thận lợn vào người, thì đây không phải là trường hợp đầu tiên sử dụng nội tạng lợn trong phẫu thuật ghép tạng.

Hai bệnh nhân khác đã được ghép tim lợn, nhưng các ca phẫu thuật đó không thành công vì những người nhận đã qua đời vài tuần sau đó.

Trong một trường hợp, có dấu hiệu hệ thống miễn dịch của bệnh nhân đã đào thải nội tạng, đây là một rủi ro thường gặp trong các ca ghép tạng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm