Doanh nghiệp

Bến xe Miền Tây chưa thể phục hồi về mức trước dịch

Kế hoạch kinh doanh trên được Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây (WCS) đề ra với giả định phục vụ gần 7 triệu lượt hành khách với khoảng 315.000 xe xuất bến. Các chỉ tiêu đưa ra trong năm nay đều không bằng năm 2019.

Ban lãnh đạo Bến xe Miền Tây xác định năm 2022 tiếp tục là giai đoạn rất khó khăn khi các rủi ro trong năm cũ đã đặt ra nhiều thách thức cho công ty. Năm ngoái, họ ngừng một số hoạt động từ ngày 31/5-30/9, trải qua 123 ngày chịu ảnh hưởng nặng vì dịch bệnh. Từ tháng 10/2021, công ty bắt đầu hoạt động trở lại nhưng diễn biến bùng phát dịch ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long cùng các biện pháp chống dịch và tâm lý người dân hạn chế lưu thông tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hành khách của bến xe.

Đến cuối năm ngoái, lượng xe và hành khách vẫn giảm sâu, kéo các loại hình kinh doanh dịch vụ trong bến giảm theo. Các tổ chức, cá nhân thuê mướn mặt bằng, ki-ốt kinh doanh đến nay vẫn còn đóng cửa, nhiều ô bán vé còn để trống... Hơn 80 tổ chức, cá nhân gửi văn bản đề nghị miễn, giảm giá dịch vụ. Trong đó, 5 đơn vị xin trả mặt bằng.

Tổng lại, Bến xe Miền Tây ghi nhận gần 55 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm một nửa so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 11,6 tỷ đồng, giảm hơn 4,8 lần so với năm liền trước. Đây cũng là năm lợi nhuận công ty thấp nhất kể từ năm 2011.

Với mức trần thấp của năm ngoái, kế hoạch kinh doanh của Bến xe Miền Tây dẫu chưa về mức trước dịch nhưng vẫn tăng trưởng ba chữ số. Năm nay, công ty đẩy mạnh tìm kiếm nguồn khách hàng mới, chấn chỉnh lề lối làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các khách hàng và đối tác, với mục tiêu xây dựng bến xe an toàn, văn minh, hiện đại.

Ngoài ra, công ty cũng đẩy nhanh tiến độ các dự án lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, đầu tư mới hệ thống quản lý và điều hành vận tải bằng ôtô, mua mới phần mềm quản lý camera giám sát toàn bến xe... WCS sẽ nghiên cứu xây dựng hệ thống bán vé qua mạng và khai thác thêm nguồn thu từ các hoạt động quảng cáo.

Thời gian qua, diễn biến giá cổ phiếu WCS vẫn khá lạc quan. Từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu này đa phần giữ trên mốc 180.000 đồng một đơn vị, có lúc chạm 195.000 đồng - mức đỉnh 4 tháng gần nhất. Chốt phiên giao dịch ngày 28/3, thị giá mã này ở mức 185.000 đồng một đơn vị, nằm trong nhóm cổ phiếu "đắt sắt ra miếng" trên sàn chứng khoán.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm