Công nghệ

Con đường để blockchain Việt phát triển bền vững

"Việt Nam đứng trong top 10 thị trường của Binance trên nhiều dòng sản phẩm. Nhiều dự án do người Việt xây dựng trở thành biểu tượng toàn cầu trong một số lĩnh vực. Blockchain đang đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ mới", bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á, nêu trong sự kiện Vietnam Blockchain Expoverse diễn ra tại Dubai ngày 27/3.

Theo bà Nguyễn Dung, chuyên gia nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đang là điểm sáng trên bản đồ blockchain thế giới. Để tận dụng cơ hội công nghệ đem lại, chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và cộng đồng blockchain để góp phần đưa công nghệ đi vào đời sống, tạo ra những giá trị bền vững.

Bà Dung khẳng định chính phủ luôn ưu tiên phát triển công nghệ mới, xác định công nghệ là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế trong tương lai. "Việt Nam đã đăng cai tổ chức Tuần lễ Blockchain từ năm 2018. Nhìn lực lượng đông đảo các kỹ sư đang góp mặt tại một trong những sự kiện lớn nhất thế giới về blockchain, tôi tin nguồn lực để phát triển công nghệ này tại Việt Nam đang rất tiềm năng", bà nói.

Các diễn giả trong sự kiện Vietnam Blockchain Expoverse diễn ra tại Dubai hôm 27/3

Sự kiện Vietnam Blockchain Expoverse diễn ra tại Dubai hôm 27/3

Chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh: "Chính phủ không trì hoãn việc tiếp cận và ứng dụng blockchain mà đang tìm cách để đẩy nhanh việc ứng dụng và đổi mới công nghệ". Tuy nhiên, việc này cần thời gian để đào tạo nguồn nhân lực và tạo lập các chính sách mới.

Nhìn từ các quốc gia đang đi đầu về blockchain, ông Trần Đăng Hoà, Chủ tịch FPT Japan, cho rằng với đặc tính phi tập trung và phân tán của blockchain, nếu hành lang pháp lý của quốc gia chưa đủ rộng, việc chảy máu chất xám không thể tránh khỏi. "Blockchain không chỉ được đón nhận bởi nhà nước, các doanh nghiệp mà còn bởi các người dùng không chuyên về công nghệ như nghệ sĩ, các nhãn hàng lớn... Nó cho thấy sự phát triển chóng mặt của công nghệ và chúng ta cần phát triển để thích nghi với tốc độ đó", đại diện FPT lưu ý.

Cũng từ kinh nghiệm quan sát ở các thị trường quốc tế, bà Lynn Hoàng cho rằng để ngành blockchain Việt tiếp tục giữ vị thế và phát triển bền vững trong tương lai cần sự phối hợp từ cả cộng đồng làm công nghệ, doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.

"Phát triển công nghệ là quan trọng, nhưng phổ cập kiến thức cho cộng đồng để mọi người có thể tự bảo vệ mình trước những lĩnh vực mới vốn nhiều rủi ro còn quan trọng hơn. Bên cạnh hoạt động để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái blockchain Việt, Binance cũng quan tâm đến việc nâng cao hiểu biết của cộng đồng. Chúng tôi đã bản địa hóa ít nhất 300 bài học về blockchain từ cấp độ cơ bản đến nâng cao, mở miễn phí", bà Lynn Hoàng cho biết.

Theo các chuyên gia, để công nghệ Việt Nam phát triển bền vững, con người là một trong những sự chuẩn bị quan trọng bậc nhất.

"So với tốc độ phát triển các dự án, số lượng kỹ sư blockchain giỏi ở Việt Nam còn khiêm tốn. Điểm lạc quan là ngày càng nhiều tài năng công nghệ trên khắp thế giới đang quay về Việt Nam để xây dựng ngành blockchain. Hy vọng trong thời gian tới, khi nói đến Việt Nam, cộng đồng không chỉ nhắc đến những dự án chất lượng mà còn cả hệ sinh thái phong phú và bền vững", đại diện Binance nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm