Tài chính

Bà Kamala Harris chọn Thống đốc Tim Walz làm “phó tướng”

Quyết định lựa chọn ông Tim Walz vào vị trí ứng cử viên Phó Tổng thống có thể sẽ được bà Harris công bố vào tối 6/8, theo giờ Mỹ, trong buổi vận động tranh cử tại thành phố Philadelphia, lớn nhất bang Pensylvania.

Ông Walz từng là giáo viên khoa học xã hội cấp 3, huấn luyện viên bóng bầu dục và thành viên công đoàn trước khi tham gia chính trị. Ông đã phục vụ 24 năm trong Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ, lên đến cấp bậc Trung sĩ chỉ huy - một trong những cấp bậc cao nhất trong quân đội.

Ông Walz nhận được sự ủng hộ từ các cử tri da trắng ở vùng nông thôn. Ông từng ủng hộ các chính sách như bữa ăn miễn phí ở trường học và mở rộng chế độ nghỉ phép có lương cho người lao động.

Việc lựa chọn ứng cử viên Phó Tổng thống là một trong những quyết định quan trọng của bà Harris để có thể thách thức bộ đôi Donald Trump - J.D. Vance của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào tháng 11 tới. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ cho biết một trong những điều khiến bà chú ý ở người liên danh tranh cử Tim Walz là niềm tin của ông về việc đấu tranh cho các gia đình trung lưu rất sâu sắc.

Trong bài đăng trên Instagram, bà Harris đã xác nhận việc bà chọn Thống đốc Minnesota, Tim Walz, làm người đồng hành tranh cử; đồng thời điểm qua hành trình sự nghiệp của ông Walz với niềm tự hào, nhấn mạnh những cột mốc như ông làm việc với đảng Cộng hòa để thông qua các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế cho các gia đình lao động. Bà Harris tin tưởng sẽ cùng ông Walz xây dựng quan hệ đối tác và một đội ngũ tuyệt vời để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ngay sau khi ứng cử viên Phó Tổng thống của bà Harris được công khai, ông Donald Trump đã nói ông Walz sẽ là Phó Tổng thống tệ nhất trong lịch sử, khẳng định Thống đốc bang Minnesota sẽ "đốt cháy hàng nghìn tỷ USD" và mở cửa biên giới Mỹ cho các loại tội phạm.

Bà Kamala Harris chọn Thống đốc Tim Walz làm “phó tướng”- Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân - bà Michelle Obama - cho rằng bà Harris đã chọn được "một người đồng hành lý tưởng" (Ảnh: AP)

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân - bà Michelle Obama - cho rằng bà Harris đã chọn được "một người đồng hành lý tưởng". "Thống đốc Walz không chỉ có kinh nghiệm để trở thành Phó Tổng thống, ông còn có sự chính trực khiến chúng ta tự hào" - cựu Tổng thống và đệ nhất phu nhân cho biết trong một tuyên bố.

Với lựa chọn của bà Harris, Tổng thống Joe Biden gọi liên danh Harris - Walz là "tiếng nói mạnh mẽ cho người lao động" và tầng lớp trung lưu. Ông Biden kêu gọi đảng Dân chủ và toàn thể người dân Mỹ đoàn kết ủng hộ bà Harris và ông Walz.

"Họ sẽ là những người bảo vệ mạnh mẽ nhất cho quyền tự do cá nhân và nền dân chủ của chúng ta" - Tổng thống Biden khẳng định trong một bài đăng trên mạng xã hội - "Và họ sẽ đảm bảo rằng nước Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới và đóng vai trò quan trọng trên thế giới".

Tổng thống Biden cho biết việc chọn người đồng hành tranh cử là quyết định quan trọng đầu tiên của một ứng cử viên Tổng thống, đồng thời ca ngợi sự lựa chọn của bà Harris. "Mỗi thế hệ người Mỹ đều phải đối mặt với khoảnh khắc họ được yêu cầu bảo vệ nền dân chủ của Mỹ. Khoảnh khắc đó chính là bây giờ" - Tổng thống Biden nói.

Phó Thư ký báo chí cấp cao của Nhà Trắng Emilie Simons cho biết ông Biden và bà Harris đã nói chuyện qua điện thoại vào sáng 6/8 (giờ Mỹ) trước thông báo chính thức việc bà Harris lựa chọn ông Walz làm ứng cử viên Phó Tổng thống. Tổng thống Biden cũng đã nói chuyện với Thống đốc bang Minnesota Tim Walz để chúc mừng ông.

Bà Kamala Harris chọn Thống đốc Tim Walz làm “phó tướng”- Ảnh 2.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz được lựa chọn là người đồng tranh cử của bà Kamala Harris (Ảnh: AFP)

Trước đó, vào sáng 6/8, trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Walz cho biết việc được liên danh tranh cử với bà Harris là "vinh dự của cả cuộc đời".

Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro - một trong 3 ứng cử viên Phó Tổng thống được bà Harris trực tiếp phỏng vấn - cũng cho rằng ông Walz là "một sự bổ sung đặc biệt mạnh mẽ cho liên danh" và sẽ giúp bà Harris trở thành Tổng thống thứ 47 của Mỹ.

Bà Kamala Harris chọn Thống đốc Tim Walz làm “phó tướng”- Ảnh 3.

Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro cho rằng ông Walz là "một sự bổ sung đặc biệt mạnh mẽ cho liên danh" và sẽ giúp bà Harris trở thành Tổng thống thứ 47 của Mỹ (Ảnh: AP)

Ông Shapiro cho biết ông coi ông Walz là một người bạn tốt và cam kết sẽ đi khắp tiểu bang trong 3 tháng tới để giúp đảng Dân chủ đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump và "xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn" cho nước Mỹ.

"Phó Tổng thống Kamala Harris nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tôi và tôi biết rằng Thống đốc Tim Walz là sự bổ sung đặc biệt mạnh mẽ cho liên danh này, người sẽ giúp bà Kamala đưa đất nước chúng ta tiến lên phía trước" - ông Shapiro tuyên bố.

Ông Tim Walz hiện đang lãnh đạo một cuộc cải tổ theo xu hướng cấp tiến ở bang Minnesota khi đảng Dân chủ nắm toàn quyền kiểm soát chính quyền bang từ năm 2023. Với những thành công đạt được, đảng Dân chủ hy vọng sẽ mở rộng khuôn mẫu này trên toàn quốc. Với việc lựa chọn ông Walz, bà Harris có thể kỳ vọng có được sự ủng hộ của các cử tri là công nhân da trắng tại Trung Tây - một trong những khu vực được xem là chiến địa giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Bà Harris sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên cùng ứng cử viên Phó Tổng thống vào tối 6/8 (giờ Mỹ) tại Đại học Temple ở Philadelphia để khởi động chuyến vận động tranh cử ở các bang chiến trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm